“Dân vận khéo” trong giải phóng mặt bằng ở Triệu Phong

Hiếu Giang |

Bám sát Kế hoạch số 55/KH - HU ngày 28/2/2018 của Huyện ủy Triệu Phong (Quảng Trị) về việc triển khai thực hiện đề án “Tăng cường dân vận trong giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị”, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện đã chỉ đạo các cấp hội nâng cao hiệu quả của công tác dân vận trong tình hình mới.

Trong đó, tập trung xác định rõ đối tượng tuyên truyền, vận động để có nội dung, hình thức phù hợp; nâng cao chất lượng, tinh thần, thái độ, trách nhiệm; phát huy vai trò nòng cốt của cán bộ, hội viên CCB, người có uy tín trong khu dân cư để phối hợp thực hiện. Cùng với cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể tích cực gặp gỡ, đối thoại, kịp thời lắng nghe, giải đáp các ý kiến, thắc mắc của người dân, nhất là các hộ có đất bị thu hồi phục vụ dự án. Vận động Nhân dân chấp hành đầy đủ các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thu hồi đất, nhất là việc nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) của dự án đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Qua đó, các cấp hội CCB đã tham dự 40 buổi gặp gỡ trao đổi, thuyết phục người dân bằng nhiều hình thức như: Gặp gỡ, đối thoại, thuyết phục, vận động tại hội trường UBND xã, tại nhà sinh hoạt xóm, thôn, tới vận động từng nhà. Đồng thời đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết kịp thời nhiều nguyện vọng, kiến nghị chính đáng của người dân. Hội CCB huyện đã chỉ đạo hội cơ sở bám sát nội dung chương trình hành động ở địa phương, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ công tác dân vận trên địa bàn khu dân cư.

Công tác dân vận trong giải phóng mặt bằng đã được các cấp hội CCB trên địa bàn huyện Triệu Phong thực hiện đạt hiệu quả cao - Ảnh: Đ.V
Công tác dân vận trong giải phóng mặt bằng đã được các cấp hội CCB trên địa bàn huyện Triệu Phong thực hiện đạt hiệu quả cao - Ảnh: Đ.V

Qua đó nhận thức của cán bộ, hội viên CCB, cựu quân nhân được nâng lên, ý thức được quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình trong việc thực hiện, làm tăng thêm chức năng giám sát, phản biện của tổ chức mình đối với chính quyền cơ sở; nhất là vai trò của hội viên trong công tác GPMB tại các dự án, công trình trọng điểm của tỉnh trên địa bàn huyện, không khí phát huy dân chủ trong Nhân dân được tăng cường. Trong quá trình thực hiện GPMB, mọi thông tin liên quan đến quy hoạch, cơ chế, chính sách bồi thường, GPMB; diện tích đất, tài sản gắn liền với đất; phương án bồi thường GPMB của dự án... đều được cấp ủy, chính quyền các cấp niêm yết công khai ở trụ sở UBND xã, thị trấn, khu dân cư, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, đảm bảo các nội dung “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”.

Trên cơ sở đó, Hội CCB các cấp còn xây dựng các chương trình giám sát và phản biện xã hội; nắm bắt và phản ánh kịp thời những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân liên quan đến GPMB các công trình, dự án; nêu cao vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác tuyên truyền, gần gũi dân để nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền.

Bằng những cách làm, bước đi phù hợp, hiệu quả và sự vào cuộc tích cực của các cấp hội, nhiều công trình, dự án lớn, dự án trọng điểm đã hoàn thành tốt công tác GPMB, góp phần cùng huyện bàn giao cho đơn vị thi công đảm bảo tiến độ, như: Dự án Đường nối Khu công nghiệp Đông Nam Quảng Trị đến cảng Cửa Việt đoạn qua huyện Triệu Phong có tổng chiều dài tuyến là 14,1 km, với tổng số hộ bị ảnh hưởng là 354 hộ; dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, đoạn qua huyện Triệu Phong có tổng chiều dài tuyến phải thực hiện GPMB là 12,5 km, diện tích thu hồi 72,15 ha với tổng số hộ bị ảnh hưởng là 69 hộ; Công trình đường dây 500 kV Quảng Trạch - Dốc Sỏi đoạn qua địa bàn huyện Triệu Phong có 65 trường hợp bị ảnh hưởng với diện tích thu hồi 1,15 ha/24 móng trụ, diện tích hành lang 32,17 ha; Dự án cảng CFG, kho xăng dầu Việt Lào nam Cửa Việt, xã Triệu An; Đường dây 220 kV Đông Hà - Lao Bảo…

Chủ tịch Hội CCB huyện Triệu Phong Dương Trung Chí cho biết: “Qua thực tế cách làm “dân vận khéo” của các cấp hội CCB trên địa bàn huyện trong thời gian qua đã đạt hiệu quả cao. Vì qua tiếp xúc, đối thoại, nhiều vấn đề Nhân dân bức xúc được giải quyết thỏa đáng, từ đó tạo niềm tin của Nhân dân với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương. Người làm “dân vận khéo” phải có lối sống giản dị, đạo đức trong sáng, nói phải đi đôi với làm, có uy tín với Nhân dân, thực hiện nêu gương trước quần chúng nhân dân… Có thể nói, kỹ năng nâng cao công tác tuyên truyền là “chìa khóa” giúp người cán bộ mở lòng mình để gần gũi với dân hơn, lắng nghe dân nói, thấu hiểu lòng dân; qua đó tạo được sự đồng thuận cao trong Nhân dân để đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong lực lượng công an

Diệu Thúy |

Trong những năm qua, cùng với việc nâng cao chất lượng các mặt công tác nghiệp vụ, Công an tỉnh Quảng Trị luôn chú trọng làm tốt công tác dân vận, xây dựng nhiều mô hình điển hình dân vận khéo. Từ đó phát huy sức mạnh của toàn dân trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Nâng cao hiệu quả công tác dân vận ở Hướng Lập

Ngọc Trang |

Nhằm vận động Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, góp phần xây dựng nông thôn mới ở vùng đặc biệt khó khăn, thời gian qua, xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo và mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác dân vận. Qua đó, từng bước nâng cao hiệu quả công tác dân vận của Đảng, tạo khối đoàn kết chặt chẽ giữa cán bộ, đảng viên và Nhân dân, thúc đẩy sự phát triển KT - XH, đảm bảo QP - AN ở địa phương.

Chuyển biến tích cực trong công tác dân vận ở Hướng Hóa

Nguyễn Đình Phục |

Thời gian qua, công tác dân vận của huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) được các cấp ủy đảng, chính quyền, hệ thống dân vận, mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị về công tác vận động quần chúng trong tình hình mới; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Triển khai sâu rộng công tác dân vận để hoàn thành kế hoạch bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư

Trúc Phương |

Ngày 10/5, đoàn công tác của Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Trị do Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Lê Thị Lan Hương làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát thực địa tại xã Hải Trường và thị trấn Diên Sanh; làm việc với Huyện ủy Hải Lăng về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) và tái định cư cho người dân nằm trong vùng ảnh hưởng dự án Khu công nghiệp Quảng Trị.