Công ty Cổ phần Nước sạch Quảng Trị: 45 năm nỗ lực đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của Nhân dân

PV |

Cách đây tròn 45 năm, ngày 14/7/1977 Nhà máy nước Đông Hà (Quảng Trị) bắt đầu vận hành và đưa vào hoạt động, đánh dấu cột mốc hình thành, xây dựng và phát triển nên Công ty Cổ phần Nước sạch Quảng Trị hiện nay.

Ngược dòng lịch sử, ngày 1/5/1972 tỉnh Quảng Trị được giải phóng. Nhân dân Quảng Trị từ các nơi trở về xây dựng quê hương trên mảnh đất hoang tàn, đổ nát, dày đặc bom mìn, dây thép gai… Hậu quả của chiến tranh hết sức nặng nề. Nguồn nước vừa khan hiếm, vừa bị ô nhiễm nặng. Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, tháng 11/1976, UBND tỉnh Bình Trị Thiên (cũ) có quyết định phê duyệt dự án cấp nước thị xã Đông Hà công suất thiết kế từ 7.000 -15.000 m3 /ngày - đêm.

Vận hành thiết bị cung cấp nước sạch cho người dân - Ảnh: Đ.T
Vận hành thiết bị cung cấp nước sạch cho người dân - Ảnh: Đ.T

Sau thời gian khẩn trương xây dựng, ngày 14/7/1977 Nhà máy nước Đông Hà bắt đầu vận hành và đưa vào hoạt động, sản lượng nước đạt khoảng 14.000 m3 / năm. Thời điểm này, toàn thể lãnh đạo, người lao động chỉ có 15 người, trong đó 1 kỹ sư, 1 trung cấp kế toán, số còn lại trưởng thành trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc trở về phục vụ tại nhà máy.

Tháng 7/1989, tỉnh Quảng Trị được lập lại, Xí nghiệp nước Đông Hà được UBND tỉnh phê duyệt luận chứng kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng nâng cấp Nhà máy nước Đông Hà bằng nguồn vốn ngân sách nhằm đáp ứng nhu cầu dùng nước sạch của Nhân dân thị xã Đông Hà. Sau thời gian tích cực triển khai xây dựng, tháng 5/1991 Nhà máy nước Đông Hà công suất 15.000 m3 /ngàyđêm vận hành bằng dây chuyền công nghệ xử lý nước mặt đạt Tiêu chuẩn Việt Nam được đưa vào sử dụng, ghi dấu mốc đầu tiên trong sản xuất cấp nước sạch đảm bảo yêu cầu chất lượng cho người sử dụng.

Cũng trong giai đoạn này, Xí nghiệp nước Đông Hà được đổi tên thành Công ty Cấp thoát nước Quảng Trị. Ban lãnh đạo công ty đã tích cực xoay chạy, tìm kiếm nguồn vốn tài trợ và lập dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước thị xã Quảng Trị công suất 3.500 m3 /ngày-đêm. Công trình khởi công đầu năm 1993, khánh thành đưa vào sử dụng ngày 15/6/1996, đánh dấu mốc quan trọng khởi đầu cho quá trình xúc tiến đầu tư và quản lý hệ thống cấp nước đến các huyện, thị xã trong tỉnh.

Giai đoạn 10 năm tiếp theo (1998 - 2007), nhiều nhà máy nước tại các huyện, thị xã được xây dựng với nguồn vốn ngân sách nhà nước và hỗ trợ của JIBIC như các Nhà máy nước Lao Bảo, Hải Lăng, Cam Lộ, Bến Quan; đồng thời tiếp nhận quản lý, đầu tư cải tạo các Nhà máy nước Hồ Xá, Khe Sanh, Krông Klang. Đặc biệt, đến năm 2005 đã đầu tư xây dựng hoàn thành Nhà máy nước ngầm Gio Linh công suất 15.000 m3 /ngày - đêm bằng nguồn vốn vay ưu đãi của ADB. Nhà máy đưa vào sử dụng giải quyết cơ bản nhu cầu dùng nước của người dân thành phố Đông Hà và các thị trấn, thị tứ, nhất là vào mùa nắng nóng khô hạn, nâng tổng công suất các nhà máy cấp nước lên 53.000 m3 /ngày - đêm.

