Đầu tư tuyến tránh phía Đông thành phố Đông Hà và “xử phạt nguội” trong năm 2021

Lê Minh |

Đây là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến tại hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện phong trào thi đua đảm bảo trật tự ATGT giai đoạn 2016 - 2020 và năm ATGT 2021, triển khai nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2021 - 2025 và năm ATGT 2021 diễn ra sáng nay 28/1/2021.

Sớm triển khai tuyến tránh phía Đông thành phố Đông Hà

Ban ATGT tỉnh nhận định: Tai nạn giao thông (TNGT) trong thời gian tới sẽ có những diễn biến phức tạp. Nguyên nhân là số lượng phương tiện vận tải và phương tiện cá nhân ngày càng tăng, trong khi đó hạ tầng giao thông không theo kịp, một số tuyến đường bị hư hỏng nặng do mưa lũ chưa kịp thời khắc phục, nguy cơ tiềm ẩn TNGT, đặc biệt là trên các tuyến Quốc lộ; ý thức chấp hành một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao. Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, Thượng tá Nguyễn Năng Điền cho biết: Riêng tháng 1/2021, toàn tỉnh xảy ra 20 vụ TNGT, làm 9 người chết, bị thương 19 người. Điều đáng nói Quảng Trị là địa phương duy nhất chưa có đường tránh qua trung tâm thành phố dẫn đến nguy cơ TNGT rất cao. Thống kê cho thấy từ 2016 -2020 đã xảy ra 48 vụ TNGT trên Quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn thành phố Đông Hà, làm 19 người chết, 45 người bị thương; riêng những ngày đầu năm 2021 xảy ra liên tiếp nhiều vụ TNGT thương tâm tại nút giao Lê Duẩn - Thuận Châu - Điện Biên Phủ. Bên cạnh đó, hầu hết các công trình giao thông đang đầu tư hiện nay đều phải đi qua trạm thu phí BOT khu vực xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong. Điều này gây áp lực lưu lượng phương tiện trên Quốc lộ 1 đoạn từ thàn phố Đông Hà đến thị xã Quảng Trị. Thượng tá Nguyễn Năng Điền kiến nghị tỉnh sớm có giải pháp khắc phục để tạo đột biến trong việc kéo giảm TNGT.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích trong công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2020. - ảnh Lê Minh
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích trong công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2020. - ảnh Lê Minh

Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến khẳng định: Trên tinh thần tính mạng con người là trên hết, những bất cập kể trên phải sớm được khắc phục. Trong đó, sẽ triển khai dự án tuyến tránh phía Đông thành phố Đông Hà với chiều dài 17,3km từ khu vực Dốc Miếu (Gio Linh) đến Quốc lộ 9 và từ Quốc lộ 9 đến cầu Lai Phước 2 (Đông Hà). Dự án này trước đây được triển khai từ năm 2015 theo hình thức đầu TPP, tuy nhiên do nhà đầu tư gặp khó khăn nên dự án chậm triển khai. Hiện nay, dự án đã được chuyển sang hình thức đầu tư công với tổng mức đầu tư hơn 800 tỉ đồng và sẽ được đầu tư trong năm 2021. Bên cạnh đó, sẽ khởi công đường Hùng Vương nối dài để giảm tải cho Quốc lộ 1 đoạn từ thành phố Đông Hà đi thị xã Quảng Trị, góp phần giảm thiểu TNGT trong điều kiện tuyến tránh chưa hoàn thành. Để các dự án sớm triển khai, các địa phương phải tích cực trong công tác giải phóng mặt bằng. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến cũng đề nghị các ngành, địa phương liên quan khẩn trương khắc phục các tuyến đường bị hư hỏng do mưa lũ; đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh; khắc phục, xử lý kịp thời các vị trí tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.

