Chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh và vận hành hệ thống điện

Phan Quốc Huy |

Thực hiện chủ đề chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam, trong năm 2021, Công ty Điện lực Quảng Trị đã không ngừng nỗ lực sáng tạo, tìm ra nhiều giải pháp, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, công nghệ, áp dụng có hiệu quả vào hoạt động sản xuất, kinh doanh tại đơn vị.

Với mục tiêu hướng tới trở thành doanh nghiệp số, thời gian qua, Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) đã quan tâm đầu tư trong một số lĩnh vực có tính áp dụng thường xuyên, trọng điểm công nghệ số. Trong đó phải kể đến công tác tiếp nhận, điều hành xử lý công việc. Tất cả cán bộ, công nhân viên của công ty đều thực hiện quy trình soạn thảo, phê duyệt, ban hành, tiếp nhận, xử lý, lưu trữ trên môi trường số. Kênh eOffice Chat trở thành công cụ giao tiếp chính trong hoạt động chuyên môn ở đơn vị với nhiều ứng dụng đã được số hóa như lịch công tác tuần, lịch xe máy…

Trưởng kíp Trung tâm điều khiển vận hành hệ thống điện qua hệ thống SCADA - Ảnh: P.Q.H
Trưởng kíp Trung tâm điều khiển vận hành hệ thống điện qua hệ thống SCADA - Ảnh: P.Q.H

Đáng chú ý là hệ thống CPC-eOffice của PC Quảng Trị đã được kết nối liên thông với hệ thống văn bản điện tử của UBND tỉnh Quảng Trị. Việc này góp phần không nhỏ trong việc cải thiện tiến độ tiếp nhận, xử lý văn bản đi, đến giữa UBND tỉnh và các sở, ban, ngành trong tỉnh với PC Quảng Trị.

Bên cạnh đó, thông qua cổng thông tin phản ánh hiện trường tỉnh Quảng Trị do Trung tâm giám sát điều hành thông minh tỉnh Quảng Trị (Quảng Trị IOC) vận hành, công ty cũng đã tích hợp hạng mục “Phản ánh hiện trường điện lực” giúp các đơn vị điện lực có thể tiếp nhận và giải quyết kịp thời cho người dân. Nhờ đó tăng cường hơn nữa công tác chăm sóc khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, giúp kết nối người dân gần hơn với ngành điện thông qua tích hợp hạng mục “Dịch vụ điện” lên ứng dụng Quảng Trị IOC.

Theo đó, người dân có thể theo dõi các thông tin về lịch ngừng cấp điện, đăng ký các dịch vụ trực tuyến như các dịch vụ liên quan đăng ký cấp điện mới, dịch vụ trong quá trình thực hiện hợp đồng mua bán điện, các dịch vụ hỗ trợ về thông tin khách hàng…thông qua ứng dụng Quảng Trị IOC trên thiết bị di động.

Trong lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ khách hàng, PC Quảng Trị sử dụng hệ thống CMIS3.0 bao gồm đo đếm điện tử theo công nghệ AMR/AMI, số hóa hợp đồng và hóa đơn điện tử, cung cấp dịch vụ điện cấp độ 4 trên các cổng dịch vụ công trực tuyến. Đơn vị cũng triển khai hệ thống thông tin hiện trường hạ tầng lưới điện hạ áp và thông tin hiện trường của khách hàng, thiết lập các kênh kết nối số giúp khách hàng sử dụng điện tiếp cận thông tin liên quan một cách thuận lợi hơn. Với những ứng dụng này, khách hàng có thể biết sản lượng điện tiêu thụ của mình và lịch sử thanh toán tiền sử dụng điện mọi lúc, mọi nơi thông qua internet.

Trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, việc ứng dụng phần mềm quản lý thông tin đầu tư xây dựng IMIS đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực từ lập kế hoạch, quản lý tiến độ thi công, kiểm tra hiện trường, giám sát chất lượng công trình. Công ty đã tiến hành nghiên cứu vào trí tuệ nhân tạo, máy học, các thuật toán học sâu Deep learning trong công tác tự động hóa phát hiện các đối tượng quan tâm trong công trình nhằm nâng cao công tác tự động giám sát chất lượng xây dựng công trình, phát hiện các hiện tượng bất thường của hệ thống đường dây, trạm biến áp trên lưới điện đang vận hành bằng hình ảnh.