Giai đoạn từ 2010 đến nay, trên cơ sở các nhà máy cấp nước đã được hình thành, công ty đã tập trung đầu tư mở rộng mạng chuyển tải, mạng phân phối bằng nhiều nguồn vốn khác nhau để phát huy công suất các nhà máy, đồng thời phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu dùng nước sạch của người dân. Xác định rõ nhiệm vụ chính trị của mình là doanh nghiệp cấp nước hàng đầu của tỉnh. Chú trọng đầu tư ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tích cực cải tạo và thay thế các thiết bị, dây chuyền công nghệ xử lý nước tiên tiến. Cải tạo, thay thế mạng lưới đường ống xuống cấp, hư hỏng, đầu tư các thiết bị trên tuyến cấp nước; trang bị đồng bộ các thiết bị thí nghiệm, thiết bị khử trùng... Tổ chức đào tạo, đào tạo lại lực lượng lao động; tăng cường đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật để đảm đương thực hiện nhiệm vụ sản xuất cấp nước ổn định và liên tục trên toàn hệ thống.

Thực hiện chủ trương cổ phần hóa doanh nghiệp tại Quyết định số 2435/QĐ - UBND ngày 5/11/2015 về việc phê duyệt phương án cổ phần hóa, ngày 1/4/2016, công ty chính thức chuyển sang hoạt động theo hình thức công ty cổ phần gồm có cổ đông nhà nước, nhà đầu tư chiến lược và người lao động. Trong đó cổ đông nhà nước nắm cổ phần chi phối 51%, cổ đông chiến lược nắm giữ 43,5% và người lao động có 5,5% trên tổng số vốn điều lệ của công ty. Quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp được thực hiện công khai, minh bạch là điều kiện giúp công ty tăng cường công tác kiểm tra, rà soát lại tất cả các hoạt động; kiểm kê đánh giá vật tư tài sản nhằm xác định chính xác giá trị doanh nghiệp; tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, người lao động tham gia góp vốn gắn bó hơn, đồng hành với công ty trong quá trình xây dựng và phát triển.

Trong những năm qua, tập thể CBCNV, NLĐ công ty đã có nhiều cố gắng khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu vươn lên nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của Nhân dân ngày càng tăng cả khối lượng và chất lượng, với kết quả năm sau cao hơn năm trước. Nếu vào năm 1977 sản xuất nước chỉ đạt 14.000 m3 /năm, sau 10 năm hoạt động, đến năm 1987 sản lượng nước cung cấp cho khách hàng đạt 540.000 m3 /năm; đến năm 2006 đạt 4,65 triệu m3 ; năm 2015 đạt 11 triệu m3 và năm 2020 đạt 13,6 triệu m3 , ước năm 2022 đạt 15 triệu m3. Doanh thu nước máy năm 1990 chỉ có 455 triệu đồng; năm 2010 đạt 38,6 tỉ đồng; năm 2015 đạt hơn 73 tỉ đồng; đến năm 2020 đạt hơn 112 tỉ đồng; ước năm 2022 đạt khoảng 150 tỉ đồng, nộp ngân sách nhà nước trên 21 tỉ đồng, đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đảm bảo việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động.

Công ty còn không ngừng xây dựng đơn vị văn hóa, thực hiện tốt quy chế văn hoá ở cơ sở, tổ chức và duy trì phong trào VHVN - TDTT tạo nên một sân chơi lành mạnh, nâng cao đời sống tinh thần, sự gắn bó của người lao động trong doanh nghiệp. Thực hiện tốt nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước vượt mức kế hoạch được giao với kết quả năm sau cao hơn năm trước. Các chính sách quyền lợi của NLĐ trong công ty luôn được đảm bảo, không nợ đọng tiền đóng BHXH. Với những thành tích đạt được trong quá trình xây dựng và phát triển, công ty đã được Chính phủ, các bộ, ngành trung ương, UBND tỉnh ghi nhận đánh giá cao và tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý cho tập thể công ty và các cá nhân điển hình tiên tiến.

