Đà Nẵng rút ngắn thủ tục để hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Thùy Trang |

Trong tháng 2, sau Tết Nguyên đán, UBND TP.Đà Nẵng đã có loạt quyết định từ chi tiền hỗ trợ đổi mới công nghệ đến rút ngắn thời gian thủ tục hành chính để hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp đang và sẽ đầu tư vào thành phố.


Xử lý hồ sơ dự án trong 7 ngày

Giữa tháng 2, UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành công văn thống nhất với đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc rút ngắn quy trình, thủ tục hành chính nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc về thủ tục đầu tư đối với các dự án có nguồn vốn ngoài ngân sách. Với chủ trương này, các sở, ngành liên quan như Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Cục Thuế thành phố... sẽ phải rút ngắn thời gian thẩm tra, thẩm định hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án từ 15 ngày còn 5-7 ngày làm việc. Đối với các trường hợp dự án phức tạp, tồn tại nhiều vướng mắc, UBND thành phố đề nghị thực hiện nghiêm theo thời gian quy định của Luật đầu tư năm 2020.

Lãnh đạo TP.Đà Nẵng thăm, động viên doanh nghiệp dịp đầu năm 2021.Ảnh: TT
Lãnh đạo TP.Đà Nẵng thăm, động viên doanh nghiệp dịp đầu năm 2021.Ảnh: TT

Bên cạnh đó, các đơn vị sẽ tiếp nhận, xử lý hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với các thủ tục có liên quan khác như thẩm định điều kiện giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, cập nhật thông tin tại quyết định quy hoạch... UBND thành phố sẽ phê duyệt chấp thuận chủ trương cho dự án sau khi nhà đầu tư hoàn thành các thủ tục về đất đai, quy hoạch, hoàn thiện việc đánh giá môi trường sơ bộ nêu trên. UBND thành phố nêu rõ, Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ lấy ý kiến thẩm tra, thẩm định theo quy định, hướng dẫn nhà đầu tư bổ sung các thành phần còn thiếu trong quá trình thẩm tra, thẩm định dự án.

Với quyết định này, nhiều sở, ngành tại Đà Nẵng sẽ “toát mồ hôi” khi chạy xử lý hồ sơ cho các dự án, doanh nghiệp. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc, doanh nghiệp sẽ rút ngắn được thời gian chờ đợi, dự án không phải kéo dài lê thê từ ngày này qua tháng nọ, thậm chí là từ nhiệm kỳ này qua nhiệm kỳ khác.

Không chỉ vậy, cũng trong tháng 2, Đà Nẵng đã có quyết định thành lập tổ công tác liên ngành để tháo gỡ khó khăn vướng mắc của dự án đầu tư xây dựng do Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Đà Nẵng - ông Hồ Kỳ Minh làm tổ trưởng. Tổ công tác này có nhiệm vụ phát hiện những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ, kết luận, kiến nghị đồng thời tham mưu, báo cáo và đề xuất UBND TP xem xét, quyết định những vướng mắc mà doanh nghiệp gặp phải khi đầu tư xây dựng tại Đà Nẵng. Như vậy, từ nay, doanh nghiệp không cần “nhờ cậy” hay chờ đợi vào các sở, ngành để thực hiện thủ tục nhanh chóng nữa mà còn có thể kiến nghị trực tiếp với lãnh đạo thành phố về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư, xây dựng, qua đó tránh được sự nhũng nhiễu do các đơn vị gây ra.

Hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ

Không chỉ chú trọng việc chào đón những dự án mới đến với Đà Nẵng, nhân dịp năm mới Tân Sửu 2021, UBND thành phố đã tổ chức gặp mặt và trao hỗ trợ kinh phí đổi mới công nghệ cho 2 doanh nghiệp. Công ty CP Cơ khí Hà Giang Phước Tường với dự án “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo Máy lốc thép tấm dày 20mm-40mm” được hỗ trợ kinh phí 930 triệu đồng và Công ty CP Công nghệ QCM cho dự án “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo máy nướng bánh từ trường” với kinh phí 524 triệu đồng.

Được biết, hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp như trên đã được Đà Nẵng thực hiện từ nhiều năm nay và là chính sách đặc thù riêng của thành phố. Từ năm 2017 đến nay, Sở Khoa học và Công nghệ đã thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ cho 34 lượt doanh nghiệp, giải ngân kinh phí hỗ trợ là hơn 6,1 tỉ đồng.

Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đã không ngừng nỗ lực trong hoạt động nghiên cứu, đổi mới công nghệ để khắc phục khó khăn, phát triển sản xuất và đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội chung của thành phố.

Ghi nhận những nỗ lực đó, tại buổi gặp mặt và trao kinh phí hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ đầu năm 2021, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng - ông Lê Trung Chinh - cho hay, trong thời gian tới, UBND thành phố sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh nói chung và hoạt động đổi mới công nghệ nói riêng. Sở Khoa học và Công nghệ cùng các sở, ban, ngành tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển nhằm khôi phục tăng trưởng và đẩy mạnh phát triển kinh tế của thành phố trong năm 2021 và các năm tiếp theo.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Hầu hết doanh nghiệp tại Lào có quy mô siêu nhỏ

Tổng hợp |

Các doanh nghiệp siêu nhỏ, tức đơn vị kinh tế cơ bản, hiện chiếm 94.2% tổng số doanh nghiệp tại Lào.

978 doanh nghiệp bất động sản giải thể, tồn kho gần 9.000 căn nhà ở

Hùng Võ |


Bộ Xây dựng cho biết trong quý IV/2020, hầu hết các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản đã bắt đầu hoạt động trở lại, số doanh nghiệp thành lập mới giảm 15,5% so với năm 2019...

Doanh nghiệp Thái Lan đầu tư vào lĩnh vực bao bì đóng gói ở Việt Nam

Ngọc Quang |

Giám đốc điều hành SCGP Wichan Jitpukdee cho biết, công ty này đã và đang không ngừng gia tăng đầu tư vào Việt Nam và điều này mang lại mức tăng trưởng doanh thu hơn 10% mỗi năm.

Lào thông báo áp dụng hệ thống một cửa cho doanh nghiệp nhập khẩu

Tổng hợp |

Chính quyền Lào thông báo các doanh nghiệp nhậu khẩu hàng hóa nhanh chóng tiến hành đăng ký khai báo thông qua hệ thống ‘Cơ chế hải quan một cửa quốc gia LNSW” trước ngày 22/2.