Đào tạo nguồn nhân lực ngành y cho nước bạn Lào

Minh Đức |

Với đội ngũ cán bộ, giảng viên có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, cơ sở vật chất đảm bảo, Trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị đã khẳng định uy tín, thương hiệu trong công tác đào tạo nguồn nhân lực y tế của tỉnh và nước bạn Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào.

Năm 1993, UBND tỉnh ra quyết định thành lập Trung tâm đào tạo liên tục cán bộ y tế. Đến ngày 1/8/2000, UBND tỉnh ra quyết định thành lập Trường Trung cấp Y tế Quảng Trị trên cơ sở nâng cấp Trung tâm đào tạo liên tục cán bộ y tế. Ngày 15/2/2015, Bộ GD&ĐT ban hành Quyết định thành lập Trường Cao đẳng Y tế (CĐYT) Quảng Trị. Từ đó đến nay, trường có nhiều bước phát triển mới, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế. Trưởng phòng Đào tạo, Trường CĐYT Quảng Trị Nguyễn Đức Tịnh cho biết, trên cơ sở Quyết định số 3989/QĐ-UBND ngày 26/2/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc ban hành “Kế hoạch hợp tác giữa tỉnh Quảng Trị với 2 tỉnh Savannakhet, Salavan (Lào) giai đoạn 2017 - 2019” giao cho Trường CĐYT Quảng Trị là đơn vị chủ trì hỗ trợ trình độ cao đẳng điều dưỡng cho 10 lưu học sinh (LHS) tỉnh Savannakhet và 10 LHS tỉnh Salavan. Năm 2016, UBND tỉnh phê duyệt đề án đào tạo cao đẳng dành cho LHS Lào tại Quảng Trị. Năm 2017, trường bước đầu tuyển được 52 LHS Lào.

Thời gian đào tạo cho LHS Lào là 4 năm, trong đó, năm đầu tiên học tiếng Việt, 3 năm tiếp theo học chuyên ngành. Việc quản lý học tập đối với LHS Lào có sự khác biệt so với sinh viên Việt Nam, đó là mỗi lớp có 1 giáo viên chủ nhiệm có kinh nghiệm phụ trách, hướng dẫn LHS Lào tường tận về cách học tập, sinh hoạt và tổ chức mọi hoạt động tại Việt Nam. Đối với LHS Lào đang học chuyên ngành tại mỗi khoa đều có cán bộ phụ trách, hằng tuần theo dõi, nắm tình hình và báo cáo về công tác học tập qua giao ban. Mỗi lớp có “Sổ theo dõi công tác lưu học sinh” nhằm quản lý chặt chẽ nền nếp học tập, rèn luyện. LHS Lào được sinh hoạt, ăn ở tại KTX, được quản lý theo quy chế quản lý LHS nước ngoài học tập tại Việt Nam; được trang bị đầy đủ các tiện nghi phục vụ học tập, sinh hoạt; được chăm sóc theo dõi sức khỏe.
Trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị tổ chức tết Bun Pimay cho lưu học sinh Lào - Ảnh: M.Đ
Trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị tổ chức tết Bun Pimay cho lưu học sinh Lào - Ảnh: M.Đ
 

Bên cạnh đó, nhà trường xây dựng quỹ học bổng nhằm khen thưởng, giúp đỡ LHS có kết quả học tập tốt và gặp hoàn cảnh khó khăn; thực hiện xét miễn, giảm học phí cho LHS thuộc diện khó khăn… Cán bộ, viên chức, giảng viên và sinh viên Việt Nam có tình cảm thân thiện, đoàn kết với LHS Lào, luôn giúp đỡ các em trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là giao tiếp để hòa nhập cuộc sống và phong cách sinh hoạt trong môi trường giáo dục. Năm 2021, trường hoàn thành công tác đào tạo sinh viên Lào khóa đầu tiên với 52 học sinh tốt nghiệp. Hiện nay, nhà trường đang đào tạo 205 LHS thuộc các tỉnh Savannakhet, Salavan, Khammuoane, Champasal (Lào).

