Đảm bảo cấp điện cho các khu, cụm công nghiệp

Tân Nguyên |

Nhu cầu sử dụng điện để sản xuất công nghiệp tăng cao nhờ thu hút được nhiều dự án đầu tư trên địa bàn. Để đáp ứng điện lượng cho khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN), Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) đã nỗ lực đầu tư hạ tầng lưới điện để cấp điện an toàn, tin cậy.

Hiện nay, lưới điện truyền tải và phân phối trên địa bàn Quảng Trị đã được đầu tư mới và cải tạo nâng cấp. Tháng 6/2020, ngành điện đã đóng điện thành công đường dây 220 kV Huế - Đông Hà - Đồng Hới. Trong 3 tháng cuối năm 2021, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đóng điện thành công lần lượt các hạng mục công trình đường dây 220 kV Đông Hà - Lao Bảo và TBA 220 kV Lao Bảo. Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) cũng đã hoàn thành dự án nâng tiết diện đường dây 110kV Đông Hà - Lao Bảo.

PC Quảng Trị đóng điện Trạm biến áp Quán Ngang kịp thời cung cấp điện cho các dự án SX - KD ở KCN Quán Ngang - Ảnh: H.N.K
PC Quảng Trị đóng điện Trạm biến áp Quán Ngang kịp thời cung cấp điện cho các dự án SX - KD ở KCN Quán Ngang - Ảnh: H.N.K

Việc hoàn thành sớm các công trình này đã kịp thời giải tỏa toàn bộ công suất các nhà máy thủy điện, điện mặt trời và đặc biệt là tất cả các nhà máy điện gió khu vực Hướng Hóa vận hành trước thời điểm 1/11/2021 với công suất gần 700 MW. Hiện nay đường dây 500kV mạch 3 Vũng Áng - Dốc Sỏi - Pleiku đoạn qua Quảng Trị đang được hoàn thiện. Cùng với sự tích cực chủ động của lãnh đạo tỉnh Quảng Trị và ngành điện đã mở ra một thời kỳ mới cho việc xây dựng Quảng Trị thành trung tâm năng lượng của miền Trung.

Nhờ đầu tư đồng bộ hạ tầng lưới điện nên PC Quảng Trị luôn đảm bảo cung ứng điện an toàn liên tục cho các nhà đầu tư và người dân trên địa bàn tỉnh, trong đó có nhiều nhà đầu tư triển khai các dự án điện gió ở khu vực miền Tây Quảng Trị. Riêng tại các KCN, CCN, PC Quảng Trị đã hoàn thành 5 dự án cấp điện cho nhà máy sản xuất, chế biến gỗ xuất khẩu nội, ngoại thất Tiến Phong tại CCN Cam Thành; nhà máy sản xuất tinh dầu và hóa phẩm Moonway tại KCN Nam Đông Hà; nâng công suất cấp điện nhà máy sản xuất gạch không nung và bê tông Thành Hưng tại KCN Nam Đông Hà; cấp điện cho nhà máy bia quốc tế TTC tại CCN Cam Tuyền hay cấp điện cho nhà máy sản xuất thiết bị văn phòng từ gỗ Long Hoàng Phát tại CCN Cam Hiếu…

Trong năm 2020, PC Quảng Trị đã đầu tư xây dựng hệ thống điện và nghiệm thu đóng điện 6 công trình với khối lượng gồm 750 m đường dây trung áp 22kV, 6 trạm biến có tổng công suất 2.250 kVA với tổng mức đầu tư gần 4,3 tỉ đồng để cấp điện cho nhà máy sản xuất phân bón NPK Bình Điền Quảng Trị (KCN Quán Ngang); nhà máy may Triệu Phong, nhà máy chế biến gỗ rừng trồng Đức Hùng (CCN Đông Ái Tử); nhà máy sản xuất ván bóc và ván ghép Hiếu Anh, nhà máy chế biến gỗ và lò sấy Thiên Ân (CCN Cam Thành); nhà máy gạch tuynel Hải Lăng (CCN Hải Thượng). Tổng Giám đốc Công ty CP gỗ MDFVRG Quảng Trị Cao Thanh Nam cho biết: “Nhờ PC Quảng Trị quan tâm đầu tư hạ tầng lưới điện và luôn đảm bảo cung cấp nguồn điện an toàn, liên tục nên hoạt động SX-KD của doanh nghiệp luôn đảm bảo tăng trưởng, đóng góp vào sự thành công của doanh nghiệp. Bởi nếu nguồn điện không ổn định sẽ ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất, gây thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp nên công ty chính là đối tác tin cậy của PC Quảng Trị”.

