Đáp ứng nhu cầu hòa lưới điện từ các dự án năng lượng tái tạo

Lâm Khanh |

Theo báo cáo của Sở Công thương Quảng Trị đến nay trên địa bàn tỉnh có trên 70 dự án điện gió với tổng công suất dự kiến trên 3.600 MW. Theo tiến độ, các dự án điện gió phía Tây Quảng Trị sẽ được vận hành vào năm 2021 với công suất đạt 2.000-2.500 MW; năm 2022 lên mức 4.000 MW.

Trong Quy hoạch Phát triển điện lực tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2016-2025, có xét đến năm 2035 đã được phê duyệt tại Quyết định số 4965/ QĐ-BCT ngày 27/12/2018 của Bộ Công thương, bao gồm dự báo nhu cầu điện; quy hoạch phát triển lưới điện 220 kV, 110 kV; lưới điện trung áp các giai đoạn. Cụ thể có 3 dự án điện mặt trời với tổng công suất 149,5 MWp. Ngoài ra, có 13 dự án do UBND tỉnh Quảng Trị bổ sung với tổng công suất gần 900 MWp; có 17 dự án điện gió với tổng công suất 608 MW, trong đó có 2 dự án (Hướng Linh 1 và Hướng Linh 2) đã vận hành thương mại. Ngoài ra, tỉnh Quảng Trị đã trình bổ sung 50 dự án điện gió với tổng quy mô công suất 2.522,15 MW. Dự kiến, trong những năm tới công suất phát của các dự án đã đầu tư và phê duyệt tại Quảng Trị lên đến gần 10.000 MW.

Dựng mới trụ điện đường dây 220 kV Đông Hà- Lao Bảo - Ảnh: H.N.K​
Dựng mới trụ điện đường dây 220 kV Đông Hà- Lao Bảo - Ảnh: H.N.K​

Theo cam kết của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến, tiến độ giải phóng mặt bằng chậm nhất là phải hoàn thành trong tháng 4/2021 để đáp ứng yêu cầu thi công của các dự án. Bởi tỉnh Quảng Trị đã xác định chủ trương phát triển năng lượng là một trong những trụ cột kinh tế quan trọng của tỉnh.​    

Với nguồn điện phong phú gồm điện gió, điện mặt trời, năng lượng khí, nhiệt điện…, tỉnh Quảng Trị đang có những điều kiện thuận lợi để trở thành trung tâm năng lượng sạch, năng lượng tái tạo ở khu vực miền Trung. Tuy nhiên hiện nay mới chỉ có một đường dây 110 kV công suất 130 MW thu gom, truyền tải điện từ Lao Bảo về thành phố Đông Hà và thường xuyên phải vận hành trong tình trạng quá tải. Để khắc phục tình trạng đường dây truyền tải điện thường xuyên phải vận hành trong tình trạng đầy tải, quá tải, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã giao Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia triển khai xây dựng Dự án Trạm biến áp (TBA) 220 kV Lao Bảo và đường dây 220 kV Đông Hà - Lao Bảo. Đây là dự án rất cần thiết nhằm giải tỏa công suất điện của các nhà máy điện gió ở phía Tây tỉnh Quảng Trị lên hệ thống điện quốc gia, đồng thời là dự án cấp bách trong Quy hoạch Phát triển điện lực quốc gia. Ngoài xây dựng mới một số TBA, dự án sẽ xây dựng đường dây 220 kV mạch kép Đông Hà - Lao Bảo với tổng chiều dài khoảng 46,4 km, gồm 120 vị trí cột, đi qua các huyện Triệu Phong, Cam Lộ, Đakrông và Hướng Hóa.