Anh Nguyễn Văn Nguyên, giảng viên Khoa Khoa học cơ bản, Trường CĐYT Quảng Trị cho biết, nhằm tạo môi trường cho LHS Lào phát triển toàn diện, bên cạnh việc dạy học, nhà trường luôn quan tâm đến đời sống tinh thần thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao nhằm giúp LHS Lào hiểu biết thêm về mối quan hệ đoàn kết hữu nghị đặt biệt giữa hai nước Việt Nam-Lào; tìm hiểu lịch sử văn hóa Việt Nam; đặc biệt, nhà trường còn tổ chức cho LHS Lào tham gia nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập Hội hữu nghị Việt Nam - Lào, chào mừng ngày tết Bun Pimay 12 - 16/4, ngày Quốc khánh Lào 2/12…

Từ những hoạt động này đã giúp LHS Lào có cơ hội trải nghiệm, tìm hiểu thực tế, rèn luyện kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Việt, tạo mối quan hệ cởi mở, thân tình, đoàn kết giữa giảng viên và sinh viên. Souk Song Kan, LHS năm 2 Khoa Dược vui vẻ nói: “Em rất vui khi được học tập trong môi trường tốt, luôn được thầy cô và bạn bè, sinh viên Việt Nam quan tâm giúp đỡ. Em sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để học tập thật giỏi, trang bị thêm các kiến thức, kỹ năng và tinh thần "Lương y như từ mẫu" để khi trở về quê hương, sẽ làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân Lào”.

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị Trương Đức Tú cho biết, trong thời gian qua, nhà trường đã làm tốt nhiệm vụ, sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho quê hương, đất nước và một số tỉnh thuộc nước Lào. Kết quả từ việc tăng cường hợp tác quốc tế đã và đang làm cho sức mạnh của nhà trường được phát huy ở một tầm cao mới, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, thúc đẩy nhà trường phát triển vững chắc và hội nhập quốc tế hiệu quả hơn. Nhằm phát huy hiệu quả hơn nữa trong công tác đào tạo nguồn nhân lực y tế cho nước bạn Lào, Trường CĐYT Quảng Trị đã triển khai nhiều kế hoạch, giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo và tạo điều kiện tốt cho sinh viên Lào phát triển toàn diện thông qua các hoạt động ngoại khóa, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; trao học bổng, miễn giảm học phí; tham gia nhiều chương trình từ thiện, an sinh xã hội và chăm sóc sức khỏe cho người dân…

Vừa qua, nhà trường đã gửi 17 giảng viên tham gia và hoàn thành khóa học tiếng Lào nhằm giúp cho công tác đào tạo LHS Lào ở trong nhà trường được thuận lợi và phát triển tốt hơn. Trường cũng đã kiến nghị, đề xuất với các cấp, ngành liên quan tạo mọi điều kiện tốt cho LHS Lào có thêm nhiều thuận lợi để học tập tốt hơn. Năm 2022, là năm có ý nghĩa quan trọng đối với quan hệ hợp tác Việt Nam - Lào, kỷ niệm 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác 18/7 (1977 - 2022), kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập mối quan hệ ngoại giao Lào - Việt Nam.

Trên cơ sở đó, Trường CĐYT Quảng Trị tổ chức cuộc thi hùng biện tiếng Việt với chủ đề “Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam: Thủy chung, trong sáng, hiếm có” vào tháng 5/2022 và nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa khác nhằm giáo dục, tuyên truyền cho sinh viên toàn trường về tinh thần đoàn kết, hữu nghị đặc biệt giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân hai nước Việt Nam - Lào, giữa tỉnh Quảng Trị với các tỉnh lân cận của nước bạn Lào.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

 

TAGS

Chính thức dừng khai báo y tế nội địa

Thanh Mai |

Đây là một trong những biện pháp thuộc 5K đã được áp dụng từ khi dịch COVID-19 bùng phát tại Việt Nam.

Bộ Y tế lấy ý kiến về hai tình huống Covid-19 tại Việt Nam

Thanh Mai |

Bộ Y tế cho rằng, trong cả hai tình huống, vaccine vẫn là biện pháp hữu hiệu để giảm nguy cơ chuyển nặng, tử vong.

Cơ quan y tế Lào khuyến nghị tiêm thêm mũi vaccine Covid-19 thứ 3

Tổng hợp |

Đại diện các cơ quan y tế Lào cho biết người từng mắc Covid-19 hoặc người đã tiêm 2 mũi vaccine Covid-19 nên tiêm mũi bổ sung để tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể.

Bộ Y tế Lào lo ngại nguy cơ bùng phát dịch

Tổng hợp |

Việc người dân phớt lờ quy định phòng dịch và vẫn tổ chức tụ tập làm dấy lên lo ngại về làn sóng lây nhiễm thứ 3 ở Lào.