Công nghệ mới chẩn đoán bệnh bằng cách xác định tế bào chết trong máu

Phan An |

Công nghệ mới có thể được sử dụng để chẩn đoán tổn thương đối với hệ miễn dịch, máu, hệ hô hấp và tim, đồng thời phát hiện bệnh ung thư, bệnh gan, bệnh Alzheimer và nhiều bệnh khác.


Các nhà nghiên cứu Israel đã phát triển một công nghệ di truyền có thể được sử dụng để phát hiện tổn thương trong các hệ cơ quan chính trong cơ thể người bằng cách phát hiện và xác định các tế bào chết trong máu.

Phát hiện trên, được công bố ngày 5/1 trên tạp chí khoa học Nature, là kết quả hợp tác của các nhà nghiên cứu tại Đại học Hebrew và Trung tâm Y tế Hadassah đều ở Jerusalem.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Imperial College London)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Imperial College London)

Nghiên cứu dựa trên việc xác định một quá trình sinh học, được gọi là methyl hóa, trong các đoạn DNA có nguồn gốc từ các tế bào chết và trôi nổi trong máu.

Các nhà nghiên cứu cho biết họ đã thiết lập một "bản đồ methylome của con người," cung cấp "một nguồn thiết yếu cho nghiên cứu về sự điều hòa gene và các biến thể di truyền liên quan đến bệnh tật."

Công nghệ mới có thể được sử dụng để chẩn đoán tổn thương đối với hệ miễn dịch, máu, hệ hô hấp và tim, đồng thời phát hiện bệnh ung thư, bệnh gan, bệnh Alzheimer và nhiều bệnh khác.

(Nguồn: TTXVN)

Lê Minh Thành - tấm gương hiến máu tiêu biểu

Lâm Khanh |

Hiến máu nhân đạo là một nghĩa cử cao đẹp. Những giọt máu cho đi được ví như “nguồn sống” gửi đến các bệnh nhân đang cần máu. Một khi trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội có đăng tải thông tin về những bệnh nhân cần gấp một cơ số máu và sự xuất hiện kịp thời, đúng lúc của người hiến máu tình nguyện đã góp phần cứu bệnh nhân thoát khỏi tử thần, đều đem lại cảm giác ấm áp, xúc động, lan tỏa một hành động đẹp trong cộng đồng. Hành động tự nguyện, với mong muốn đem đến sự sống cho người khác là rất đáng được tôn vinh. Ở Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị), anh Lê Minh Thành là một con người như thế.

Hơn 300 người tham gia hiến máu tại Tuần lễ hồng EVN lần thứ VIII

Trúc Phương |

Sáng 13/12, Công ty Điện lực Quảng Trị phối hợp với Trung tâm Huyết học và Truyền máu, Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức chương trình Tuần lễ hồng EVN lần thứ VIII.

Hải Lăng: 300 người tham gia ngày hội hiến máu tình nguyện đợt

Đ.V |

Ngày 9/12, Đoàn Thanh niên - Hội LHTN huyện Hải Lăng (Quảng Trị) phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện đợt II năm 2022.

Hơn 300 đoàn viên thanh niên Công an tỉnh tham gia hiến máu nhân đạo

Trần Khôi |

Ngày 22/11, Đoàn thanh niên Công an tỉnh Quảng Trị phối hợp với Trung tâm huyết học và truyền máu miền Trung và Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Trị tổ chức ngày hội hiến máu nhân đạo năm 2022.