Gần đây, lãnh đạo PC Quảng Trị có buổi làm việc với Công ty TNHH Liên doanh Phát triển Quảng Trị (QTIP) và Công ty CP Công nghệ Xây dựng ACUD Việt Nam bàn về phương án cấp điện tại dự án KCN Quảng Trị. Dự án đầu tư có diện tích 481,2 ha tại thị trấn Diên Sanh, xã Hải Lâm và xã Hải Trường thuộc huyện Hải Lăng với tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng, thời hạn hoạt động là 50 năm. Theo thiết kế, tổng công suất biểu kiến toàn dự án là 150MVA, được phân kỳ thành ba giai đoạn. Theo đó, PC Quảng Trị đề nghị Công ty TNHH Liên doanh Phát triển Quảng Trị là chủ đầu tư dự án KCN Quảng Trị cần dự báo chi tiết phụ tải phát triển theo từng giai đoạn để ngành điện có cơ sở kiến nghị bổ sung quy hoạch và đầu tư lưới điện đảm bảo đồng bộ và đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của dự án.

Giám đốc PC Quảng Trị Phan Văn Vĩnh khẳng định: “Để hỗ trợ các doanh nghiệp trong các KCN, CCN, PC Quảng Trị đã phối hợp với Sở Công thương, Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Trị xây dựng hoàn thiện quy trình giải quyết các thủ tục hành chính cấp điện trung áp theo cơ chế một cửa liên thông điện tử trên Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh Quảng Trị. Do đó đã tạo điều kiện cho khách hàng, nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận sử dụng dịch vụ một cách thuận lợi.

Bên cạnh công tác đầu tư, PC Quảng Trị luôn chú trọng công tác bảo đảm cung cấp điện an toàn, chất lượng ổn định phục vụ hiệu quả nhiệm vụ SX-KD của các doanh nghiệp đang hoạt động ở các KCN, CCN. Các doanh nghiệp này trước khi đi vào hoạt động đã được PC Quảng Trị phối hợp với chính quyền địa phương tạo điều kiện về mặt bằng nhằm xây dựng hệ thống điện cung ứng thuận lợi đến địa điểm SX-KD của doanh nghiệp. Trong thời gian tới, PC Quảng Trị sẽ bám sát các nhu cầu của các nhà đầu tư để rà soát các nguồn lực, xây dựng lộ trình kế hoạch đầu tư nguồn và lưới điện theo hướng chủ động, đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu của tất cả các nhà đầu tư. PC Quảng Trị luôn đảm bảo cung ứng điện cho các dự án lớn mà tỉnh và các nhà đầu tư đã và đang triển khai trên địa bàn tỉnh”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Cty CP Điện gió Hướng Linh 8 ủng hộ 50 triệu đồng xây dựng đường hoa ven hồ Tân Độ

Xanh EWEC |

Ngày 13/5/2022, Công ty Cổ phần Điện gió Hướng Linh 8 đã trao số tiền 50 triệu đồng cho Quỹ Phát triển những con đường hoa tỉnh Quảng Trị ủng hộ xây dựng con đường hoa ven hồ Tân Độ (đường Hùng Vương, thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hoá).

Công ty điện gió hỗ trợ 32 hộ dân có ruộng lúa bị vùi lấp do mưa lũ

Hoàng Táo |

Ngày 8/5, ông Nguyễn Xuân Hạnh, Phó Giám đốc Nhà máy Điện gió Amaccao Quảng Trị thông tin, đơn vị đã chi trả hơn 190 triệu đồng cho 32 hộ dân bị vùi lấp ruộng lúa do mưa lũ đầu tháng 4/2022.

Hình ảnh về Chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu"

PV |

Nhân dịp kỷ niệm 68 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" (7/5/1954 - 7/5/2022), báo Nhân Dân trân trọng giới thiệu những hình ảnh tư liệu về "mốc son chói lọi" trong lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh.

Ký ức chiến thắng Điện Biên nuôi dưỡng mạch ngầm phát triển

Lê Nguyễn |

“Chiến sĩ Điện Biên đồng chí ơi/ Xin anh sống mãi ở trên đời/Để nghe anh kể ngàn thế kỷ/Sang sảng hùng ca đất với người” – vần thơ về những người lính chiến dịch Điện Biên kiên cường, bất khuất, anh dũng trước đội quân xâm lược thực dân hùng mạnh tạo nên chiến thắng vang dội đã và đang không ngừng nhắc nhở mỗi chúng ta về giá trị của hòa bình và độc lập, tự do vĩ đại như thế nào...