Công nghiệp ở Triệu Phong có nhiều khởi sắc

Tuấn Việt |

Thời gian gần đây, Cụm công nghiệp (CCN) Đông Ái Tử, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) trở nên sôi động khi mỗi ngày có hơn 1.000 lao động đến làm việc trong các nhà máy, xí nghiệp.

Cùng với đó, hạ tầng giao thông, hệ thống điện chiếu sáng được xây dựng khá hoàn thiện khiến cho CCN này trở nên thu hút sự chú ý của nhà đầu tư và người lao động. Hiện nay, CCN này đã có 5 doanh nghiệp đi vào hoạt động, nhiều doanh nghiệp được UBND tỉnh quyết định cho thuê đất, trong đó có 9 doanh nghiệp đã được phê duyệt thiết kế cơ sở, triển khai xây dựng dự án…

CCN Đông Ái Tử được xây dựng năm 2009, trên khu đất sân bay Ái Tử cũ với tổng diện tích 34,64 ha. Trong số các nhà máy đi vào hoạt động có Công ty may Hòa Thọ- Triệu Phong của Tổng Công ty cổ phần dệt may Hòa Thọ, Công ty TNHH MTV gỗ Đức Hùng có lực lượng lao động lên đến hàng trăm người.

Nhà máy Sangshin Central Việt Nam được xây dựng sắp hoàn thiện - Ảnh: TV
Nhà máy Sangshin Central Việt Nam được xây dựng sắp hoàn thiện - Ảnh: TV

Anh Võ Quốc, công nhân Công ty may Hòa Thọ - Triệu Phong chia sẻ, anh làm việc ở công ty này được gần hai năm. Công ty rất chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân. Ngoài tiền lương bình quân hơn 6 triệu đồng/tháng/người, công ty còn đóng bảo hiểm theo quy định, hỗ trợ ăn sáng, trưa, trang bị bảo hộ lao động cùng nhiều chế độ khác nên công nhân yên tâm làm việc lâu dài.

Một tin vui đến với lao động địa phương, chỉ một vài tháng nữa, Nhà máy Sangshin Central Việt Nam (của Công ty TNHH Sangshin Central Việt Nam thuộc Tập đoàn điện tử Sangshin Central Electronics Hàn Quốc) có vốn đầu tư gần 3 triệu USD sắp đưa vào hoạt động.

Giai đoạn 1 của dự án được khởi công vào giữa năm 2022 nay đã cơ bản hoàn thành, dự kiến trong quý 1 năm 2023 đi vào hoạt động, giải quyết việc làm cho gần 300 lao động. Giai đoạn 2 của dự án tiếp tục triển khai vào cuối năm 2023, tập trung phát triển sản xuất linh kiện điện tử, giải quyết việc làm cho thêm 300 lao động. Như vậy, sang năm 2023, CCN Đông Ái Tử sẽ có khoảng 1.500 lao động làm việc tại đây.

CCN Ái Tử tuy có diện tích chỉ 11 ha, nhưng các dự án đầu tư vào đây phần lớn làm ăn hiệu quả. Hiện nay, CCN này có 11 doanh nghiệp đầu tư dự án, trong đó có 7 dự án sản xuất, kinh doanh ổn định, thu hút trên 500 lao động.

Hằng năm, hai CCN này đóng góp vào ngân sách khoảng 7,5 tỉ đồng. Sắp tới, huyện Triệu Phong có thêm CCN Tây Triệu Phong sẽ góp phần giải quyết việc làm và đóng góp vào ngân sách địa phương.

Chủ tịch UBND thị trấn Ái Tử Lê Xuân Lương cho biết, hiện trên địa bàn thị trấn Ái Tử có hai CCN, tuy thành lập chưa lâu nhưng bước đầu đã có nhiều tác động tích cực đến quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương.

Ngoài giải quyết việc làm cho người dân tại các nhà máy, đã có rất nhiều hộ từ chỗ không có việc làm nay đã mạnh dạn mở dịch vụ như ăn uống, bán hàng tạp hóa có thu nhập tốt, nhiều hộ còn tính đến việc xây phòng trọ cho công nhân thuê.

Sắp tới Nhà máy Sangshin Central Việt Nam đi vào hoạt động sẽ tác động mạnh đến sự phát triển kinh tế đối với thị trấn Ái Tử nói riêng và huyện Triệu Phong nói chung.

Ngoài hai CCN kể trên, huyện Triệu Phong còn có nhiều điểm công nghiệplàng nghề thu hút hơn 4.600 lao động. Năm 2021, giá trị sản xuất công nghiệpTTCN đạt 878,023 tỉ đồng. Tốc độ tăng bình quân hằng năm giai đoạn 2012- 2021 của lĩnh vực này đạt 13,29%.

