Chuyển đổi số - dấu ấn của Điện lực Quảng Trị

Văn Cần |

Là một ngành kinh tế - kỹ thuật, Điện lực Quảng Trị đặc biệt chú trọng ứng dụng khoa học kỹ thuật, quyết tâm thực hiện tốt chủ đề năm 2021 là năm "Chuyển đổi số” của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Với chủ trương ấy, thời gian qua Công ty Điện lực Quảng Trị nêu cao quyết tâm trong toàn đơn vị, quyết liệt chỉ đạo xây dựng hạ tầng kỹ thuật thực hiện chuyển đổi số phục vụ cho công tác quản lý, sản xuất kinh doanh và xem đây là một yêu cầu tất yếu để hướng đến mục tiêu trở thành doanh nghiệp số.

Để thực hiện thành công chuyển đổi số, thời gian qua Điện lực Quảng Trị chú trọng đến xây dựng hạ tầng cơ sở viễn thông -  công nghệ thông tin tại Điện lực Quảng Trị. Đây là yếu tố quan trọng trong việc thiết lập nền móng vững chắc cho hạ tầng công nghệ, đáp ứng nhu cầu phát triển của Công ty cũng như phục vụ lộ trình chuyển đổi số trong thời gian đến.

Trạm biến áp 110 kV được thực hiện thao tác từ xa và vận hành theo tiêu chí TBA không người trực
Trạm biến áp 110 kV được thực hiện thao tác từ xa và vận hành theo tiêu chí TBA không người trực

 Trên cơ sở nền tảng thông tin an toàn, liên tục chính là cơ sở để hệ thống tự động hóa lưới điện phân phối tại Công ty hoạt động ổn định, hiệu quả trong thời gian qua, giúp giảm thiểu sự cố, tăng độ tin cậy cung cấp điện và chất lượng điện năng, đáp ứng yêu cầu quản lý điều hành của Công ty góp phần tăng năng suất lao động và dịch vụ khách hàng.

Một trong những thành công của chuyển đổi số là tự động hóa trong quản lý lưới điện. Hiện 100% TBA 110 kV trên địa bàn tỉnh được thực hiện thao tác từ xa và vận hành theo tiêu chí trạm biến áp không người trực. Tại các trạm biến áp 110kV đều sử dụng hệ thống camera giám sát toàn cảnh và giám sát tình trạng vận hành của thiết bị. Đồng thời, Điện lực Quảng Trị vận hành trạm biến áp từ xa, áp dụng các giải pháp đảm bảo đồng bộ vấn đề an ninh thông tin. Đến nay, 100% các thiết bị đóng cắt đã được đơn vị kết nối về Trung tâm điều khiển lưới điện tỉnh Quảng Trị để vận hành lưới trung áp.

 Điện lực Quảng Trị đi đầu trong thực hiện văn phòng điện tử CPC-eOffice. Hiện nay, đã được Công ty triển khai đến tất cả cán bộ công nhân viên. Quá trình soạn thảo, phê duyệt, ban hành, tiếp nhận, xử lý, lưu trữ đều đã được đơn vị thực hiện trên môi trường số. Kênh eOffice Chat trở thành công cụ giao tiếp chính trong hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Trung tâm điều khiển hệ thống lưới điện Quảng Trị
Trung tâm điều khiển hệ thống lưới điện Quảng Trị

Chuyển đổi số cũng được Điện lực Quảng Trị ứng dụng trong lĩnh vực quản lý xây dựng, Hệ thống quản lý thông tin đầu tư xây dựng đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong công tác quản lý các dự án công trình trong toàn Công ty bao gồm các khâu lập kế hoạch, quản lý tiến độ thi công, nguồn vốn công trình, giải ngân, thanh quyết toán… Đặc biệt, trong giai đoạn thi công, ngoài việc tư vấn giám sát chịu trách nhiệm về giám sát chất lượng công trình, việc chụp hình ảnh thi công và lưu trữ giúp nâng cao ý thức của các chủ thể tham gia xây dựng công trình như nhà thầu, tư vấn giám sát.

 Thông qua các kênh kết nối số, khách hàng có thể tiếp cận đến các thông tin như: hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm; thủ tục cấp điện; tình hình cung cấp điện và tiến độ giải quyết yêu cầu dịch vụ; tình hình sử dụng điện; tra cứu chỉ số, hoá đơn điện tử; tra cứu lịch cắt điện. Ngay tại huyện đảo Cồn Cỏ, khách hàng có thể biết số lượng điện sử dụng của mình và thanh toán tiền qua mạng.

Có thể khẳng định: việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin đã góp phần nâng cao tính minh bạch trong các hoạt động sản xuất kinh doanh và vận hành lưới điện, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho Công ty và khách hàng sử dụng điện.

Văn phòng điện tử CPC-eOffice
Văn phòng điện tử CPC-eOffice

Để chuyển đổi số thành công, trước hết phải có sự quyết tâm của tập thể lãnh đạo và thay đổi nhận thức của cán bộ, nhân viên. Vì vậy, bên cạnh chuẩn bị tốt về hạ tầng kỷ thuật, Điện lực Quảng Trị đặc biệt chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên ngang tầm nhiệm vụ. Theo đó, cán bộ nhân viên Điện lực Quảng Trị luôn có ý thức học và tự học, tự làm mới kiến thức, bắt kịp xu thế của thời đại, làm chủ công nghệ một cách sáng tạo và hiệu quả…

Hòa với xu hướng chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trong kỷ nguyên số, tin tưởng rằng: mục tiêu trở thành doanh nghiệp số của Điện lực Quảng Trị sẽ nhanh chóng thành hiện thực.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Điện lực Khe Sanh lắp đặt hệ thống điện và tặng đèn điện cho hộ nghèo

Khánh Hưng |

Để giúp các hộ nghèo bớt đi khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày, vừa qua, Đoàn Thanh niên và Công đoàn cơ sở thành viên Điện lực Khe Sanh – PC Quảng Trị đã tổ chức lắp mới hệ thống điện, đồng thời trao tặng đèn điện chiếu sáng cho các hộ gia đình nghèo trên địa bàn xã Lìa, huyện Hướng Hóa.

Website mạo danh điện lực, tin giả về lịch cắt điện để lừa tiền

Thanh Mai |

Các trang web này sử dụng tên miền gây liên tưởng đến website của các công ty điện lực, đăng thông tin giả.

Công ty Điện lực Quảng Trị: Chuyển đổi số trong cung cấp dịch vụ khách hàng

Mỹ Lộc |

Chuyển đổi số trong sản xuất kinh doanh không ngoài mục đích nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ khách hàng của doanh nghiệp.

Cty Điện lực Quảng Trị: Hơn 600 triệu đồng chăm lo đời sống NLĐ trong năm 2020

Hữu Phúc |

Trong năm 2020, Công ty Điện lực Quảng Trị đã chi hơn 600 triệu đồng chăm lo đời sống người lao động.