Cơ hội để Lao Bảo trở thành đô thị vàng

Nguyễn Loan - Thanh Châu |

Cuối năm 2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý chọn Khu Kinh tế Thương mại đặc biệt Lao Bảo là một trong 8 khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm để tập trung đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025. Đây là một trong những tiền đề cơ bản, tạo động lực để Lao Bảo hiện thực hóa giấc mơ trở thành đô thị vàng trên tuyến Hàng lang kinh tế Đông Tây (EWEC).

Quyết định của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ra đời khi Khu Kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo trải qua một thời gian rất khó khăn sau khi bãi bỏ các cơ chế đặc biệt từ năm 2016. Chính vì vậy, trước thông tin này, người dân Hướng Hóa, đặc biệt là các tiểu thương kinh doanh tại chợ trung tâm thương mại Lao Bảo hết sức vui mừng.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Yến cho biết: “Nghe tin đó bà con rất vui mừng, phấn khởi vì công việc buôn bán tới đây sẽ thuận lợi hơn, khách du lịch lên với Lao Bảo nhiều hơn”.

Một góc của thị trấn Lao Bảo huyện Hướng Hóa
Một góc của thị trấn Lao Bảo huyện Hướng Hóa
Còn anh Nguyễn Ngọc Văn – một tiểu thương khác ở chợ trung tâm thương mại Lao Bảo bộc bạch: “Nghe tin Chính phủ chọn Lao Bảo để đầu tư bà con rất phấn khởi. Mong là Lao Bảo sẽ trở lại thời kỳ sầm uất như 10 năm trước”.
 
  
Từ khi hình thành, Khu Kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo đã đón nhận làn sóng đầu tư rất lớn, Lao Bảo trở thành khu kinh tế thương mại buôn bán sôi động và sầm uất. Lao Bảo đã có một thời kỳ vàng son, tuy nhiên do nhiều nguyên nhân khác nhau, đến nay Khu Kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo  không còn nhộn nhịp như trước. Vì vậy quyết định của Thủ tướng Chính phủ đồng ý chọn Khu KTTMĐB Lao Bảo là một trong 8 khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm được đầu tư là một “chiếc phao” để Lao Bảo vực dậy. Nắm bắt được cơ hội này, huyện Hướng Hóa đã có những động thái chuẩn bị tích cực với những bước đi hết sức căn cơ để đón đầu cơ hội ngàn năm có một này. Ông Lê Quang Thuận, Phó Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa cho biết: “Hiện nay, huyện đang triển khai phối hợp với Sở Xây dựng hoàn thành quy hoạch phân khu 2 thị trấn, phối hợp với Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh rà soát lại cơ sở hạ tầng để có định hướng đầu tư trong giai đoạn tiếp theo. Ngoài ra, huyện đang lập quy hoạch sử dụng đất 2021 -2030 để tạo điều kiện đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ cho Khu Kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo trong thời gian tới”.
 
  

Ngoài quyết định của Thủ tướng Chính phủ, còn có nhiều yếu tố thuận lợi khác để giúp Lao Bảo phát triển kinh tế, thương mại, du lịch, dịch vụ…vv, làm tiền đề để sớm hiện thực hóa giấc mơ trở thành đô thị vàng trên Hàng lang kinh tế Đông Tây. Đó là việc triển khai xây dựng khu kinh tế thương mại xuyên biên giới Lao Bảo – Đen Sa Vẳn sẽ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho Hướng Hóa nói riêng và tỉnh Quảng Trị nói chung; đồng thời tăng cường kết nối kinh tế, thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Lào. Sự sôi động trở lại của tuyến quốc lộ 9 thời gian gần đây sẽ mở ra nhiều cơ hội cho sự giao thương và phát triển dịch vụ logictis. Nếu giữ được nhịp độ, tần suất, xóa bỏ những rào cản gây trở ngại thì cánh cửa trở thành đô thị vàng sẽ mở toang đối với Lao Bảo, góp phần xây dựng huyện Hướng Hóa trở thành huyện miền núi kiểu mẫu như lời căn dặn của Tổng Bí thư Lê Duẩn vào mùa Xuân năm 1977. Tuy nhiên, muốn trở thành đô thị vàng thì ngay từ bây giờ Hướng Hóa cần hoàn thiện các vấn đề liên quan khác. Huyện rất quyết tâm để thực hiện mục tiêu này, không chỉ trong giai đoạn 2021 -2025 mà còn ở giai đoạn sau. Ông Lê Quang Thuận cho biết thêm như vậy.

Quyết định của Thủ tưởng Chính phủ là cơ hội để tái cơ cấu lại lại Khu Kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo. Và không ai khác mà chính những người dân Hướng Hóa, Lao Bảo phải có trách nhiệm để khẳng định uy tín và vị thế của mình, để Lao Bảo trở thành điểm đến của không chỉ người dân Việt Nam mà còn là điểm đến của người dân thuộc các nước trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Khai trương Trung tâm điều hành đô thị thông minh thành phố Đông Hà

Nguyễn Loan – Thanh Châu |

Ngày 24/12, UBND tỉnh Quảng Trị và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã ký kết thỏa thuận hợp tác viễn thông – công nghệ thông tin giai đoạn 2021 - 2025 và khai trương Trung tâm điều hành đô thị thông minh thành phố Đông Hà.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ được chạy thử vào cuối tuần này

PV |

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ tiếp tục được vận hành chạy thử để đánh giá an toàn, tiến tới nghiệm thu và đưa vào khai thác.

Quảng Trị: Thống nhất quy hoạch xây dựng đô thị dải ven biển

Trần Tuyền |

Ngày 24/11/2020, UBND tỉnh Quảng Trị làm việc với Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T để thống nhất về phạm vi nghiên cứu lập quy hoạch chung xây dựng đô thị dải ven biển và quy hoạch phân khu đô thị sân bay Quảng Trị. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến chủ trì buổi làm việc.

Hướng đến đô thị thông minh

Anh Quân |

Đô thị thông minh (ĐTTM) đang là mục tiêu hướng đến của nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước khi mà ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) đang diễn ra mạnh mẽ trong mọi mặt của đời sống xã hội. Đối với tỉnh Quảng Trị, việc định hướng và thiết lập những bước đi cụ thể cho lộ trình trở thành ĐTTM đang được tích cực triển khai thực hiện.