Đặc biệt trong công tác vận hành hệ thống điện, công ty đã được trang bị hệ thống điều khiển, giám sát và thu nhập dữ liệu từ cuối năm 2017 và đầu năm 2018 (hệ thống SCADA). Thông qua hệ thống này giúp lực lượng vận hành công ty điều hành lưới điện một cách chủ động, thông minh. Tính đến cuối năm 2021, trên toàn hệ thống điện do PC Quảng Trị quản lý có tổng số 235 thiết bị phân đoạn, gồm 116 máy cắt tự đóng lặp lại, 119 dao cắt có tải được kết nối về trung tâm điều khiển hệ thống điện Quảng Trị để thực hiện vận hành từ xa, đồng thời theo dõi trạng thái, thông số vận hành theo thời gian thực.

Đáng quan tâm là công ty đã xây dựng hệ thống theo dõi trạng thái, thông số vận hành các thiết bị phân đoạn trên lưới điện trên cơ sở số liệu thu thập từ hệ thống SCADA theo thời gian thực, kết nối qua hệ thống Web Portal của công ty nhằm tạo công cụ thuận tiện cho các đơn vị trong công tác quản lý vận hành lưới điện. Theo đó, các đơn vị có thể xem trực tiếp, trực quan trên các thiết bị máy tính, máy tính bảng, điện thoại các thông số vận hành, trạng thái đo lường, dòng sự cố của các thiết bị đóng cắt và tình trạng kết nối của Modem 3G về Trung tâm điều khiển hệ thống điện tỉnh Quảng Trị hiển thị theo thời gian thực.

Bên cạnh đó, công ty đã triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát toàn cảnh để giám sát tình trạng vận hành của thiết bị và kết nối liên thông dữ liệu thông tin 100% các thiết bị đang vận hành trên lưới điện như máy cắt, dao cách ly, tụ bù, máy cắt tự động đóng lặp lại tại các trạm biến áp 110 kV không người trực trên địa bàn với Trung tâm điều khiển hệ thống điện giúp nhân viên vận hành chủ động nắm bắt tình trạng lưới điện để xử lý nhanh các trường hợp bất thường.

Có thể nói, công tác chuyển đổi số thời gian qua tại PC Quảng Trị đã có những bước khởi sắc đáng ghi nhận. Hy vọng trong thời gian tới, cán bộ, công nhân viên công ty sẽ tiếp tục sáng tạo, nỗ lực tạo ra những dấu ấn trong công cuộc chuyển đổi số thời đại công nghệ 4.0.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Điện lực Vĩnh Linh đồng hành với sự phát triển của địa phương

Lâm Khanh |

Để hỗ trợ tích cực đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Điện lực Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã không ngừng đầu tư, cải tạo, nâng cấp, sửa chữa hạ tầng lưới điện nhằm cung cấp điện liên tục và an toàn cho người dân, đặc biệt là góp phần quan trọng trong việc xây dựng nông thôn mới.

Phản ánh tin nhắn, cuộc gọi và thư điện tử rác từ 1/3/2022

T.L |

Đây là nội dung tại Thông tư 22/2021/TT-BTTTT quy định chi tiết một số điều của Nghị định 91/2020/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

Cần thống nhất mức giá bồi thường khi thu hồi đất ở các dự án điện gió

Tùng Lâm |

Theo Chiến lược phát triển năng lượng tái tạo của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050, tỉnh Quảng Trị là một trong các địa phương có khí hậu và địa hình tốt để phát triển năng lượng điện gió. Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Trị đã được Chính phủ quy hoạch trung tâm năng lượng của Bắc miền Trung. Vậy nên, thời gian qua tỉnh đã tập trung phát triển điện gió với kỳ vọng mang lại nguồn thu ngân sách lớn, tạo việc làm cho người dân, góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế. Hiện tại trên địa bàn tỉnh có 31 dự án điện gió được Bộ Công thương phê duyệt quy hoạch và UBND tỉnh cấp chủ trương đầu tư (19 dự án đã vận hành thương mại, 9 dự án đang thi công và 3 dự án mới cấp chủ trương đầu tư); 58 dự án đang trình Bộ Công thương xem xét, bổ sung quy hoạch.

Nam kỹ sư Việt lọt top 10 người có ảnh hưởng nhất trong lĩnh vực tiền điện tử 2021

Thanh Mai |

Đến nay, đội ngũ của Sky Mavis của Nguyễn Thành Trung đã có 87 người trên khắp thế giới, trong đó có 60 người làm việc tại Việt Nam.