Đầu tư hạ tầng giao thông để phát triển kinh tế - xã hội miền núi

Lê Minh |

Những năm qua mạng lưới giao thông khu vực miền núi được tỉnh Quảng Trị đặc biệt quan tâm đầu tư theo hướng ngày càng đồng bộ, hiện đại tạo thuận lợi cho người dân trong việc đi lại, đồng thời đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH ở các địa phương.


Thông qua các chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình hỗ trợ miền núi phát triển giao thông nông thôn đã từng bước được đầu tư đồng bộ.

Tại 308 thôn, bản của 45 xã, thị trấn của 5 huyện gồm Hướng Hóa, Đakrông, Cam Lộ, Vĩnh Linh, Gio linh có đường giao thông đến trung tâm xã, trong đó số thôn, bản có đường nhựa đến trung tâm là 212, chiếm tỉ lệ 68.8%; đường bê tông là 69 thôn, bản, chiếm tỉ lệ 22,4%; đường rải sỏi, đá là 27, chiếm tỉ lệ 8,8%.

Các xã có đường giao thông nhựa đến trung tâm huyện là 100%, với tổng chiều dài 1.149 km. Trong năm 2021, có 191 thôn, bản tiếp tục được đầu tư nâng cấp, cải tạo, xây dựng mới công trình giao thông nông thôn.

Đường Hồ Chí Minh nhánh Tây qua địa bàn xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa - Ảnh: LÊ MINH
Đường Hồ Chí Minh nhánh Tây qua địa bàn xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa - Ảnh: LÊ MINH

Bên cạnh đó, có một số tuyến đường giúp kết nối liên vùng như ĐT.571 từ đường Hồ Chí Minh nhánh Đông đi xã Vĩnh Ô (Vĩnh Linh); ĐT.586 từ Quốc lộ 9 đi xã Ba Tầng; ĐT.587 từ thị trấn Khe Sanh đi xã Ba Nang (Đakrông); ĐT.588a từ Quốc lộ 9 đi xã Ba Lòng.

Để biến khó khăn thành lợi thế cho khu vực miền núi, nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch và có tính động lực đã được đầu tư khai thác nhằm tăng cường kết nối giữa khu vực miền núi và thành thị, giữa Quảng Trị với các tỉnh lân cận và các nước trong khu vực.

Trong đó phải kể đến là đường Hồ Chí Minh nhánh Đông và nhánh Tây đã được đầu tư nâng cấp hiện đại đi qua địa bàn hai huyện miền núi Hướng hóa và Đakrông và các xã miền núi thuộc các huyện Cam Lộ, Gio Linh, Vĩnh Linh giúp kết nối với các địa phương trong cả nước.

Bên cạnh đó, dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Quảng Trị tiếp tục đầu tư đoạn Cam Lộ-Vạn Ninh cũng đi qua địa bàn các xã miền núi huyện Cam Lộ, Gio Linh, Vĩnh Linh.

Đặc biệt, hai tuyến Quốc lộ 9, Quốc lộ 15D đi qua 2 huyện miền núi Hướng Hóa và ĐaKrông kết nối với nước bạn Lào và các nước trên Hành lang kinh tế Đông-Tây qua hai cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, La Lay với cảng biển Cửa Việt, Khu kinh tế Đông-Nam Quảng Trị đã tạo sức hút cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Để khai thác hết tiềm năng thế mạnh của hai tuyến đường này, Quốc lộ 9 đang được nghiên cứu nâng cấp lên cao tốc đoạn đoạn Cam Lộ - Lao Bảo có chiều dài 70km. Đối với Quốc lộ 15D, đang được xây dựng dự án kết nối từ Cửa khẩu Quốc tế La Lay đến cảng biển Mỹ Thủy với chiều dài 92 km, tổng vốn đầu tư 2.700 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn vay ADB, hiện đang triển khai các thủ tục đầu tư.

Để tăng cường kết nối, phá thế độc đạo cho khu vực miền núi đã và đang được đầu tư, nghiên cứu đầu tư như dự án đường nối Đường Hồ Chí Minh nhánh Đông và nhánh Tây đang được triển khai thi công với tổng mức đầu tư gần 230 tỉ đồng. Tuyến đường có chiều dài 21,4 km, điểm bắt đầu từ trung tâm xã Vĩnh Ô đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây.

Cùng với đó là các dự án đường biên giới Khe Sanh-Sa Trầm có chiều dài 22 km, tổng mức đầu tư khoảng 270 tỉ đồng; dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu cho đồng bào dân tộc thiểu số (Dự án CRIEM). Cùng với đó, dự án tuyến đường sắt Mỹ Thủy-Đông HàLao Bảo đang được nghiên cứu đầu tư.

Có thể nói hạ tầng giao thông khu vực miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số được đầu tư khá đồng bộ và đa dạng về loại hình đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu giúp miền núi tiến kịp miền xuôi.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Huy động nguồn lực nào để 'rót vốn' đầu tư vào hạ tầng sân bay?

Việt Hùng |

Ông Trần Kim Chung, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý Kinh tế TW cho rằng, quy hoạch cần làm rõ các tiêu chí như các sân bay cần cách nhau bao nhiêu Km, hay cứ mỗi tỉnh xây dựng một sân bay?

Giải quyết kiến nghị về đóng phí sử dụng hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển

PV |

Ngày 28/7, Văn phòng Chính phủ đã ban hành công văn số 4732/VPCP-CN về việc xử lý kiến nghị của các Hiệp hội doanh nghiệp liên quan đường thủy nội địa. 

Xử lý các trường hợp vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông trên Quốc lộ 9 đoạn từ Quốc lộ 1 đến cảng Cửa Việt

Lê Minh |

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng vừa ký ban hành kế hoạch giải tỏa các trường hợp vi phạm quy định quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trong phạm vi đất dành cho đường bộ tuyến Quốc lộ 9, đoạn từ Quốc lộ 1 đến cảng Cửa Việt.

FPT đầu tư 2.660 tỷ đồng xây tổ hợp hạ tầng Khu đô thị tại Đà Nẵng

P.V |

Công ty CP Đô thị FPT Đà Nẵng thuộc Tập đoàn FPT vừa khởi công xây dựng nhiều dự án tại Thành phố Đà Nẵng với tổng giá trị đầu tư 2.660 tỷ đồng.