Theo báo cáo của Tổng Công ty Điện lực miền Trung, hiện nay phụ tải tỉnh Quảng Trị đang được cấp điện từ các TBA 220kV Đông Hà, Phong Điền và Đồng Hới thông qua 7 TBA 110kV với tổng công suất 295MVA. Công suất phụ tải cực đại khoảng 140MW. Để đảm bảo việc truyền tải điện lên lưới quốc gia từ các dự án năng lượng tái tạo trên địa bàn Quảng Trị, các đơn vị thành viên của Tập đoàn Điện lực Việt Nam đang gấp rút đầu tư các công trình lưới điện phục vụ truyền tải các nguồn điện khu vực phía Tây Quảng Trị như: TBA 220kV Lao Bảo và đường dây 220kV Đông Hà-Lao Bảo; cải tạo nâng khả năng tải đường dây 110kV mạch kép Đông Hà - Lao Bảo. Tuy nhiên, tổng công suất các nguồn điện năng lượng tái tạo đã được bổ sung tại khu vực phía Tây tỉnh Quảng Trị đến nay là khoảng 1.300MW vượt quá khả năng truyền tải các công trình hiện tại. Chính vì vậy Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã nghiên cứu và kiến nghị Bộ Công thương trình Thủ tướng Chính phủ bổ sung quy hoạch các công trình lưới điện truyền tải phục vụ đấu nối, giải tỏa hết công suất cho các nguồn điện mới được bổ sung quy hoạch. Nhờ vậy, tháng 8/2020, công trình “mạch 2 đường dây 220kV Đông Hà - Đồng Hới, Đông Hà - Huế” do Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia đầu tư xây dựng với tổng chiều dài toàn tuyến là 186,224 km đi qua địa phận các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, đoạn tuyến trên địa phận tỉnh Quảng Trị có chiều dài 81,736 km qua các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Cam Lộ, thành phố Đông Hà, Triệu Phong, thị xã Quảng Trị và Hải Lăng đã hoàn thành đưa vào vận hành. Việc đóng điện vận hành công trình mạch 2 đường dây 220kV Đông Hà - Đồng Hới, Đông Hà - Huế góp phần giải phóng công suất của Trung tâm điện lực Vũng Áng vào hệ thống điện quốc gia, tăng cường khả năng truyền tải lưới điện 220kV liên kết Bắc - Nam để nâng cao khả năng huy động công suất cho miền Nam, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, tránh quá tải lưới điện truyền tải khu vực trong các chế độ vận hành của hệ thống, đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục cho khu vực tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và khu vực lân cận.

Tuy nhiên để các dự án đầu tư các công trình lưới điện truyền tải phục vụ đấu nối, giải tỏa hết công suất các nguồn điện trên địa bàn tỉnh Quảng Trị triển khai đúng tiến độ thì công tác giải phóng mặt bằng phải được hoàn thành sớm. Do đó, các địa phương trong tỉnh cần chỉ đạo giải quyết dứt điểm mặt bằng đường dây và hành lang tuyến để đơn vị gấp rút thi công.

Tỉnh sẽ luôn đồng hành với chủ đầu tư tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để các dự án thi công đúng tiến độ. Đồng thời mong muốn Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị trực thuộc quan tâm, ủng hộ chiến lược phát triển năng lượng nhằm phát huy tiềm năng và lợi thế để thúc đẩy kinh tế-xã hội của địa phương.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Hà Nội: Khai trương hệ thống tưới cây chạy bằng năng lượng Mặt Trời

Việt Đức |

Đại sứ quán Israel đã khai trương hệ thống tưới nhỏ giọt chạy bằng năng lượng Mặt Trời dành cho cây cối tại vườn hoa Bác Cổ như một món quà dành tặng thành phố Hà Nội.

Công ty Cổ phần Năng lượng Gelex Quảng Trị ủng hộ 20 triệu đồng trồng hoa tại công viên Lao Bảo

Xanh EWEC |

Ngày 14/4/2021, tại  thị trấn Lao Bảo (Hướng Hoá, Quảng Trị), UBND thị trấn Lao Bảo và Quỹ Phát triển những con đường hoa tỉnh Quảng Trị tiếp nhận số tiền 20 triệu đồng từ Công ty Cổ phần Năng lượng Gelex Quảng Trị.

Thừa nguồn năng lượng tái tạo, bắt buộc phải cắt giảm

ANH TUẤN |

Theo Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, trong những tình huống khẩn cấp, việc cắt giảm năng lượng tái tạo là điều bắt buộc, để duy trì hệ thống điện vận hành an toàn và ổn định.

Kết nối và phát triển năng lượng khí tại tỉnh Quảng Trị

Nguyễn Đức Tân |

Ngày 24/3/2021, tại Hà Nội, UBND tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Công ty Eni Việt Nam (Italia) tổ chức hội nghị kết nối và phát triển năng lượng khí tại tỉnh Quảng Trị. Tham dự hội nghị có gần 100 đại biểu đến từ các bộ, ngành trung ương và các nhà đầu tư, trong đó có nhiều nhà đầu tư năng lượng và năng lượng khí hàng đầu trong và ngoài nước. Về phía lãnh đạo tỉnh có Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh Quảng Trị. Về phía Eni Việt Nam có ông Luca Dragonetti, Giám đốc điều hành Eni Việt Nam.