Đặt yếu tố địa lý, lịch sử trong xây dựng quy hoạch và định vị nền kinh tế Quảng Trị

Lê Minh |

Đó là ý kiến của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang tại buổi làm việc với Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) về phản biện sơ bộ định hướng quy hoạch và báo cáo nghiên cứu định vị kinh tế cấp cao tỉnh Quảng Trị của tư vấn Sakae (Singapore) vào chiều nay 2/3. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam cùng tham dự làm việc.

Tại buổi làm việc, AVSE Global đã gợi ý đến tầm nhìn, mục đích, chiến lược của Quảng Trị trong quy hoạch phát triển với mục tiêu đưa Quảng Trị trở thành tỉnh tiên phong của Bắc Trung Bộ về mô hình cuộc sống an toàn và hạnh phúc của người dân; mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị kinh tế quốc gia với các trụ cột logistics và năng lượng; biểu tượng điểm đến hòa bình của các sự kiện quốc tế, du lịch lịch sử và tôn giáo.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang mong muốn các đơn vị tư vấn, chuyên gia đầu ngành tiếp tục nghiên cứu, phản biện nhằm nâng cao chất lượng quy hoạch, định vị nền kinh tế Quảng Trị có sức sống trong thực tiễn - Ảnh: L.M
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang mong muốn các đơn vị tư vấn, chuyên gia đầu ngành tiếp tục nghiên cứu, phản biện nhằm nâng cao chất lượng quy hoạch, định vị nền kinh tế Quảng Trị có sức sống trong thực tiễn - Ảnh: L.M

Theo đó, định hướng chiến lược giai đoạn 2021 - 2025 là định danh Quảng Trị phát triển thương hiệu văn hóa, hình ảnh con người; nâng cao vị thế sản phẩm Quảng Trị trong chuỗi giá trị khu vực, quốc gia.

Giai đoạn 2025 - 2030 là phát triển dựa vào thế mạnh nội tại theo hướng phát triển ngành mũi nhọn - chia giai đoạn phát triển ưu tiên phát triển năng lượng trong trung hạn nhằm tạo nguồn lực cho phát triển ngành dịch vụ và phụ trợ trong tương lai; huy động nguồn lực từ người dân Quảng Trị; chiến lược quản trị rủi ro tổng thể, cơ sở hạ tầng, văn hóa, quỹ y tế cộng đồng.

Giai đoạn 2030 - 2050 là giai đoạn tận dụng sức mạnh liên kết bên ngoài để trở thành vùng năng lượng tái tạo miền Trung; liên kết logistics của dải Hành lang kinh tế Đông - Tây; điểm đến của các sự kiện quốc tế như triển lãm vùng nguyên phụ liệu dệt may.

Để hiện thực hóa tầm nhìn, mục tiêu chiến lược cần thực hiện 10 chương trình hành động gồm: Cơ sở hạ tầng thích nghi với thiên nhiên; trung tâm năng lượng miền Trung; Hub logistics xanh và tuần hoàn; chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; văn hóa quản trị rủi ro; thương hiệu bản sắc văn hóa, lịch sử; ứng dụng công nghệ; du lịch kết hợp giáo dục, xây dựng thương hiệu; chương trình “Người Quảng Trị phát triển Quảng Trị”; sự kiện điểm đến của các hoạt động quốc tế.

Bên cạnh đó, các chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước của AVSE Global đã báo cáo chi tiết 4 chuyên đề gồm: Đầu tư các giải pháp cơ sở hạ tầng để góp phần ứng phó thiên tai và biến đổi khí hậu tại tỉnh Quảng Trị; giao thông vận tải Hub logistics xanh và bền vững; chuyên đề về năng lượng; chuyển đổi số trong giáo dục - đào tạo Quảng Trị. Đồng thời, báo cáo đề xuất bổ sung nghiên cứu định vị kinh tế cấp cao Quảng Trị với các nội dung về đánh giá thực trạng, tác động, kịch bản, lộ trình phát triển nền kinh tế địa phương. Đối với ý tưởng quy hoạch chung tỉnh Quảng Trị đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cần cụ thể hóa các mục tiêu kinh tế - xã hội bằng các chiến lược cụ thể; định hướng thích ứng với thiên tai và biến đổi khí hậu thay vì chống chịu; giải pháp hạ tầng cho việc thích ứng và biến đổi khí hậu của Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang đánh giá cao các ý tưởng do AVSE Global đề xuất và phản biện, đồng thời nhấn mạnh: Các ý tưởng được đề xuất sẽ giúp lãnh đạo tỉnh định vị lại vị trí, vai trò cũng như nền kinh tế của Quảng Trị trong mối liên kết phát triển cùng cả nước trong tương lai. Những năm qua các đơn vị tư vấn đã giúp địa phương nhiều quy hoạch chiến lược phát triển và đã có được thành công bước đầu nhưng cũng gặp không ít trở ngại.