Sẽ tiến hành “xử phạt nguội” các vi phạm

 Tại hội nghị, Ban ATGT tỉnh cho rằng, để hạn chế TNGT, các vi phạm cần phải được xử lý nghiêm. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến đề nghị lực lượng Công an tỉnh, tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, tuần tra lưu động, trên tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 9, thời gian tuần tra vào giờ cao điểm từ 12-24 giờ, đặc biệt vào các ngày cuối tuần, ngày nghỉ lễ; mở các đợt cao điểm tuần tra kiểm soát, tuần tra theo chuyên đề về vi phạm nồng độ cồn, vi phạm tốc độ... đặc biệt là đoạn tuyến Quốc lộ 1 qua thành phố Đông Hà.

Các địa phương phải phát huy vai trò của lực lượng công an chính quy về làm công an xã trong công tác bảo đảm trật tự ATGT ngay tại cơ sở; công an cấp huyện tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, ngăn chặn và kiềm chế TNGT liên quan đến xe mô tô, xe gắn máy trên các đường nội thị, nông thôn. Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế nâng cao chất lượng khám sức khỏe cho đội ngũ lái xe; thông báo kết quả nồng độ cồn trong máu đối với các trường hợp bị tai nạn giao thông đến điều trị tại các cơ sở y tế.

Bên cạnh đó, sớm lắp đặt hệ thống camera giám sát để “xử phạt nguội”, trong đó giao các ngành xây dựng khung pháp lý để xử lý, trong đó bao gồm cả hình ảnh vi phạm do Nhân dân cung cấp. Song song với công tác xử lý vi phạm, nhiệm vụ tuyên truyền phải thực hiện xuyên suốt và chú trọng ở khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn, đối tượng thanh niên, học sinh, sinh viên.

Báo cáo của Ban ATGT cũng cho biết, trong giai đoạn 2015 - 2020 và năm 2020 công tác đảm bảo trật tự ATGT được triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và có tính tích cực, hiệu quả đã góp phần kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí, năm sau thấp hơn năm trước. Ghi nhận những kết quả đạt được, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 6 tập thể và 19 cá nhân; Ban ATGT tỉnh tặng giấy khen cho 7 tập thể và 5 cá nhân có thành tích trong công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2020.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Đầu tư 800 tỷ đồng xây 17 km đường tránh phía Đông TP. Đông Hà, Quảng Trị

Anh Minh |

Đây sẽ là một trong những tuyến vành đai quan trọng của TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, góp phần tách phần lớn lưu lượng xe xuyên Việt ra khỏi khu vực nội đô thành phố.

Đông Hà tăng cường đảm bảo giao thông dịp Tết

Nguyên Bảo |

Như thường lệ, dịp gần Tết gia tăng lưu lượng người và phương tiện lưu thông, có nguy cơ cao xảy ra tình trạng mất an toàn giao thông và an ninh trật tự trên các tuyến đường. Hiện nay, lực lượng Công an thành phố Đông Hà (Quảng Trị) đã và đang triển khai các giải pháp nhằm tăng cường đảm bảo an ninh trật tự cũng như an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.

Cần có phương án đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua TP.Đông Hà

Mai Trang – Minh Dương |

Thời gian qua, trên tuyến Quốc lộ 1 (QL.1) đoạn qua thành phố Đông Hà (Quảng Trị), các xe có tải trọng lớn, xe container, xe chở khách đi vào giờ cao điểm với lưu lượng lớn đã gây ách tắc giao thông, làm mất an toàn và thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tình trạng này đòi hỏi cần phải có một phương án đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện khi đi qua các khu vực này.

Khai trương Trung tâm điều hành đô thị thông minh thành phố Đông Hà

Nguyễn Loan – Thanh Châu |

Ngày 24/12, UBND tỉnh Quảng Trị và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã ký kết thỏa thuận hợp tác viễn thông – công nghệ thông tin giai đoạn 2021 - 2025 và khai trương Trung tâm điều hành đô thị thông minh thành phố Đông Hà.