Cùng với phát triển công nghiệp - TTCN, huyện còn có hàng nghìn doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể thu hút hơn 10.000 lao động, giá trị thương mại - dịch vụ năm 2021 đạt hơn 2.256 tỉ đồng, tăng gấp 3,35 lần so với năm 2012 và tăng gấp 1,89 lần so với năm 2016, chiếm tỉ trọng 39,67%. Tốc độ tăng bình quân hằng năm giai đoạn 2012- 2021 đạt 14,37%.

Nguyên nhân đạt được kết quả đó thì có nhiều nhưng trong đó phải kể đến ngay từ năm 2012, Huyện ủy Triệu Phong đã ban hành Nghị quyết số 08 “Về phát triển công nghiệp- TTCN, ngành nghề và thương mại- dịch vụ đến năm 2015, có tính đến năm 2020”.

Theo đó, huyện Triệu Phong thực hiện tốt chính sách về ưu đãi đầu tư, cải cách hành chính cũng như đẩy mạnh công tác quảng bá và tích cực hợp tác với nhà đầu tư để thu hút thêm dự án. Các cấp từ tỉnh đến huyện đã đầu tư nhiều tỉ đồng để giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng giao thông, hệ thống điện lưới quốc gia để xây dựng các cụm, điểm công nghiệp và làng nghề.

Công tác khuyến công, đào tạo nghề được đẩy mạnh, kịp thời đáp ứng nguồn lao động cho nhà máy, xí nghiệp.

Giám đốc Trung tâm Phát triển cụm công nghiệp và khuyến công Triệu Phong Đoàn Quang Luận cho biết, hiện hạ tầng giao thông và điện lưới ở CCN Đông Ái Tử và CCN Ái Tử được đầu tư đồng bộ, đảm bảo giao thông thông suốt, hệ thống lưới điện quốc gia cung cấp đủ cho doanh nghiệp sản xuất và sinh hoạt.

Để phát triển công nghiệp- TTCN, thương mại- dịch vụ trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền huyện Triệu Phong xác định tiếp tục tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, triển khai các dự án tại Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị và các cụm, điểm công nghiệp- làng nghề trên địa bàn huyện.

Đồng thời có chính sách hỗ trợ phát triển công nghiệpTTCN, thương mại- dịch vụ để thu hút nhà đầu tư. Triệu Phong ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp xanh, công nghiệp sinh thái, các ngành công nghiệp- TTCN giải quyết nhiều việc làm và có lợi thế so sánh như công nghiệp chế biến nônglâm- thủy sản, dệt may, công nghiệp phụ trợ, sản xuất vật liệu xây dựng.

Về lĩnh vực thương mại- dịch vụ, huyện Triệu Phong tập trung phát triển mạnh trên các tuyến giao thông lớn gắn với Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, khu đô thị, khu bến cảng cũng như phát triển thương mại điện tử, dịch vụ logistic gắn với chuyển đổi số, quy hoạch mở rộng nhiều điểm buôn bán hàng hóa đáp ứng nhu cầu phát triển thương mại của người dân, doanh nghiệp.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Honda đóng cửa các nhà máy ở Vũ Hán do dịch COVID-19

Gia Hân |

Honda Motor hôm 28/11 đã tạm thời đóng cửa cả ba nhà máy lắp ráp liên doanh của họ ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Cần nhiều hơn những nhà máy lắp ráp điện tử

Tú Linh |

Dự án xây dựng Nhà máy Sangshin Central Việt Nam (của Công ty TNHH Sangshin Central Việt Nam thuộc Tập đoàn điện tử Sangshin Central Electronics Hàn Quốc) có vốn đầu tư gần 3 triệu USD được triển khai tại Cụm công nghiệp Đông Ái Tử, thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong.

Điều tiết nước hồ chứa Nhà máy thủy điện Đakrông 1

Lê Trường |

 

Ngày 28/9, thông tin từ Công ty Cổ phần Đầu tư Điện lực 3 Chi nhánh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa hoàn thành việc mở cửa van xả nước đập hồ chứa Nhà máy thủy điện Đakrông 1.

Lào xây nhà máy phong điện, dự kiến xuất khẩu điện sang Việt Nam

Phạm Kiên-Bá Thành |

Nhà máy phong điện của Lào có công suất lắp đặt 1.200 MW, chi phí xây dựng khoảng 2,15 tỷ USD sẽ phục vụ cho nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, nhất là xuất khẩu sang Việt Nam.