Chính vì vậy, trong quy hoạch và định vị nền kinh tế cấp cao lần này, Quảng Trị mong muốn các đơn vị tư vấn, chuyên gia đầu ngành tiếp tục nghiên cứu, phản biện nhằm nâng cao chất lượng quy hoạch, định vị nền kinh tế có sức sống trong thực tiễn. Trong đó, cần đặt yếu tố về địa lý, lịch sử của địa phương đối với cả nước và khu vực để hướng đến vai trò là nơi trung chuyển hàng hóa của các nước trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây và cả nước. Đặc biệt, Quảng Trị được trung ương xác định là một trong 3 vùng chiến lược phát triển kinh tế biển quan trọng, với nhiều tiềm năng, lợi thế.

Bên cạnh đó, tỉnh đã và đang chú trọng phát triển công nghiệp với hạ tầng đang dần hoàn thiện. Chính vì vậy, mong muốn AVSE Global có thêm các nghiên cứu chuyên sâu mang tính chiến lược, dài hạn, đồng thời nghiên cứu về vấn đề tam nông, phát triển dân số trong mối tương quan phát triển chung cho địa phương, góp phần cùng đơn vị tư vấn mang đến cho Quảng Trị sản phẩm có chất lượng, giúp địa phương phát triển đúng hướng trong tương lai.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị làm việc với TP. Hồ Chí Minh và Tập đoàn Phú Mỹ Hưng

BA |

Ngày 27/2, đoàn công tác tỉnh Quảng Trị do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang làm trưởng đoàn, cùng các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng; Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hồ Đại Nam; Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Lê Thị Lan Hương đã làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh về thu hút đầu tư, phát triển KT- XH, kinh nghiệm phòng chống COVID-19 và các hoạt động hướng đến kỷ niệm 50 năm giải phóng tỉnh Quảng Trị. Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi làm việc với đoàn.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Mong muốn đầu tư các VSIP ở Quảng Trị, Cần Thơ, Quảng Nam

TL |

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Singapore của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc từ ngày 24- 26/2, tại buổi đối thoại doanh nghiệp Việt Nam- Singapore chiều tối 25/2, Chủ tịch nước nhấn mạnh: Trên cơ sở thành công của các khu công nghiệp Việt Nam- Singapore (VSIP), biểu tượng trong hợp tác kinh tế hai nước, mong muốn tiếp tục mở rộng đầu tư các VSIP ở các địa phương khác như Quảng Trị, Cần Thơ, Quảng Nam, đồng thời mở rộng một số dự án khác như tại Nghệ An, Quảng Ngãi.

Vai trò xung kích của tuổi trẻ Công an tỉnh Quảng Trị

Thành Nam |

Năm 2021, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là ảnh hưởng của COVID - 19 nhưng lực lượng đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh đã thực hiện hiệu quả các chương trình trọng tâm, hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác chuyên môn, nghiệp vụ được giao, đặc biệt là trở thành lực lượng nòng cốt trên tuyến đầu chống dịch.

Không để địa bàn tỉnh Quảng Trị trở thành điểm nóng, điểm trung chuyển ma túy

Ngọc Trang |

Tại hội nghị tổng kết công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy, mại dâm, mua bán người, HIV/AIDS năm 2021 và triển khai chương trình công tác năm 2022 vào chiều nay 24/2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, Trưởng Ban Chỉ đạo 138 tỉnh Hoàng Nam nhấn mạnh: Tập trung đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả tình trạng vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy từ nước ngoài vào nội địa qua tuyến biên giới Việt Nam – Lào, không để địa bàn tỉnh trở thành điểm nóng, điểm trung chuyển ma túy.