Công ty Thủy diện Quảng Trị - Dấu ấn những ngày “ trị thủy”

Văn Cần - Trường Nhật |

Sau gần 15 năm đi vào hoạt động Công ty Thủy điện Quảng Trị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ điều tiết, bổ sung nước tưới cho hạ du, cấp nước sinh hoạt, cung cấp điện lên lưới quốc gia phục vụ kinh tế - xã hội. Đặc biêt, trong đợt mưa lũ vừa qua, thủy điện Quảng Trị đã thực hiện tốt công năng “trị thủy”, đảm bảo an toàn hồ chứa, giảm lũ cho phía hạ nguồn.

Đợt mưa lũ lớn lịch sử trong tháng 10 vừa qua có ngày lượng mưa đo được ở trạm đo mưa Hướng Sơn ( Hướng Hóa) - trung tâm lưu vực là 1907,6mm, với lưu lượng đỉnh lũ đến hồ là 1324 m3/s. Ở độ cao hơn 600m so với mực nước biển, cứ mỗi giờ đi qua, lòng hồ chưa thêm hàng vạn m3 khối nước.

Lãnh đạo huyện Hướng Hóa và Công ty Thủy điện Quảng Trị kiểm tra an toàn hồ chứa
Lãnh đạo huyện Hướng Hóa và Công ty Thủy điện Quảng Trị kiểm tra an toàn hồ chứa

Theo thiết kế, lúc bình thường hồ chứa Thủy lợi - Thủy điện Quảng Trị có mực nước ở cao trình 453m, tổng dung tích hữu ích là 142 triệu m3. Mùa Hè năm nay hạn hán gay gắt nên vào thời điểm trước khi mưa lũ xảy ra mực nước hồ chứa xấp xỉ mực “nước chết”, thế nhưng trong đợt lũ lịch sử này mực nước dâng lên 477,89m cao hơn mức bình thường 2,11m vào ngày 12/10/2020.

Hơn một tháng trời, từ lãnh đạo đến CBCNV bám nhà máy, bám hồ đập, thức trắng đêm để theo dõi từng chỉ số mực nước, đảm bảo an toàn hồ đập, giảm thiểu thiệt hại cho hạ du. Theo đó, Công ty điều chỉnh lưu lượng phù hợp trên cơ sở lượng nước đổ về hồ và tình hình ngập lụt ở hạ du.  

Công trình Thủy lợi -  Thủy điện Quảng Trị điều tiết nước trong mùa mưa lũ
Công trình Thủy lợi - Thủy điện Quảng Trị điều tiết nước trong mùa mưa lũ

Với chủ trương đó, Công ty tạo phần dung tích trống nhằm chủ động ứng phó, cắt lũ cho các đợt lũ tiếp theo. Mặc dù lũ đổ về hồ với lưu lượng 492m3/s ngày 12/10 rồi 777m3/s và đặc biệt ngày 16/10 với lưu lượng 941m3/s nhưng Công ty chỉ xả điều tiết với lưu lượng từ 40m3/s đến hơn 350 m3/s, nghĩa là chỉ bằng 1/3 lượng nước đổ về hồ, nhờ đó đã giảm được đỉnh lũ vùng hạ du.

Những ngày cuối tháng 10/2020, Công ty Thủy điện Quảng Trị tiếp tục điều tiết lượng nước tạo dung tích dự trữ, chủ động đón và cắt đỉnh lũ của các cơn lũ tiếp theo, đảm bảo an toàn cho công trình, đồng thời tính toán để có kế hoạch tích nước đảm bảo phục vụ cho nông nghiệp và phát điện trong mùa khô 2021.

Hoạt động của công trình Thủy lợi - Thủy điện Quảng Trị trong mùa khô
Hoạt động của công trình Thủy lợi - Thủy điện Quảng Trị trong mùa khô

Một mặt thực hiện chức năng “trị thủy”, mặt khác, Công ty Thủy điện Quảng Trị phải thực hiện kế hoạch sản xuất của Tổng công ty. Trong những ngày mưa lũ các tua bin vẫn miệt mài quay, dòng điện đều đặn được tải lên lưới điện quốc gia. Vượt qua khó khăn của một năm nhiều hạn hán, lắm bão dông, đến ngày 16/11/2020 tin vui đến với tập thể cán bộ, công nhân và người lao động là Công ty đã hoàn thành 100%, vượt 45 ngày so với kế hoạch sản xuất điện do Tổng Công ty Phát điện 2 giao với 245 triệu kWh điện góp phần tịch cực vào phục vụ phát triển kinh tế -  xã hội của địa phương.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Cần gần 22 tỉ đồng để khắc phục khẩn cấp các công trình thủy lợi trọng điểm bị hư hỏng do mưa lũ

Quang Hiệp |

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Trị, đợt mưa lũ lớn vừa qua đã làm nhiều công trình thủy lợi trên địa bàn bị hư hỏng nặng. Việc khắc phục các công trình thủy lợi trọng điểm để kịp thời sản xuất vụ đông xuân 2020 – 2021 và đảm bảo an toàn công trình tại những vị trí xung yếu là rất cần thiết.

Tập trung tái thiết cơ sở hạ tầng, thủy lợi ở Quảng Trị

Thanh Thủy |

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng công việc quan trọng nhất hiện nay là phải chú trọng việc tái thiết các cơ sở hạ tầng, công trình thủy lợi kết hợp với các lực lượng để khơi thông kênh mương.

Pháp tài trợ Lào xây dựng dự án thủy lợi kiểu mẫu

Tổng hợp |

Ngày 6/11 tại thủ đô Vientiane, Cục Thủy lợi, Bộ Nông Lâm nghiệp Lào đã ký kết thỏa thuận thực hiện dự án thủy lợi kiểu mẫu Nam Kata tại huyện Burapha, tỉnh Khammuan, miền trung Lào với đại diện công Insy Phattha, một doanh nghiệp tư nhân trong nước.

ADB tài trợ 1.75 triệu USD cho dự án thủy lợi tại Lào

Tổng hợp |

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) vừa phê duyệt việc tài trợ cho sáng kiến phát triển hệ thông ​​thủy lợi trị giá hơn 1,75 triệu USD ở tỉnh Savannakhet theo khuôn khổ Dự án Cơ sở Hạ tầng Nông nghiệp Hành lang Kinh tế Phía Đông Tiểu vùng sông Mekong thông qua lễ ký kết thỏa thuận hôm 20/10 với Bộ Nông Lâm Lào.