Công tác ngoại giao kinh tế góp phần tăng cường quảng bá, xúc tiến đầu tư

Tân Nguyên |

Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu, toàn diện thì ngoại giao kinh tế đóng vai trò quan trọng, góp phần xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng- an ninh, giữ vững chủ quyền lãnh thổ quốc gia. Trọng tâm của hoạt động ngoại giao kinh tế quốc tế là huy động nguồn ngoại lực tập trung phát triển toàn diện trên các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp thương mại, dịch vụ, du lịch..., góp phần tăng cường quảng bá, xúc tiến đầu tư vào địa bàn.


Những năm qua, tỉnh Quảng Trị xác định công tác đối ngoại tập trung vào các nội dung: tăng cường kết nối, thiết lập quan hệ hữu nghị, hợp tác với các đối tác đồng cấp nước ngoài và tiếp tục tăng cường mối quan hệ hữu nghị đặc biệt với các tỉnh của nước bạn Lào, các tỉnh trên Hành lang kinh tế Đông-Tây (EWEC). Nâng cao hiệu quả công tác hội nhập quốc tế, nhất là hội nhập kinh tế, đặc biệt là tăng cường công tác ngoại giao kinh tế, xúc tiến đầu tư, đẩy mạnh vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài.

Trên lĩnh vực ngoại giao kinh tế, những năm qua tỉnh Quảng Trị đã chủ động triển khai bằng nhiều biện pháp, cách thức tiếp cận mới. Linh hoạt, đổi mới việc tiếp nhận thủ tục nhập cảnh cho các chuyên gia, doanh nghiệp, nhà đầu tư đến Quảng Trị.

Ký kết Biên bản hợp tác giữa 3 tỉnh Quảng Trị - Savannakhet - Mukdahan tại Hội nghị hợp tác về thương mại, đầu tư, du lịch, lao động và truyền thông, tổ chức tại Quảng Trị - tháng 6/2022 -Ảnh: T.N
Ký kết Biên bản hợp tác giữa 3 tỉnh Quảng Trị - Savannakhet - Mukdahan tại Hội nghị hợp tác về thương mại, đầu tư, du lịch, lao động và truyền thông, tổ chức tại Quảng Trị - tháng 6/2022 -Ảnh: T.N

Tăng cường hoạt động trao đổi, tiếp xúc trực tuyến với các đối tác, nhà tài trợ quốc tế. Tiếp tục duy trì việc lồng ghép nội dung hợp tác kinh tế, giới thiệu và kết nối nhà đầu tư trong các cuộc trao đổi, làm việc với các đối tác, nhà tài trợ, doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Trong năm 2022, tỉnh Quảng Trị đã tổ chức đón tiếp và làm việc với các đoàn Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ; đoàn Quốc vụ khanh, Bộ Ngoại giao Ireland và Đại sứ quán Ireland; đoàn Đại sứ Israel, Đại sứ Thái Lan, Đại sứ Thụy Điển, Đại sứ Na Uy, Đại sứ Lào; đoàn Phó Đại sứ Cộng hòa Cuba tại Việt Nam…

Tại các phiên làm việc, tỉnh đã chủ động trao đổi, thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, tiềm năng, lợi thế và nhu cầu thu hút đầu tư, hợp tác tại địa phương. Công tác quảng bá, xúc tiến với các địa phương, các nước trong khu vực Đông Bắc Á thông qua sự hỗ trợ của Bộ Ngoại giao và các đối tác quốc tế tiếp tục duy trì, kết nối nhằm xúc tiến thiết lập quan hệ ngoại giao với các tỉnh Jeollabuk-do (Hàn Quốc), Hiroshima (Nhật Bản) và Ubon Rachathani (Thái Lan).

Ngoài ra, qua kênh ngoại giao, tỉnh đã tổ chức các phiên làm việc giữa lãnh đạo tỉnh với các đối tác Hàn Quốc, chú trọng sự hỗ trợ của phía Hàn Quốc trong xúc tiến thiết lập quan hệ cấp địa phương giữa tỉnh Quảng Trị và tỉnh Jeollabuk-do.

Tình hình thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (ODA) hiện đang triển khai tích cực và có hiệu quả trên một số dự án, lĩnh vực. Các dự án ODA triển khai tuân thủ theo quy định của pháp luật Việt Nam, Hiệp định vay ký kết và Quyết định đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Năm 2022, kế hoạch vốn bố trí cho các dự án ODA trên địa bàn tỉnh Quảng Trị là 1.146.043 triệu đồng, trong đó vốn nước ngoài trung ương giao cho tỉnh là: 875.904 triệu đồng; vốn nước ngoài viện trợ không hoàn lại là 5.184 triệu đồng.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có có 18 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký là 2.484,52 triệu USD. Trong đó có một số dự án quan trọng như: Dự án Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng tỉnh Quảng Trị-Giai đoạn 1 của tổ hợp các nhà đầu tư Việt Nam và Hàn Quốc gồm Tập đoàn T&T và các doanh nghiệp Hàn Quốc; Dự án Khu công nghiệp Quảng Trị của Công ty liên doanh TNHH KCN Việt Nam-Singapore, Công ty cổ phần đô thị Amata Biên Hòa, Sumitomo Corporation; Dự án Nhà máy lắp ráp linh kiện điện tử của Công ty Sangshin Electronics (Hàn Quốc).

