Đà Nẵng tập trung khơi thông nguồn lực từ cộng đồng doanh nghiệp

Trần Lê Lâm |

Thành phố Đà Nẵng hiện có gần 37.000 doanh nghiệp với tổng số vốn đạt hơn 240 nghìn tỷ đồng, lãnh đạo thành phố khẳng định sẽ nỗ lực để "không doanh nghiệp nào bị bỏ lại phía sau."


Ngày 17/2, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng tổ chức gặp mặt hơn 250 lãnh đạo doanh nghiệp, đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp của thành phố nhân dịp đầu Xuân Quý Mão 2023.

Chương trình nhằm ghi nhận những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của thành phố Đà Nẵng, cũng như chia sẻ những khó khăn của các doanh nghiệp, doanh nhân trong thời gian qua; đồng thời thông tin đến các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp về những giải pháp thực hiện chủ đề năm 2023 của thành phố "Năm tập trung khơi thông các nguồn lực, thu hút đầu tư, giữ vững tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội."

Quang cảnh chương trình gặp mặt các doanh nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp của thành phố Đà Nẵng. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)
Quang cảnh chương trình gặp mặt các doanh nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp của thành phố Đà Nẵng. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)

Phát biểu tại chương trình, ông Nguyễn Văn Quảng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy thành phố Đà Nẵng cho biết sau gần ba năm ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, kinh tế-xã hội thành phố phục hồi khá tích cực với tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn đạt hơn 14% so với năm 2021, xếp thứ ba cả nước.

Tình hình sản xuất kinh doanh từng bước được cải thiện, nhiều lĩnh vực có sự khởi sắc mạnh mẽ, nhất là du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố.

Tính đến nay, thành phố có gần 37.000 doanh nghiệp với số vốn đạt hơn 240 nghìn tỷ đồng. Số lượng doanh nghiệp quay trở lại hoạt động đã tăng 28,5%. Ngoài ra, Đà Nẵng cũng được ghi nhận với nhiều giải thưởng quan trọng do các tổ chức uy tín trong và ngoài nước bình chọn.

Đạt được những kết quả đó có vai trò và những đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh trong suốt chặng đường khôi phục và phát triển của Đà Nẵng, cộng đồng doanh nghiệp đã luôn đồng hành, ủng hộ, kể cả trong thời điểm khó khăn nhất khi dịch bệnh bùng phát và lan rộng.

Cùng đó, cộng đồng doanh nghiệp đã nỗ lực khắc phục hậu quả, phục hồi và phát triển, đồng thời thể hiện trách nhiệm xã hội cao, chung tay hỗ trợ cơ sở vật chất, xét nghiệm, điều trị và đảm bảo lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân.

Lãnh đạo thành phố cũng thẳng thắn nhìn nhận nền kinh tế thành phố vẫn chưa phát huy được tiềm năng và nội lực sẵn có; tăng trưởng kinh tế chưa đồng đều; thu hút đầu tư còn hạn chế; tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các kết luận của Trung ương liên quan đến đất đai.

Vì vậy, năm 2023, Đà Nẵng chọn chủ đề "Năm tập trung khơi thông các nguồn lực, thu hút đầu tư, giữ vững tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội" với nhiệm vụ trọng tâm là khơi thông và khai thác hiệu quả lợi thế và tiềm năng của thành phố, hướng đến các nguồn lực phát triển mới, từ đó, giữ vững tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội.

Ông Nguyễn Văn Quảng chia sẻ ngày 3/11/2022, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 26 về phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, xác định xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm của nhiều lĩnh vực quan trọng như tài chính, đổi mới sáng tạo, y tế chuyên sâu...

Ngoài ra, thành phố cũng đã ban hành Đề án Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ và sắp đến là Chính sách khuyến khích xã hội hóa. Vì vậy, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng mong muốn các doanh nghiệp chủ động tận dụng những chính sách riêng có này của thành phố để phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư.

Ông Phạm Bắc Bình, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ thành phố Đà Nẵng cho rằng, hiện nay thành phố đã có nhiều chính sách, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp về lãi suất từ Quỹ đầu tư và phát triển.

Sở Công Thương cũng đã xây dựng chính sách hỗ trợ cho các sản phẩm đặc trưng của Đà Nẵng, khuyến khích doanh nghiệp phát triển sản phẩm của Đà Nẵng. Tuy nhiên, vẫn còn điểm nghẽn lớn nhất của doanh nghiệp hiện nay là vốn và lãi suất vay.

Tại chương trình, đại diện các doanh nghiệp mong muốn chính quyền thành phố tiếp tục hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc về nguồn lực đất đai, vốn, lãi suất, hỗ trợ thuế, công nghệ để doanh nghiệp khôi phục và phát triển…

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng phát biểu tại buổi gặp mặt. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng phát biểu tại buổi gặp mặt. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng khẳng định thành phố cam kết những ý kiến của đơn vị sẽ là tư liệu quan trọng để nghiên cứu, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong phạm vi thẩm quyền; đồng thời, thành phố sẽ đề xuất bộ, ngành Trung ương xem xét giải quyết những vấn đề vượt thẩm quyền.

"Cũng giống như phương châm chống dịch "không để ai bị bỏ lại phía sau," lãnh đạo thành phố cam kết sẽ nỗ lực để "không doanh nghiệp nào bị bỏ lại phía sau," tạo điều kiện tốt nhất hỗ trợ doanh nghiệp triển khai sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố," ông Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh./.

Đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp của thành phố Đà Nẵng dự buổi gặp mặt. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)

 (Nguồn: TTXVN)

TAGS

Đà Nẵng quảng bá điểm đến tại Hội chợ du lịch lớn nhất châu Á

PV |

Tại hội chợ, các đối tác được thưởng thức cà phê Việt Nam, trải nghiệm điểm đến thực tế ảo VR360 và tham gia bốc thăm may mắn để nhận các phần quà lưu niệm, voucher dịch vụ lưu trú.

Bảo tồn và phát huy giá trị Di sản ma nhai Ngũ Hành Sơn - Đà Nẵng

Lưu Hương |

Việc ma nhai được công nhận là di sản cấp khu vực không chỉ giúp nâng tầm di tích quốc gia đặc biệt Ngũ Hành Sơn mà còn hứa hẹn thu hút khách du lịch đến với danh thắng. TP. Đà Nẵng sẽ cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá, góp phần lan tỏa và phát huy giá trị di sản quý giá này đến người dân, du khách trong và ngoài nước.

Du khách trải nghiệm không gian Tết tại biển Đà Nẵng

Thu Hà |

Ngày 12-1, Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng tổ chức chương trình “Xuân yêu thương” mừng xuân Quý Mão 2023 tại bãi biển Mỹ An (khu vực nút giao thông Nguyễn Văn Thoại - Võ Nguyên Giáp).

Đà Nẵng: Thưởng Tết Nguyên đán cao nhất hơn 1 tỷ đồng

Thanh Mai |

Tiền lương cao nhất 287 triệu đồng/tháng thuộc khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; tiền lương thấp nhất là 4,16 triệu đồng/tháng.