Đảng bộ xã Triệu Nguyên - Dấu ấn một nhiệm kỳ

Minh Hiển |

5 năm qua (2015-2020) Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Triệu Nguyên (Đakrong, Quảng Trị) đã phát huy tinh thần đoàn kết, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển kinh tế- xã hội, góp phần làm thay đổi diện mạo khu vực nông thôn và nâng cao đời sống của người dân.

 
Lực lượng ĐVTN làm đường hoa tô điểm cho tuyến đường trung tâm xã 

Là một miền quê khiêm nhường nép mình bên những rìa núi chạy dọc theo thung lũng sông Ba Lòng, thượng nguồn của Thạch Hãn, nhưng đến với Triệu Nguyên những ngày này chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước những bước chuyển mình thay da đổi thịt. Những con đường bê tông kết nối làng xã được tô điểm bởi những khóm hoa tươi đủ màu, những ngôi nhà xây kiên cố liên tiếp mọc lên xóa nhòa đi ký ức trong chúng tôi về những mái nhà xập xệ, dột nát ngày xưa. Điện, đường, trường, trạm được xây dựng khang trang cùng với các công trình đang gấp rút thi công hay đang đợi hoàn tất thủ tục bàn giao đưa vào sử dụng là những nét chấm phá cho sức sống mới, diện mạo mới của xã Triệu Nguyên ngày hôm nay.

Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ xã Triệu Nguyên tiếp tục phát huy sự đoàn kết thống nhất, tranh thủ mọi nguồn lực từ bên ngoài tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra. Trong đó nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của cả nhiệm kỳ là thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đẩy mạnh sản xuất nông – lâm nghiệp, giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân. Trong sản xuất nông nghiệp phát huy được thế mạnh cây chủ lực của địa phương. Tổng diện tích gieo trồng hàng năm  đạt 253,1 ha, trong đó một số cây chủ lực như: Lúa nước 17,2 ha; ngô 30 ha; Lạc 97 ha; Đậu đỗ 101 ha, dưa hấu 1,5ha và một số cây trồng khác... Năng suất, sản lượng các loại cây trồng đều tăng khá cao và vượt so với năm 2015.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ xã đã xây dựng và ban hành chương trình hành động, kế hoạch thực hiện nhằm cụ thể hóa nội dung các chỉ tiêu kinh tế - xã hội. Hằng năm Đảng ủy đều ban hành các Nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế trên các lĩnh vực. Do đó, cơ cấu kinh tế của xã được chuyển dịch theo hướng tích cực, nhiều loại giống có năng suất chất lượng cao, được đưa vào canh tác tạo sản phẩm hàng hóa. Sản lượng lương thực có hạt toàn xã đến nay ước đạt 209,6 tấn/năm, (NQ 289 tấn/năm).

 
Trên những cánh đồng xã Triệu Nguyên 

Lạc và đậu xanh là những cây trồng chủ lực. Vì vậy, xã đã tập trung xây dựng thương hiệu Đậu đen xanh Lòng trở thành thương hiệu và xây dựng chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Nhân dân đã mạnh dạn khai thác, chuyển đổi diện tích gieo trồng như luá thiếu nước chuyển sang trồng đậu đỗ các loại đảm bảo một phần thu nhập cho người dân và không để đất hoang hóa, đã mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học vào thực tế sản xuất, tăng cường đầu tư phân bón, sử dụng các biện pháp kỹ thuật tiên tiến, đặc biệt đã thay đổi được các phương thức tập quán sản xuất quảng canh, chuyển đổi giống cây trồng, trong đó chú trọng đến việc sử dụng các giống mới có năng suất chất lượng cao.

Mô hình trồng cây dược liệu sâm Bố Chính đã được thử nghiệm thành công từ tháng 9/2019 và đã mang lại hiệu quả, với năng suất từ 2,5- 3 tạ/sào, giá bán bình quân là 100 nghìn đồng/ kg, thì so với những loại cây trồng khác, Sâm bố chính cho thu nhập cao hơn gấp 2-3 lần, đây cũng là một loại cây đã mở ra một hướng đi mới cho Triệu Nguyên trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, giúp người dân tăng nguồn thu nhập.

