Chú trọng bảo vệ, phát triển rừng ở Đông Hà

Anh Quân |

Ông Võ Văn Sử, Trạm Trưởng Trạm Kiểm lâm thành phố Đông Hà (Quảng Trị) cho biết: “Địa phương hiện có tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp trên 2.300 ha gồm rừng tự nhiên, rừng trồng với các loại cây chủ yếu là thông, keo, rừng hỗn giao và đất chưa có rừng quy hoạch cho lâm nghiệp. Nhận thức được giá trị to lớn của bảo vệ và phát triển rừng, Đông Hà đã huy động sự vào cuộc tích cực của các cơ quan, đơn vị, các chủ rừng trong thực hiện nhiệm vụ quan trọng này”.


Là lực lượng nòng cốt trong bảo vệ và phát triển rừng, Trạm Kiểm lâm thành phố Đông Hà đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các mặt công tác. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến việc tham mưu UBND thành phố thường xuyên chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi để các cơ quan chức năng, chính quyền các phường, các chủ rừng thực hiện đồng bộ công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) rừng; quan tâm đầu tư kinh phí, phương tiện thực hiện nhiệm vụ cho các lực lượng. Rà soát, thống nhất phương án huy động lực lượng và phương tiện của Trạm Kiểm lâm thành phố, Ban CHQS, Công an thành phố, các ngành, đơn vị khác và các chủ rừng để chủ động triển khai, phối hợp hỗ trợ lực lượng chữa cháy cho các địa phương, chủ rừng khi xảy ra cháy lớn. Triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ, đúng quy định chức năng, nhiệm vụ của lực lượng kiểm lâm và các quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực lâm nghiệp.
Lực lượng chức năng của thành phố Đông Hà phối hợp chặt chẽ trong công tác bảo vệ, phát triển rừng - Ảnh: A.Q
Lực lượng chức năng của thành phố Đông Hà phối hợp chặt chẽ trong công tác bảo vệ, phát triển rừng - Ảnh: A.Q

“Trong 6 tháng đầu năm 2021, trạm đã kiểm tra, xác minh và cập nhật thay đổi 118,53 ha rừng, trong đó khai thác 40,5 ha, trồng mới, trồng lại rừng sau khai thác trên 78 ha. Tổ chức kiểm tra đánh giá công tác quản lý, bảo vệ rừng (QL,BVR) đối với hơn 34,8 ha rừng tự nhiên được giao cho cộng đồng dân cư Khe Lấp, kết quả chủ rừng đã thực hiện tốt công tác QL,BVR. Tổ chức 22 đợt kiểm tra, kiểm soát lâm sản, phối hợp với Công an thành phố Đông Hà bắt giữ 1 vụ mua lâm sản trái phép, thu giữ trên 2,1 m3 gỗ quy tròn. Tăng cường kiểm tra việc chấp hành pháp luật về kinh doanh, chế biến lâm sản đối với các cơ sở chế biến, kinh doanh lâm sản. Đối với công tác PCCC rừng, đơn vị chỉ đạo kiểm lâm địa bàn kiểm tra, rà soát để đề xuất trang bị, sửa chữa các hạng mục, thiết bị phục vụ BVR. Triển khai khảo sát xác định diện tích chữa cháy rừng bằng cơ giới, diện tích vùng trọng điểm cháy rừng làm cơ sở xây dựng bản đồ chữa cháy rừng. Thường xuyên bảo dưỡng, sửa chữa để đảm bảo phương tiện, máy móc, trang thiết bị luôn sẵn sàng tham gia chữa cháy rừng. Tổ chức 5 đợt tuyên truyền lưu động về BVR, PCCC rừng, ký cam kết BVR, PCCC rừng đối với 128 hộ gia đình sinh sống ở ven rừng. Tăng cường hướng dẫn, đôn đốc các địa phương, chủ rừng thực hiện tốt công tác PCCC rừng trong thời gian cao điểm từ tháng 4 đến tháng 9. Nhất là tăng cường đầu tư về trang thiết bị, hạ thấp thực bì, xử lý thực bì ở các khu rừng, tổ chức lực lượng tuần tra, canh gác phát hiện lửa, tập trung cho các điểm rừng trọng điểm, dễ cháy, nơi có người qua lại thường xuyên, đồng thời xây dựng phương án cụ thể cho các tổ bảo vệ rừng. Tổ chức ứng trực 24/24 giờ trong những ngày cao điểm nắng nóng để kiểm soát, tiếp nhận thông tin, qua đó kịp thời triển khai các biện pháp cũng như báo cáo, tham mưu huy động các lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy rừng. Trong 6 tháng đầu năm 2021 trên địa bàn không xảy ra cháy rừng”, ông Võ Văn Sử thông tin thêm.

