Chính sách về bất động sản có hiệu lực trong tháng 8/2022

PV |

Từ tháng 8/2022, nhiều chính sách mới về nhà ở, thị trường bất động sản (BĐS) bắt đầu có hiệu lực thi hành.

Cụ thể, từ ngày 15/8/2022, Nghị định 44/2022/NĐ-CP về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường BĐS bắt đầu có hiệu lực thi hành.

Thông tin, dữ liệu về dự án BĐS bao gồm:

- Thông tin chung về dự án BĐS: Thông tin về chủ đầu tư; thông tin về vị trí; thông tin về pháp lý dự án; quy mô diện tích dự án; tổng mức đầu tư; quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc quy hoạch tổng mặt bằng của dự án được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; giấy phép xây dựng hoặc thông báo khởi công của dự án; thông báo dự án đủ điều kiện bán nhà (nếu là dự án có nhà ở).

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

- Thông tin về loại dự án BĐS bao gồm: Dự án đầu tư xây dựng nhà ở, dự án đầu tư xây dựng khu đô thị; dự án đầu tư xây dựng trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê; dự án đầu tư xây dựng khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, khách sạn; dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp, cụm công nghiệp; dự án đầu tư xây dựng bất động sản khác.

- Thông tin, dữ liệu về số lượng, diện tích các loại BĐS bao gồm: Nhà ở riêng lẻ (biệt thự, nhà liền kề); căn hộ chung cư để ở; đất để xây dựng nhà ở (theo hình thức phân lô, bán nền); mặt bằng thương mại - dịch vụ, văn phòng cho thuê; biệt thự du lịch, căn hộ du lịch, khách sạn; nhà xưởng, đất sản xuất trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

- Thông tin, dữ liệu về tình hình giao dịch BĐS của dự án: Số lượng, diện tích BĐS được giao dịch trong kỳ của dự án; giá bán, cho thuê bình quân của BĐS được giao dịch trong kỳ của dự án; tồn kho BĐS của dự án.

Hộ nghèo được hỗ trợ xây nhà mới đến 40 triệu đồng/hộ

Từ ngày 15/8/2022, chính sách mới liên quan đến việc hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo được chính thức áp dụng theo quy định tại Thông tư 01/2022/TT-BXD của Bộ Xây dựng. Theo đó, Điều 7 Thông tư này quy định việc hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 bằng hình thức xây mới hoặc sửa chữa nhà ở.

Cụ thể, hộ nghèo, hộ cận nghèo: Được hỗ trợ xây mới hoặc sửa chữa nhà ở ký cam kết và đăng ký với UBND cấp xã, đề xuất chọn mẫu nhà, phương thức xây mới hoặc sửa chữa. Định mức trong trường hợp này là 40 triệu đồng/hộ/nhà xây mới; 20 triệu đồng/hộ/sửa chữa nhà từ nguồn ngân sách Trung ương.

Tiêu chí để hộ nghèo được hỗ trợ được nêu chi tiết tại Điều 3 Thông tư 01/2022 gồm:

- Chưa có nhà hoặc có nhà nhưng nhà ở không bền chắc khi có ít nhất hai trong ba kết cấu chính là nền - móng, khung - tường, mái làm bằng vật liệu không bền chắc.

- Diện tích nhà ở bình quân đầu người nhỏ hơn 8m2.

- Chưa được hỗ trợ nhà ở từ các chính sách khác.

Theo Điều 5 Thông tư này, thứ tự hộ nghèo được ưu tiên hỗ trợ nhà ở như sau: Dân tộc thiểu số; có thành viên là người có công; có thành viên là đối tượng được bảo trợ xã hội; có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như người cao tuổi, neo đơn, khuyết tật; ở tại vùng thường xuyên xảy ra thiên tai…

(Nguồn: Ngày Nay)

TAGS

Bất động sản du lịch Đà Nẵng phục hồi nhanh sau dịch COVID-19

Thu Hằng |

Tính đến năm 2024, Đà Nẵng dự kiến có tổng cộng 99 dự án khách sạn 4-5 sao, với tổng nguồn cung lên đến hơn 21.000 phòng; giá thuê phòng dự báo tăng trưởng khoảng 25%/năm cho giai đoạn 2022-2024.

Phải sốc lại thị trường bất động sản

PV |

Thị trường bất động sản 2 năm vừa qua phát triển tích cực, đôi chỗ hơi nóng, nhưng bây giờ bắt đầu hơi trầm lặng.

Tháo gỡ các “điểm nghẽn” để thị trường bất động sản phát triển an toàn

Phạm Tiếp |

Thủ tướng yêu cầu bộ, ngành, địa phương nắm chắc tình hình phát triển thị trường bất động sản, cân đối cung cầu, tạo môi trường hài hòa, lành mạnh, trong đó ưu tiên phân khúc dành cho an sinh xã hội.

Bất động sản 6 tháng cuối năm: giá vẫn tăng trên nhiều phân khúc

Hà An |

Nhiều quy định thắt chặt hoạt động cho vay với việc sử dụng vốn vay liên quan đến BĐS nhằm kiểm soát rủi ro của Ngân hàng nhà nước phần nào ảnh hưởng đến tâm lý của nhà đầu tư, dù vậy giá bán vẫn ghi nhận tăng tại các địa phương và nhiều phân khúc, theo ghi nhận của Dat Xanh Services.