Một số mô hình chăn nuôi như:  Hươu sao lấy nhung, bò thịt thương phẩm  đã được một số hộ mạnh dạn chuyển sang gia trại, trang trại có quy mô tăng đàn và điểm chăn nuôi tập trung như nhóm hộ Thanh niên ở thôn Na Nẫm vốn tự đầu tư chăn nuôi bò thương phẩm có số lượng 35-40 con; lợn thịt 100-120 con; đàn gia cầm, thủy cầm 1.000-1.500 con, phát triển chăn nuôi đang chuyển dần sang hướng đi sản xuất hàng hóa, chú trọng đến việc nâng cao chất lượng đàn như: Đàn bò lai được cải tiến giống máu ngoại đạt 97,5%,  đàn lợn thịt có tỷ lệ nạc hóa đạt 90%. Sản lượng thịt hơi xuất chuồng bình quân đạt 93,3 tấn/năm, vượt 38,3 tấn so với Nghị quyết giao. Toàn xã có 21 hộ sản xuất CN-TTCN tăng 02 hộ so với năm 2015, hoạt động thương mại dịch vụ có 32 hộ giảm 03 hộ so với năm 2015

Với những mô hình trồng trọt chăn nuôi phát triển kinh tế, phù hợp với thực tiễn nên cơ sở hạ tầng nông thôn từng bước được xây dựng, các mô hình kinh tế phát triển có hiệu quả.  Cuối năm 2019 xã đạt 15/19 tiêu chí theo bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng NTM và 43/49 chỉ tiêu của.  Công tác an sinh xã hội và giảm nghèo đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã giảm còn 4,73% (NQ 2020= 5%) bình quân giảm 2-3%/năm.  Hệ thống chính trị và đội ngũ cán bộ luôn được củng cố, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng được nâng cao, vai trò nòng cốt của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể hoạt động ngày càng có hiệu quả.  So với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ X  năm 2015 thì có 03/5 chỉ tiêu kinh tế, 04/6 chỉ tiêu xã hội, 2/2 chỉ tiêu môi trường, 2/4 chỉ tiêu về xây dựng Đảng đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Anh Trương Văn Hoài, Chủ tịch UBND xã Triệu Nguyên cho biết: “Ngoài duy trì và phát triển những cây trồng con nuôi theo định hướng sản xuất hàng hóa, tận dụng thế mạnh của địa phương, thì những mô hình mới được khảo sát, học hỏi đưa vào áp dụng có hiệu quả trên địa bàn như trồng sâm Bố Chính, nuôi hươu sao lấy nhung đã cho thấy sự năng động và đột phá đổi mới phương thức phát triển kinh tế của tập thể lãnh đạo chính quyền cơ sở và bà con nông dân trên địa bàn xã Triệu Nguyên.

Là một xã miền núi, xuất phát điểm thấp, khi thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, với mục tiêu đạt chuẩn vào năm 2020, người dân và một số cán bộ, đảng viên không khỏi tâm tư, lo lắng. Lo lắng cũng phải thôi khi đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020, thu nhập bình quân đầu người trong xã mới chỉ đạt 23 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo 20,06%. Đây là thử thách không hề nhỏ, đòi hỏi có quyết tâm cao của đội ngũ cán bộ lãnh đạo cùng toàn thể nhân dân trong xã.

 
Trao tặng bò giống hỗ trợ sản xuất cho người dân 

Xuất phát điểm ở xã Triệu Nguyên khá thấp, điều kiện kinh tế - xã hội còn gặp nhiều khó khăn, đời sống người dân chưa được cải thiện nhiều. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của xã Triệu Nguyên ước đạt 32,5 triệu đồng/ người/ năm. Vì vậy, để đạt 36 triệu đồng đồng/người/năm vào cuối năm 2020, xã Triệu Nguyên chú trọng phát triển mũi nhọn ngành chăn nuôi và trồng trọt với các loại giống mới cho năng suất chất lượng cao. Tổ chức liên kết “3 nhà” để sản xuất mang tính hiệu quả và bền vững. Từ những kết quả bước đầu trong hành trình  giảm nghèo  đã góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo Quốc phòng - An ninh ở địa phương. Nổi bật là trên lĩnh vực phát triển kinh tế, xã Triệu Nguyên luôn quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Nhiều tiềm năng, thế mạnh về trồng trọt, chăn nuôi được khai thác hiệu quả. Bên cạnh đó, xã còn quan tâm xây dựng các nhãn hiệu, thương hiệu cho các cây trồng chủ lực như cây đậu lạc, cây đậu xanh, cây dưa hấu và chăn nuôi gà, bò…; tích cực vận động các nguồn lực để giúp người dân, đặc biệt là các hộ dân nghèo, cận nghèo có điều kiện thuận lợi trong xây dựng các mô hình kinh tế. Từ sự quan tâm chăm lo đó, đời sống người dân ngày càng được nâng lên, tỉ lệ hộ nghèo giảm. Với những thành tựu đó, huyện Đakrông đã chọn xã Triệu Nguyên là xã duy nhất cán đích NTM vào năm 2020.