Cùng với những hoạt động trên, công tác phòng trừ sinh vật hại rừng được coi trọng thực hiện với 31 hoạt động kiểm tra, theo dõi của lực lượng kiểm lâm và các chủ rừng, nhờ vậy trên địa bàn không có dịch sâu, bệnh hại rừng xảy ra. Công tác sử dụng và phát triển rừng được thực hiện hiệu quả. Với sự hướng dẫn, hỗ trợ của lực lượng kiểm lâm, các chủ rừng thực hiện việc khai thác rừng theo quy định, đảm bảo đúng diện tích, ranh giới, an toàn về PCCC rừng với diện tích 40,5 ha, khai thác nhựa thông đạt 39,8 tấn; diện tích rừng được trồng mới, trồng lại sau khai thác khoảng 78,3 ha.

Rừng ở thành phố Đông Hà nằm rất gần các khu dân cư, có nơi xen lẫn trong các khu dân cư, dưới tán rừng có nhiều lăng mộ, tuyến đường giao thông đi qua; việc thắp hương, đốt vàng mã, xử lý thực bì để trồng rừng, khai thác mật ong, rà tìm phế liệu chiến tranh diễn ra thường xuyên và điều kiện thời tiết nắng nóng, gió Tây Nam thổi mạnh trong những tháng mùa hè là những nguyên nhân dẫn đến nguy cơ cháy rừng trên địa bàn thành phố rất lớn… Phó Chủ tịch UBND thành phố Đông Hà Nguyễn Sỹ Trong cho biết, để tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn, UBND thành phố Đông Hà thường xuyên chỉ đạo các lực lượng chức năng, chính quyền các phường, các chủ rừng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng, giám sát chặt chẽ việc xử lý thực bì của các chủ rừng. Tổ chức tốt công tác ứng trực PCCC rừng trong những tháng cao điểm của mùa khô để tiếp nhận và xử lý thông tin cháy rừng kịp thời. Xây dựng phương án PCCC rừng sát, đúng với tình hình thực tế của địa phương. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Quảng Trị chú trọng bảo vệ và phát triển rừng

Nguyên Bảo |

Quảng Trị hiện có hơn 245.800 héc ta diện tích đất có rừng. Trong đó, rừng tự nhiên hơn 126.730héc ta và gần 119.100 héc ta rừng trồng. Độ che phủ của rừng năm 2020 là 50%. Thời gian qua, có nhiều văn bản quy phạm pháp luật về công tác bảo vệ và phát triển rừng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai còn gặp không ít khó khăn. Chú trọng thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng luôn là yêu cầu bức thiết góp phần bảo vệ và phát triển rừng.

Triển khai cấp bách các giải pháp phòng, chống cháy rừng trong mùa khô

Tân Nguyên |

Tỉnh Quảng Trị hiện có hơn 253.000 ha rừng, trong đó rừng tự nhiên trên 140.000 ha, còn lại là rừng trồng. Bước vào mùa khô năm nay, thời tiết diễn biến bất thường, đặc biệt trong 2 tháng 5- 6 trên địa bàn tỉnh nắng nóng kéo dài với nhiệt độ từ 35-37 độ C khiến nguy cơ xảy ra cháy rừng ở nhiều địa phương.

Thẩm định nội dung chuyển đổi mục đích sử dụng rừng

Lê Trường |

Ngày 9/7/2021, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng chủ trì cuộc họp với các ban, ngành và địa phương để thẩm định nội dung chuyển mục đích sử dụng rừng sang xây dựng các dự án trên địa bàn tỉnh.

Thôn Ruộng giữ rừng

Lê Trường |

Thôn Ruộng, xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) được người dân ở đây quen gọi là bản Ruộng. Cư dân của thôn chủ yếu là đồng bào dân tộc Bru-Vân Kiều. Thôn nằm ngay bên cạnh khu rừng tự nhiên với diện tích hơn 100ha. Đây là khu rừng có tỉ lệ cây tự nhiên đông đặc còn nguyên sinh hiếm có tại tỉnh Quảng Trị. Đó là thành quả gìn giữ, bảo vệ rừng của người dân nơi đây hàng chục năm nay.