Đâu là mức giá thật của bất động sản Quảng Trị?

Lê Phước Bình |

Việc xúc tiến đầu tư dự án cảng hàng không cộng với sự có mặt của một số “ông lớn” ở nhiều lĩnh vực đang thúc đẩy sự trỗi dậy của thị trường bất động sản Quảng Trị. Song cũng có ý kiến cho rằng người dân cần thận trọng trước những thông tin sốt đất ảo có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Những dự án nghìn tỉ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị cho biết trong 10 tháng đầu năm 2021 có 54 dự án vốn đầu tư trong nước được chấp thuận chủ trương đầu tư, với tổng vốn đăng ký đầu tư gần 16.000 tỉ đồng.

Có thể kể đến một số dự án lớn như khu công nghiệp Quảng Trị có tổng vốn 2.074 tỉ đồng, dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN đa ngành Triệu Phú có tổng vốn đầu tư 4.533 tỉ đồng, nhà máy điện gió Hướng Linh 5 có tổng vốn đầu tư 1.346 tỉ đồng, nhà máy điện gió Hướng Nghiệp 2 có tổng vốn đầu tư 1.370 tỉ đồng, nhà máy điện gió Hướng Nghiệp 3 có tổng vốn đăng ký đầu tư 1.350 tỉ đồng.

Từ đầu năm đến nay, Quảng Trị có 2 dự án vốn đầu tư nước ngoài được cấp phép mới, với tổng vốn đăng ký khoảng 2.405 triệu USD. Đó là dự án khu công nghiệp Quảng Trị với tổng vốn đầu tư 53.667 tỉ đồng và dự án trung tâm điện khí LNG Hải Lăng với tổng vốn đăng ký đầu tư 2.074 tỉ đồng.

Quảng Trị đang xúc tiến đầu tư nhiều dự án quy mô lớn
Quảng Trị đang xúc tiến đầu tư nhiều dự án quy mô lớn

Bên cạnh đó, liên quan đến dự án Cảng hàng không Quảng Trị, ngày 23-11-2021, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã giao Hội đồng thẩm định liên ngành xem xét việc hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án này.

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Trị đã có buổi làm việc liên quan đến tiến độ dự án LNG Hải Lăng giai đoạn I (vốn đầu tư gần 54.000 tỉ đồng) với tổ hợp các nhà đầu tư gồm Tập đoàn T&T, Công ty cổ phần Năng lượng Hanwha (Hanwha), Tổng công ty Điện lực Nam Hàn Quốc (KOSPO) và Tổng công ty Khí Hàn Quốc (KOGAS).

Xúc tiến nhiều dự án quy mô lớn

Bên cạnh việc xúc tiến đầu tư các dự án về cảng hàng không, khu công nghiệp, dự án điện khí, Quảng Trị cũng đang triển khai lập quy hoạch và xúc tiến đầu tư nhiều dự án khu đô thị, khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng quy mô lớn.

Ngày 11-11 vừa qua, tỉnh Quảng Trị đã có buổi làm việc trực tuyến với Tập đoàn Sakae Corporate Advisory và các đơn vị tư vấn quốc tế về khởi động dự án nghiên cứu định vị kinh tế cấp cao để hỗ trợ lập quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021 - 2030, định hướng đến 2050.

Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị đang sôi động với nhiều dự án lớn
Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị đang sôi động với nhiều dự án lớn

Trong cùng ngày, tỉnh đã trao chủ trương nghiên cứu, đề xuất đầu tư 3 dự án, gồm khu đô thị mới Nam Cửa Việt tại xã Gio Hải, huyện Gio Linh; khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng ven biển Cửa Việt và khu dịch vụ - du lịch Cửa Việt thuộc khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị cho liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Đầu tư SSF, Công ty Cổ phần Phát triển Sunshine Homes và Truth Assets Management.

Liên danh nhà đầu tư dự kiến sẽ xây dựng 3 dự án tại biển Cửa Việt thành những tổ hợp du lịch - nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế với các dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp lần đầu tiên được xuất hiện tại Quảng Trị.

Ngoài ra, Quảng Trị cũng đang triển khai nhiệm vụ lập Quy hoạch nhiều dự án khu du lịch sinh thái có quy mô lớn.

Cụ thể, ngày 24-11-2021, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị đã báo cáo thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu du lịch sinh thái thác Ba Vòi, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị.

Theo đó, dự án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu du lịch sinh thái thác Ba Vòi do Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh làm chủ đầu tư, với thời gian thực hiện từ năm 2021-2022.

Dự án có quy mô nghiên cứu khoảng 1.000 ha, quy mô lập quy hoạch khoảng 120 ha .Trọng tâm khu vực nghiên cứu lập quy hoạch phân khu xây dựng là bản Đá Ngồi, thôn Gia Giã. Đây sẽ là Khu du lịch sinh thái mạo hiểm, khám phá thiên nhiên và du lịch cộng đồng.

