Chuối tiêu hồng bén đất A Ngo

Phan Việt Toàn |

Vừa qua, Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị chủ trì thực hiện đề tài “Nghiên cứu hoàn thiện quy trình thâm canh chuối tiêu hồng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm” tại xã A Ngo, huyện Đakrông. Đây là đề tài khoa học công nghệ (KHCN) cấp cơ sở được Sở KH&CN phê duyệt.

Mô hình thử nghiệm được triển khai tại hộ ông Hồ Văn Tia, ở thôn A Ngo, xã A Ngo, huyện Đakrông trên diện tích 1 ha với 2.000 cây, giống chuối tiêu hồng nuôi cấy mô theo tiêu chuẩn 10 TCN 530:2002, chiều cao 25 - 35 cm, đường kính thân 10 -15 mm, 4-7 lá thật. Đồng thời thử nghiệm 3 công thức về mật độ và phân bón khác nhau để theo dõi. Quá trình triển khai, Trung tâm Khuyến nông tỉnh thực hiện bón phân đợt 1 vào tháng 1/2022, bón đợt 2 và tỉa chồi vào tháng 5 - 6/2022. Đến nay sau 6 tháng trồng, cây phát triển tốt nhất với mật độ 2,5 m x 2 m và phân bón: 240N:65P:480K.

Kiểm tra sự phát triển của cây chuối tiêu hồng ở xã A Ngo, huyện Đakrông - Ảnh: P.V.T
Kiểm tra sự phát triển của cây chuối tiêu hồng ở xã A Ngo, huyện Đakrông - Ảnh: P.V.T

Phó Chủ tịch UBND xã A Ngo Hồ Văn Lập cho biết, để phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh triển khai mô hình trồng chuối tiêu hồng, UBND xã đã thành lập ban chỉ đạo, tạo điều kiện cho hộ dân thực hiện mô hình hiệu quả, trồng và chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật do Trung tâm Khuyến nông hướng dẫn. Mô hình triển khai trên cơ sở tác động đồng bộ các biện pháp kỹ thuật, trong đó yếu tố quan trọng là phân bón, mật độ trồng, từ đó từng bước xây dựng và hình thành vùng nguyên liệu chuối trên địa bàn huyện nói riêng và tỉnh Quảng Trị nói chung.

Qua kiểm tra, hội đồng đánh giá đề tài thực hiện đúng tiến độ, bước đầu nhận thấy chuối tiêu hồng tương đối phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng vùng miền núi phía Tây Quảng Trị. Mô hình này sẽ được chỉ đạo, đánh giá trong 2 vụ, nếu có hiệu quả kinh tế cao thì sẽ cho ứng dụng nhân rộng trên địa bàn các xã miền núi huyện Đakrông.

Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Trần Cẩn cho biết, đến nay qua 6 tháng triển khai, chuối sinh trưởng tốt, các chỉ tiêu theo dõi về mật độ và phân bón đều đạt yêu cầu đề ra. Thời gian tới, Trung tâm Khuyến nông tỉnh sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá các chỉ tiêu phát triển, chú ý khâu phòng trừ sâu bệnh, thu hoạch, tuyển chọn công thức mật độ và phân bón tối ưu nhất để có hướng phát triển cho người dân.

Việc xây dựng mô hình sẽ mở ra hướng thâm canh mới trong việc chọn cây trồng phù hợp với đất đai và điều kiện canh tác của từng vùng, từng hộ gia đình, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho người dân.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Chuối Tân Long cần được trồng thâm canh

Mai Lâm |

Dù giá chuối tết Nguyên đán Nhâm Dần - 2022 trên thị trường rất cao nhưng người dân xã Tân Long - “thủ phủ” chuối mật mốc của huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) vẫn thất thu vì sản lượng, chất lượng chuối phục vụ tết giảm sút nghiêm trọng. Cây chuối đã phát triển hàng chục năm và trở thành cây trồng chủ lực của địa phương nhưng đến nay loại cây trồng này vẫn sống dựa vào điều kiện tự nhiên, là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên.

Đakrông: Chuối lùn bản địa mang lại thu nhập đến 85 triệu đồng/ha/năm

Ngọc Trang |

Giống chuối lùn bản địa rất phù hợp với điều kiện đất đai và khí hậu của các địa phương nói trên. Sau khoảng 12 – 14 tháng trồng, chăm sóc thì chuối cho thu hoạch và duy trì ổn định từ 3 – 4 năm. Với chi phí đầu tư khoảng 60 – 80 triệu đồng/ha, trừ chi phí, lợi nhuận mang lại từ 80 – 85 triệu đồng/ha/năm.

Cần hỗ trợ kết nối tiêu thụ chuối lùn bản địa ở huyện Đakrông

Kăn Sương |

Trên địa bàn huyện Đakrông (Quảng Trị) hiện có khoảng trên 50 ha chuối lùn bản địa, mang lại nguồn thu nhập thường xuyên cho người dân địa phương. Loại chuối này khi chín thơm ngon, nhiều chất dinh dưỡng và có vị đặc trưng nên ngoài các thương lái thu mua về bán lại, một số cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã thu mua để tạo ra các sản phẩm sạch như chuối sấy dẻo, sấy lạnh, kẹo chuối…Tuy nhiên, việc tiêu thụ sản phẩm gặp nhiều khó khăn, người dân chủ yếu bán cho thương lái ngoài địa phương đến thu mua nên đầu ra không ổn định, thường bị ép giá.

Chuối sấy dẻo, sản phẩm đặc trưng của miền núi Quảng Trị

Trường Sơn |

Sử dụng nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương, Nhà máy Chế biến nông lâm sản Toàn Cầu tại thị trấn Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) đã chế biến sản phẩm chuối sấy dẻo bằng công nghệ hiện đại, tạo nên thương hiệu đặc trưng của miền núi Quảng Trị.