Đà Nẵng: Khẩn trương phục hồi KTXH trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh

Minh Trang |

Ngày 12/10, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng tổ chức Hội nghị lần thứ 5 đánh giá tình hình các mặt công tác quý III và 9 tháng đầu năm; bàn phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng còn lại của năm 2021.


Báo cáo tại Hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết cho biết, từ tháng 5/2021 đến nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến rất phức tạp, ở mức nguy cơ rất cao, kéo dài, Đà Nẵng là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch và phải giãn cách xã hội ở mức độ cao.

Trước những tác động tiêu cực của dịch bệnh COVID-19, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo xây dựng kịch bản phục hồi kinh tế, khắc phục, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong các dự án; duy trì tương đối các hoạt động sản xuất - kinh doanh trong điều kiện phòng, chống dịch; đảm bảo cung cấp đầy đủ hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân.

Tuy nhiên, ảnh hưởng của dịch bệnh từ tháng 5/2021 đã kéo nền kinh tế Thành phố giảm sút mạnh (GRDP 9 tháng đầu năm 2021 tăng trưởng -1,25% so với cùng kỳ năm 2020), nhất là khu vực dịch vụ.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đề nghị các cấp, ngành khẩn trương hoàn thiện kế hoạch phục hồi KTXH trong điều kiện thích ứng, an toàn, linh hoạt với dịch bệnh COVID-19. Ảnh VGP/Minh Trang
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đề nghị các cấp, ngành khẩn trương hoàn thiện kế hoạch phục hồi KTXH trong điều kiện thích ứng, an toàn, linh hoạt với dịch bệnh COVID-19. Ảnh VGP/Minh Trang

Lượng khách du lịch sụt giảm nghiêm trọng, các doanh nghiệp du lịch phải tạm dừng hoạt động. 9 tháng đầu năm 2021, số lượt khách các cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt 1,06 triệu lượt, giảm 48,4% so cùng kỳ; doanh thu dịch vụ lưu trú và lữ hành 9 tháng ước đạt 1.880 tỷ đồng, giảm 36,9%.

Sản xuất công nghiệp đối mặt với nhiều khó khăn do chuỗi cung ứng bị đứt gãy, thương mại thế giới giảm mạnh và thị trường nội địa yếu. Chỉ số sản xuất công nghiệp Thành phố lũy kế 9 tháng ước giảm 4,16% so cùng kỳ.

Tổng thu ngân sách nhà nước 9 tháng ước đạt 15.049,8 tỷ đồng, bằng 69,1% dự toán HĐND Thành phố giao. Trong đó, thu nội địa đạt 11.430,4 tỷ đồng, đạt 62,8% dự toán; thu tiền sử dụng đất 1.115,1 tỷ đồng, đạt 33,8% dự toán; thu thuế xuất nhập khẩu đạt 3.597,9 tỷ đồng, đạt 101,3% dự toán.

Tính đến ngày 30/9, giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn ước đạt 3.500 tỷ đồng; đạt 36,7% kế hoạch Thành phố, 50,5%  kế hoạch Trung ương giao.

Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 978 triệu USD, tăng 13%. Kim ngạch xuất khẩu phần mềm ước đạt 65,5 triệu USD, đạt 60% kế hoạch, tăng 8,6% so với cùng kỳ 2020. Thu hút đầu tư trong và ngoài nước đạt được một số kết quả. Đến nay, Thành phố đã cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 16 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn khoảng 2.372 tỷ đồng; cấp mới 29 dự án FDI với tổng vốn 149,135 triệu USD.

Ông Lương Nguyễn Minh Triết cho rằng trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến rất phức tạp, khó lường, tác động lớn đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và các mặt kinh tế - xã hội (KTXH), đời sống nhân dân Thành phố, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đã bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, thực hiện nhiều biện pháp linh hoạt, mạnh mẽ, quyết liệt, nhờ đó đến nay đã kiểm soát được dịch bệnh và đang từng bước chuyển trạng thái thích ứng an toàn với dịch bệnh.

Tuy nhiên, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến sự phục hồi KTXH của Thành phố: Nhiều lĩnh vực, ngành nghề, doanh nghiệp, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng nặng do tác động của đại dịch; các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu đều suy giảm và đạt thấp so với kế hoạch; nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh tạm dừng hoạt động, giải thể (từ đầu năm đến tháng 9/2021 đã có 542 doanh nghiệp giải thể và 2.297 doanh nghiệp tạm dừng hoạt động); tỷ lệ thất nghiệp, thiếu việc làm tăng; an sinh xã hội phát sinh nhiều vấn đề cần tập trung giải quyết. Thu ngân sách chưa đạt tiến độ theo kế hoạch. Tiến độ một số công trình, dự án trọng điểm tuy có chuyển biến nhưng vẫn còn chậm, việc giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt yêu cầu.