Không chỉ tạo được bước chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế, các hoạt động văn hóa- xã hội, thể dục thể thao và y tế cũng đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, góp phần quan trọng vào sự ổn định và phát triển của xã. Thành tựu nổi bật nhất trong lĩnh vực văn hóa - xã hội phải kể đến công tác giáo dục và đào tạo. Quy mô trường lớp tiếp tục được duy trì, phát triển hợp lý ở các cấp học, bậc học. Chất lượng dạy và học được nâng lên rõt. Các cuộc vận động, phong trào thi đua do ngành phát động được triển khai thực hiện có hiệu quả. Công tác xã hội hóa giáo dục được coi trọng, đẩy mạnh, công tác khuyến học trong các dòng họ, các gia đình được quan tâm. Kết cấu hạ tầng giáo dục được đầu tư theo hướng hiện đại, đáp ứng nhu cầu dạy và học.

Công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân được chú trọng. Tỷ lệ khám chữa bệnh hàng năm đạt 100% so với kế hoạch đề ra. Công tác dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ được quan tâm triển khai thực hiện thường xuyên và đạt hiệu quả cao. Công tác giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo được các cấp, các ngành quan tâm, thực hiện các chương dự án, các nguồn vốn đầu tư nhằm giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo. Tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo là 470/808 người đạt 58,1% tăng 13,1%  so với Nghị quyết. Tạo và giải quyết việc làm đóng vai trò quan trọng, trong 5 năm đã theo dõi và hướng dẫn, giới thiệu cho hơn 160 lao động có việc làm mới, cuối năm 2019 tỷ lệ lao động có việc làm đạt 90,09 % (728/808). Công tác chính sách xã hội ngày càng được quan tâm đúng mức, thể hiện được truyền thống tốt đẹp của dân tộc “uống nước nhớ nguồn”.

Xây dựng và phát triển trong điều kiện 1 xã nghèo, song thành tựu mà Triệu Nguyên đạt được trong những năm qua là xuất phát từ sự đồng thuận, thống nhất cao trong Đảng, sự gắn bó mật thiết giữa Đảng, chính quyền và các đoàn thể; ý chí thi đua lao động sản xuất vươn lên thoát nghèo của nhân dân. Đó là những yếu tố cơ bản tạo nền tảng vững chắc để xã Triệu Nguyên tiếp tục phát huy thành quả có được đồng thời là cơ sở để thị trấn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh tế xã hội cho những năm tiếp theo. Ông Nguyễn Văn Sơn, bí thư đảng ủy xã Triệu Nguyên cho biết: "Xác định nhiệm vụ chính trị trọng tâm xuyên suốt nhiệm kỳ phát triển kinh tế xã hội song hành với mục tiêu xây dựng nông thôn mới, nhờ phân tích, đánh giá khách quan thực trạng địa phương đồng thời nâng cao vai trò lãnh đạo, vai trò nêu gương của đảng viên, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thóng chính trị, đề cao vai trò chủ thể và các tầng lớp, các tổ chức xã hội và của toàn dân chúng tôi đã tạo được niềm tin, sự đồng thuận cao trong nhân dân để xây dựng nông thôn mới. Qua đó, xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay, góp phần làm cho diện mạo nông thôn nhanh chóng khởi sắc.”.

Với sự nỗ lực, quyết tâm trên tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Triệu Nguyên trong hành trình xây dựng và phát triển đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân, đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong hành trình phát triển đi lên, nhiệm kỳ tới Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Triệu Nguyên nguyện đoàn kết một lòng, tranh thủ và sử dụng có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của địa phương, các nguồn lực đầu tư của Nhà nước, triển khai và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đề ra,  tiếp bước thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ X, vững bước trên con đường đổi mới của Đảng, tất cả đều bắt nguồn từ sự đồng thuận giữa ý Đảng, lòng dân.

Đại hội Đảng bộ Đồn Biên phòng Cồn Cỏ lần thứ V

Phan Vĩnh |

Ngày 25-26/5/2020 Đảng bộ Đồn Biên phòng Cồn Cỏ  (Quảng Trị) tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2020-2025. 

Đakrông thực hiện chi trả hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi COVID-19

Minh Hiển |

Ngày 26/5/2020, UBND xã Tà Rụt (Đakrông, Quảng Trị) đã tiến hành chi trả kinh phí hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID - 19. Đây là xã đầu tiên trên địa bàn huyện Đakrông thực hiện chi trả hỗ trợ sau đại dịch Covid-19.

Tìm thấy 6 hài cốt liệt sĩ tại thôn Xi Núc, xã Tân Long, huyện Hướng Hóa

Quang Hiệp |

Ngày 26/5/2020, thông tin từ Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 cho biết, Đội Quy tập hài cốt liệt sĩ trực thuộc đoàn (Đội quy tập) vừa tìm thấy 6 hài cốt liệt sĩ tại địa bàn thôn Xi Núc, xã Tân Long, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị).

Quảng Trị có 6 đại biểu tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc

Hà Trang |

Quảng Trị vinh dự có 6 đại biểu được lựa chọn tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VI, năm 2020 do Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức trong hai ngày 30/5 - 31/5/2020 tại hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.