Sau thời gian chịu nhiều ảnh hưởng của COVID-19 và thiên tai, các dự án FDI trên địa bàn tỉnh hiện đang phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong quý III năm 2022, doanh thu của các dự án đầu tư nước ngoài đạt 25,99 triệu USD, giá trị xuất khẩu đạt 17,32 triệu USD, giá trị nhập khẩu đạt 8,10 triệu USD, nộp ngân sách 0,75 triệu USD, giải quyết việc làm cho 2.146 lao động địa phương.

Hoạt động xúc tiến thương mại trên EWEC trong năm 2022 diễn ra khá sôi động. Tỉnh Quảng Trị tổ chức thành công Hội nghị hợp tác về lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch, lao động và truyền thông giữa 3 tỉnh Quảng Trị (Việt Nam)-Mukdahan(Thái Lan)-Savannakhet (Lào) nhằm khai thác có hiệu quả EWEC để phát triển kinh tế, thương mại, du lịch, dịch vụ và văn hóa mang bản sắc độc đáo của 3 tỉnh.

Phối hợp với Bộ Công thương tổ chức thành công Hội chợ thương mại quốc tế tiểu vùng Mekong (GMS) vào tháng 7/2022 tại thị trấn Cửa Việt. Đặc biệt, tỉnh Quảng Trị đã có chủ trương triển khai nghiên cứu, khảo sát, xây dựng Đề án “Hợp tác triển khai Hành lang kinh tế Quảng Trị (Việt Nam)-Salavan (Lào)-Ubon Ratchathani (Thái Lan)” với kỳ vọng mở ra cơ hội hợp tác, đầu tư, từng bước hình thành một hành lang kinh tế song song với EWEC, tạo điều kiện kết nối và phát triển phía Tây Nam tỉnh Quảng Trị với các tỉnh Nam Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan trong tương lai.

Tiếp tục phối hợp tỉnh Savannakhet và các bộ, ngành trình Chính phủ chủ trương thí điểm xây dựng Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo-Densavanh để triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Trị cũng đã chủ động rà soát, điều chỉnh quy hoạch Khu KTTMĐB Lao Bảo phù hợp với định hướng phát triển mới.

Hiện nay, UBND tỉnh Quảng Trị đang phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao đề xuất tổ chức UNESCO thực hiện nghiên cứu đưa địa đạo Vịnh Mốc và Hệ thống giếng cổ Gio An vào xếp hạng di sản thế giới.

Một điểm đáng chú ý trên lĩnh vực ngoại giao đó là tỉnh Quảng Trị luôn đề cao, chú trọng các hoạt động về giao lưu văn hóa với bà con Việt kiều ở Lào và Thái Lan…Hằng năm, các đoàn công tác của tỉnh Quảng Trị đến các tỉnh của Lào, Thái Lan đều có hoạt động thăm và giao lưu với Hội người Việt Nam ở Lào, Thái Lan.

Thông qua hoạt động này nhằm thiết lập mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Quảng Trị với các địa phương ở Lào, Thái Lan. Đây là cầu nối để thắt chặt tình cảm với Việt kiều, đồng thời mời gọi bà con có tiềm lực kinh tế, trình độ khoa học-công nghệ về giúp đỡ, xây dựng phát triển quê hương.

Thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh cần chung tay hành động quyết liệt, hiệu quả, phát huy sức sáng tạo và nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, tạo khởi sắc mạnh mẽ và vững chắc hơn nữa trong lĩnh vực ngoại giao kinh tế, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

5 gương mặt nữ trong phái đoàn ngoại giao ở Hội nghị paris

Thanh Mai |

Vừa qua, khi Bộ Ngoại giao tổ chức họp mặt kỷ niệm sự kiện lịch sử chỉ còn 2 nhân chứng sống là bà Nguyễn Thị Bình và bà Đỗ Duy Liên.

Vụ án xảy ra tại Bộ Ngoại giao: Đã khởi tố 40 bị can

PV |

Đến nay đã có 40 bị cáo bị khởi tố trong vụ án "Đưa hối lộ, nhận hối lộ, môi giới hối lộ lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Bộ Ngoại giao.

Ngoại giao văn hóa đa phương giúp Việt Nam tỏa sáng ở diễn đàn UNESCO

PV |

Năm 2022 tiếp tục là một năm thành công về ngoại giao văn hóa trên quy mô đa phương và toàn cầu. Nhân dịp này, phóng viên TTXVN tại Paris đã có cuộc phỏng vấn trực tiếp Đại sứ Lê Thị Hồng Vân, Trưởng phái đoàn Việt Nam bên cạnh Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO), về những thành tựu đạt được trong năm qua.

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Thanh Mai |

Hai Thứ trưởng mới của Bộ Ngoại giao gồm ông Đỗ Hùng Việt, Vụ trưởng Vụ Các tổ chức quốc tế và bà Lê Thị Thu Hằng, Vụ trưởng Vụ Thông tin báo chí.