Cũng trong ngày 24-11-2021, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị có Báo cáo thẩm định về kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu du lịch sinh thái Brai - Tà Puồng, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

Một dự án bất động sản sở hữu vị trí đắc địa
Một dự án bất động sản sở hữu vị trí đắc địa

Theo đó, dự án này cũng do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị làm chủ đầu tư, với thời gian thực hiện từ năm 2021-2022. Dự án có quy mô nghiên cứu khoảng 315 ha, quy mô lập quy hoạch khoảng 170 ha.

Khu vực lập quy hoạch gồm các điểm có tài nguyên về du lịch: Động Tà Puồng; hệ thống thác Tà Puồng 1, 2, 3; suối Trăng; núi và động Brai; cầu và sông Sê Păng Hiêng; núi và suối Bung; xen giữa là 2 điểm dân cư Trăng và Tà Puồng.

Khu du lịch sinh thái Brai – Tà Puồng được xác định là Khu du lịch sinh thái kết hợp nghỉ dưỡng, phát triển du lịch cộng đồng và du lịch mạo hiểm.

Nhiều dự án quy mô lớn đang đánh thức sự trỗi dậy của thị trường bất động sản Quảng Trị. Song cũng có ý kiến cho rằng nhà đầu tư cần thận trọng trước các thông tin sốt đất ảo ăn theo dự án có thể xảy ra tại Quảng Trị trong thời gian tới.

Thận trọng với cơn sốt đất ảo

Để bảo vệ bản thân mình trước những cơn sốt đất ảo có thể diễn ra trong thời gian tới, nhà đầu tư cần xác định được giá trị thật của bất động sản Quảng Trị trong thời điểm hiện nay.

Vấn đề là giá đất nền tại các khu vực ở Quảng Trị, đặc biệt là khu vực trung tâm thành phố Đông Hà hiện đang dao động ở mức nào?

Ngày 17-11-2021, UBND tỉnh Quảng Trị công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất đợt 3 năm 2021 tại phiên đấu giá diễn ra vào ngày 30-10-2021. Tại phiên đấu giá này, khu đô thị Bắc sông Hiếu giai đoạn 1 có giá trúng đấu giá khoảng 10,6 triệu đồng/m2.

Khu đô thị phía đông đường thành cổ có giá trúng đấu giá trung bình khoảng 18 triệu đồng/m2. Đây là dự án có vị trí thuận lợi, ngay tại khu vực trung tâm thành phố Đông Hà.

Ngoài ra, tại phiên đấu giá diễn ra ngày 24-7-2021, 8 lô đất với tổng diện tích 2.702,7 m2 thuộc dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khu vực Bắc Sông Hiếu có giá trúng đấu giá khoảng 30,4 tỉ đồng. Tính ra mức giá trung bình của dự án này khoảng 11,2 triệu đồng/m2.

Cũng liên quan đến dự án này, ở phiên đấu giá trước đó gần một tháng, đã có 17 lô với tổng diện tích 3.469,4 m2 được đấu giá thành công, với số tiền trúng đấu giá khoảng 44,87 tỉ đồng, tức khoảng 12,9 triệu đồng/m2.

Ngoài ra, tại phiên đấu giá diễn ra vào ngày 13-3-2021, 21 lô đất dự án khu đô thị Nam Đông Hà giai đoạn 3 đã có mức giá trúng đấu giá dao động từ dưới 7,5 triệu đồng/m2. Cũng tại phiên đấu giá này, 7 lô đất thuộc dự án đường vành đai cứu hộ cứu nạn phía Tây thành phố Đông Hà có mức giá trúng đấu giá dao động từ dưới 7 triệu đồng/m2.

Theo tìm hiểu, tại các cuộc đấu giá đất nêu trên, đa phần khách hàng trúng đấu giá là người dân tỉnh Quảng Trị và phần lớn là người dân thành phố Đông Hà. Đồng thời, chỉ có một số ít khách hàng trúng đấu giá là người dân các tỉnh, thành khác.

(Nguồn: Cafeland)

TAGS

Bất động sản nghỉ dưỡng: Tín hiệu xanh đã bật

P.V |

Nới lỏng dần giãn cách, nhà đầu tư nhộn nhịp quay lại thị trường, các giải pháp kích thích nền kinh tế chuẩn bị được Chính phủ khởi động và nhiều địa phương vùng xanh thí điểm đón khách từ tháng 10. Những tín hiệu này đang được xem là liều vaccine cho thị trường BĐS nghỉ dưỡng sớm phục hồi trở lại.

Giá bất động sản có xu hướng tăng do khan hiếm nguồn cung

Hùng Võ |

Theo đánh giá của giới chuyên gia, mức độ quan tâm đến thị trường bất động sản trong quý 3/2021 sụt giảm khá mạnh, song giá chung cư vẫn tăng do khan hiếm nguồn cung.

3 nữ đại gia bất động sản bị bắt vì lừa đảo, trốn nợ

Chi Phan |

Lừa đảo chiếm đoạt số tiền khủng, những nữ đại gia bất động sản này đã bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra.

Bí kíp đầu tư bất động sản mùa dịch

Như Loan |

Lựa chọn đúng sản phẩm, dự án, đúng chủ đầu tư và “xuống tiền” mua đúng thời điểm là 3 “bí kíp” đầu tư bất động sản trong mùa dịch.