Với nền tảng của quá trình xây dựng và phát triển trong thời gian qua, Đảng ủy - HĐQT Công ty Cổ phần Nước sạch Quảng Trị xác định chiến lược và mục tiêu phát triển trong thời gian tới là: Duy trì và phát triển thương hiệu của công ty là đơn vị hàng đầu về hoạt động cấp nước trên địa bàn toàn tỉnh. Tiếp tục đầu tư cải tạo phát triển công nghệ mới các nhà máy đã phát huy hết công suất. Nghiên cứu hình thức và nguồn vốn hợp tác đầu tư xây dựng các nhà máy mới cấp nước tập trung với công nghệ hiện đại để bổ sung nguồn cấp nước ổn định cho các đô thị hiện nay, đồng thời mở rộng vùng cấp nước về các xã phía Đông Quốc lộ 1 và các khu công nghiệp theo định hướng quy hoạch của tỉnh. Thực hiện chuyên môn hóa cao theo ngành kinh doanh chính; gắn kết chặt chẽ giữa sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả sản xuất - kinh doanh của công ty. Đảm bảo tỉ lệ tăng trưởng hằng năm, bảo toàn vốn và phát triển bền vững.

Phấn đấu đến hết năm 2022 nâng tổng công suất cấp nước lên 70.000 m3/ngày; từ năm 2025 đến năm 2030 tiếp tục đầu tư nâng công suất nguồn cấp nước lên 100.000 m3 /ngày theo quy hoạch cấp nước nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng nước của người dân và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Triển khai ưu tiên ứng dụng thiết bị, công nghệ sản xuất mới, hiện đại trong lĩnh vực sản xuất và kiểm soát chất lượng nước sạch sau xử lý của từng khâu, từng công đoạn đảm bảo nghiêm ngặt các chỉ tiêu theo quy chuẩn quy định từ nhà máy đến khách hàng tiêu thụ. Thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành, xây dựng các quy trình tác nghiệp mang tính liên thông đồng bộ. Từng bước số hóa hệ thống quản trị, quản lý tài sản và không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp theo hướng nâng cao chất lượng dịch vụ hướng đến phục vụ cộng đồng và sự thoả mãn của khách hàng. Tăng cường đào tạo, đào tạo lại lực lượng lao động và quản lý chuyên sâu, đồng bộ để thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo hài hòa lợi ích của cổ đông, khách hàng cũng như thực hiện công tác chính trị-xã hội của công ty với cộng đồng.

Tự hào với truyền thống của công ty, CBCNV,NLĐ Công ty Cổ phần Nước sạch Quảng Trị càng nhận thức rõ hơn trách nhiệm lớn lao của mình đó là tiếp tục đẩy mạnh thi đua, phấn đấu làm tốt hơn nữa nhiệm vụ chính trị được giao, xây dựng công ty phát triển lớn mạnh toàn diện, xứng đáng với niềm tin tưởng của Đảng, Nhà nước và các cổ đông, đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng nước của người dân và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Quan tâm vấn đề vệ sinh và nước sạch trong trường học

Minh Đức |

Xác định công trình nhà vệ sinh, nước sạch trong trường học có vai trò quan trọng đối với việc đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, giáo viên, học sinh, những năm qua, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) Quảng Trị đã quan tâm đến vấn đề này. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, đến nay, nhiều trường học vẫn còn thiếu hoặc xuống cấp công trình nhà vệ sinh, nước sạch ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng của học sinh và giáo viên lúc ở trường.

Trên 53 tỉ đồng xây dựng hệ thống cấp nước sạch cho các xã Lìa, Xy

Nguyễn Đình Phục |

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tiểu dự án xây dựng hệ thống cấp nước sạch cho xã Lìa và xã Xy, huyện Hướng Hóa, thuộc hợp phần 2 dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Trên 57 tỉ đồng xây dựng hệ thống cấp nước sạch cho các xã Hướng Linh, Tân Hợp

Nguyễn Đình Phục |

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có quyết định phê duyệt đầu tư tiểu dự án xây dựng hệ thống cấp nước sạch xã Hướng Linh và xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa, thuộc hợp phần 2 Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Niềm vui khi nước sạch về đến vùng “ốc đảo”

Đức Việt |

Ước mong bao đời nay về có nguồn nước sạch để sinh hoạt, ăn uống của người dân những vùng “ốc đảo” biệt lập khó khăn như càng Hội Điền, càng Hưng Nhơn, xã Hải Phong, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã thành hiện thực khi Chương trình vùng Hải Lăng (tổ chức Tầm nhìn Thế giới) hỗ trợ xây dựng các công trình cấp nước sạch. Từ nguồn nước sạch có ý nghĩa thiết thực này sẽ giúp người dân bớt đi nỗi lo về bệnh tật và nâng cao chất lượng cuộc sống.