Phát biểu chỉ đạo triển khai những nhiệm vụ, giải pháp trong 3 tháng cuối năm 2021, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đề nghị các cấp, ngành khẩn trương hoàn thiện kế hoạch phục hồi KTXH trong điều kiện thích ứng, an toàn, linh hoạt với dịch bệnh COVID-19 để ban hành, triển khai thực hiện gắn với trách nhiệm, phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo khôi phục và phát triển KTXH trong bối cảnh dịch COVID-19.

Phân công cụ thể các đồng chí lãnh đạo UBND Thành phố trực tiếp theo dõi, đôn đốc và chỉ đạo đối với các công trình dự án trọng lực, trọng điểm, quy mô lớn. Đồng thời, tăng cường trách nhiệm của Tổ công tác liên ngành về tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của dự án đầu tư xây dựng và đất đai, quy hoạch, tài chính và các vấn đề có liên quan khác đối với các dự án, khu đất trên địa bàn Thành phố.

“Sớm ban hành và đưa vào triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, tập trung cải cách các thủ tục đầu tư, xây dựng cơ bản…, tạo mọi điều kiện tốt nhất để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, nhất là hỗ trợ trong công tác phòng, chống dịch. Khẩn trương thực hiện các cam kết của lãnh đạo Thành phố đối với doanh nghiệp tại Hội nghị “Đối thoại doanh nghiệp năm 2021”, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu.

Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng tổ chức Hội nghị lần thứ 5 đánh giá tình hình các mặt công tác quý III và 9 tháng đầu năm; bàn phương hướng, nhiệm vụ trong tâm trong những tháng còn lại của năm 2021. Ảnh VGP/Minh Trang
Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng tổ chức Hội nghị lần thứ 5 đánh giá tình hình các mặt công tác quý III và 9 tháng đầu năm; bàn phương hướng, nhiệm vụ trong tâm trong những tháng còn lại của năm 2021. Ảnh VGP/Minh Trang

Bên cạnh đó, tập trung thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, biện pháp về giải ngân vốn đầu tư công; lựa chọn các công trình, dự án trọng điểm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh các trình tự thủ tục, xác định rõ lộ trình thực hiện, như dự án cảng Liên Chiểu, dự án Làng Vân... để có thể khởi công trong năm 2022.

Đặc biệt, làm tốt công tác đảm bảo an sinh xã hội, hỗ trợ các đối tượng khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19; trong đó, xem xét mở rộng đối tượng, nhất là những gia đình có người mất do dịch bệnh COVID-19, người lao động bị mất việc làm, người lao động tự do, người có hoàn cảnh khó khăn theo chủ trương của Trung ương và Thành phố.

Thực hiện các giải pháp duy trì và giải quyết việc làm, chú trọng hỗ trợ, đào tạo, tuyển dụng bảo đảm lao động phục vụ hoạt động sản xuất, nhất là tại các khu công nghiệp; có giải pháp khắc phục tình trạng thiếu hụt lao động tạm thời.

(Nguồn: Chính phủ)

TAGS

Đà Nẵng: Được hỗ trợ đợt 1 vẫn có thể nhận hỗ trợ đợt 2

PV |

Theo Sở Lao động- Thương binh và Xã hội thành phố Đà Nẵng, trong mỗi đợt hỗ trợ, hộ dân không được nhận trùng nhau. Trường hợp hộ dân được nhận quà đợt 1 với phần quà tương đương giá trị là 500.000 đồng thì vẫn có thể nhận được tiền hỗ trợ 500.000 đồng của đợt 2.

Đà Nẵng, Quảng Nam triển khai đón công dân từ TPHCM về bằng máy bay

Lưu Hương |

Ngày 12/10, TP. Đà Nẵng sẽ đón người dân từ TPHCM về quê bằng 2 chuyến bay, số lượng dự kiến 406 người. Kính phí vé máy bay do Thành phố tài trợ.

Các khu du lịch ở Đà Nẵng sẵn sàng đón khách trở lại

Lưu Hương |

Một số khu, điểm du lịch lớn tại Đà Nẵng đang sửa sang, trùng tu, cũng như chuẩn bị các phương án sẵn sàng đón khách trở lại.

Đà Nẵng phấn đấu phủ vaccine mũi 1 cho 100% dân số vào cuối tháng 10

Minh Trang |

Đà Nẵng là một trong những địa phương có tỉ lệ người được tiêm chủng cao nhất cả nước. Mục tiêu Thành phố đặt ra là đến trước ngày 25/10, sẽ tiêm phủ mũi 1 vaccine phòng COVID-19 cho 100% người dân trên 18 tuổi.