Hiện nay việc ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó chú trọng phát triển hệ thống viễn thông dùng riêng và tự động hóa là nhiệm vụ trọng tâm của Công ty Điện lực Quảng Trị. Nhờ ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, phần mềm chuyên dụng nên đã góp phần tăng năng suất lao động, phục vụ công tác sản xuất, kinh doanh và dịch vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.
Với mục tiêu cung ứng kịp thời, đầy đủ nguồn điện năng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của khách hàng, những năm qua Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) đã không ngừng đầu tư, nâng cấp hạ tầng lưới điện, đồng thời đổi mới hình thức kinh doanh, áp dụng các mô hình, dịch vụ điện tử…Đặc biệt là tuân thủ thực hiện các chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) về nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
Phối hợp với Trung tâm chăm sóc khách hàng (CSKH) thực hiện dịch vụ CSKH qua tổng đài 19001909 để giải quyết các yêu cầu của khách hàng trong thời gian sớm nhất. Đến nay, hệ thống CNTT đã kết nối thông suốt giữa PC Quảng Trị đến với EVNCPC và 10 hệ thống mạng tại các đơn vị trực thuộc với các thiết bị mạng hiệu suất cao, kênh truyền cáp quang tin cậy, an toàn và dự phòng cao. Hệ thống CNTTVTDR phục vụ kết nối SCADA từ trung tâm điều khiển đến 7 trạm biến áp 110kV không người trực đã không ngừng nâng cấp, hoàn thiện, thiết lập các kênh truyền cáp quang kết nối đảm bảo tính dự phòng.
Đối với lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ khách hàng, công ty nâng cấp toàn bộ nghiệp vụ trên nền tảng hệ thống CMIS3.0 như ứng dụng hệ thống đo đếm điện tử tiên tiến theo công nghệ AMR/AMI, hoàn thành số hoá khâu theo các dõi công nợ và quản lý khách hàng (số hoá hợp đồng, hoá đơn điện tử..), hoàn thành cung cấp dịch vụ điện cấp độ 4 trên các cổng dịch vụ công của ngành, của địa phương và quốc gia nên đã cung cấp đầy đủ thông tin về hiện trường hạ tầng lưới điện hạ áp, thông tin hiện trường của khách hàng...
Riêng trong năm 2021, PC Quảng Trị đảm bảo cung ứng điện và công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng trong điều kiện tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Quảng Trị. Đơn vị đã xây dựng phương án phòng, chống dịch, trong đó nêu rõ phương án thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống COVID-19, vừa đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả, căn cứ theo các tình huống, cấp độ diễn biến của dịch.
Đối với công tác kinh doanh, dịch vụ khách hàng, hiện nay 100% dịch vụ điện đã được công ty triển khai cung cấp trực tuyến qua internet, điện thoại, đảm bảo tiếp nhận và giải quyết đầy đủ tất cả các yêu cầu của khách hàng. Đồng thời, PC Quảng Trị đã chủ động truyền thông đến khách hàng, đề nghị khách hàng sử dụng dịch vụ điện trực tuyến, dịch vụ điện theo phương thức điện tử khi có yêu cầu, đảm bảo thực hiện cách ly xã hội và tuân thủ công tác phòng, chống dịch thông qua các hình thức truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên website CSKH của EVNCPC, website của PC Quảng Trị và qua app EVNCPC-CSKH; đồng thời kết hợp phổ biến, hướng dẫn khách hàng tại các phòng giao dịch, điểm thu tiền điện; phát tờ rơi, gửi tin nhắn SMS đến khách hàng hoặc thông qua mạng xã hội facebook, zalo.
Trên lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, chỉ số tiếp cận điện năng thực hiện đạt 2,16 ngày/công trình, vượt 4,82 ngày/công trình so với kế hoạch. Tỉ lệ hóa đơn thanh toán qua NH/TCTG đạt 68,97%, vượt 13,97% so kế hoạch năm, tăng 16,31% so với năm 2020. Tỉ lệ hóa đơn tiền điện được thanh toán qua các kênh không dùng tiền mặt đạt 59,76%, vượt 17,16% kế hoạch năm, tăng 17,22% so với năm 2020. Tỉ lệ doanh thu tiền điện thanh toán qua các kênh không dùng tiền mặt đạt 87,52%, vượt 8,52% kế hoạch năm, tăng 9,45% so với năm 2020. Tỉ lệ khách hàng giao dịch 12 dịch vụ cung cấp điện qua Trung tâm CSKH và các trung tâm/cổng dịch vụ công thực hiện 98,66%; vượt 6,66% so với kế hoạch giao.
Tỉ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ cung cấp điện qua môi trường mạng email/App/ Zalo/Viber... thực hiện 84,83%; vượt 32,83% so với kế hoạch giao. Tỉ lệ khách hàng giao dịch qua Cổng dịch vụ công quốc gia thực hiện 64,88%, vượt 22,88% so với kế hoạch giao. Tỉ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ cung cấp điện trực tuyến mức độ 4 thực hiện 98,56%, vượt 17,56% so với kế hoạch giao. Điện tử hóa toàn bộ quá trình cung cấp dịch vụ điện thực hiện 99,09%, vượt 3,09% so với kế hoạch giao. Trong năm 2021 đã thực hiện lắp đặt mới trên 7.000 công tơ điện tử, nâng tổng số công tơ điện tử toàn công ty lên 201.641 cái, đạt tỉ lệ 96,79%, trong đó có 193.530 công tơ điện tử được đo xa bằng hệ thống RF Spider, tỉ lệ thu thập dữ liệu thành công đạt 99,37%.
Bên cạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, thiết bị đo đếm hiện đại để triển khai các dịch vụ điện thuận lợi cho khách hàng, PC Quảng Trị còn thực hiện tốt các hoạt động “Tri ân khách hàng”. Các hoạt động tri ân khách hàng đã thể hiện sự nỗ lực của PC Quảng Trị trong việc hoàn thiện công tác dịch vụ khách hàng, thể hiện được sự tri ân của PC Quảng Trị đối với khách hàng, động viên, khuyến khích khách hàng tiếp tục ủng hộ các hoạt động của đơn vị. Những nỗ lực trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng của PC Quảng Trị đã được khách hàng đánh giá cao, qua đó thể hiện sự quyết tâm của PC Quảng Trị trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
(Nguồn: Báo Quảng Trị)