Đẩy nhanh tốc độ dự án Đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây

Minh Phương |

Trong các dự án khởi công xây dựng dịp kỷ niệm 50 năm giải phóng tỉnh Quảng Trị, dự án Đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây là dự án được đông đảo Nhân dân tỉnh nhà quan tâm, chờ đợi, bởi khi dự án này hoàn thành sẽ kết nối thông suốt với tuyến đường bộ ven biển của cả nước, tạo sự liên kết với các cảng biển và khu kinh tế, nâng cao năng lực phòng tránh thiên tai, cứu hộ cứu nạn. 

Đồng thời, tạo điều kiện hình thành các khu đô thị, dịch vụ du lịch ven biển, kết nối Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị với Hành lang kinh tế Đông - Tây. Mới đây, sau khi làm việc với UBND tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan, Thường trực Tỉnh ủy đã có kết luận tập trung chỉ đạo để đẩy nhanh tốc độ dự án Đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây, tạo động lực thúc đẩy KT-XH của tỉnh phát triển.

Đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây là dự án giao thông kết nối vùng lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh, với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 2.060 tỉ đồng. Từ ngày khởi công xây dựng đến nay, tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đối với việc triển khai thực hiện dự án, tuy nhiên, tiến độ thực hiện chưa đạt kế hoạch đề ra.

Đến nay, các gói thầu chỉ mới triển khai được một số công trình cầu, cống không vướng giải phóng mặt bằng. Các nhiệm vụ bồi thường, tái định cư, bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công; xử lý vấn đề dự án chồng lấn với đất quốc phòng; công tác bồi thường, xây dựng mới Bến xe khách tỉnh, nơi kết nối đường ven biển với Quốc lộ 1 chưa được giải quyết.

Thêm vào đó là tình trạng thiếu vật liệu san lấp mặt bằng; việc triển khai chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, đất lúa còn chậm... Đây là những vấn đề đang đặt ra và Thường trực Tỉnh ủy xác định là nhiệm vụ cần được tập trung chỉ đạo tháo gỡ trong thời gian tới.

Trước hết, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan, các địa phương cần phối hợp chặt chẽ để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Trên cơ sở xác định các nội dung công việc, các khó khăn, vướng mắc tồn tại, cần phân công trách nhiệm cụ thể cho các tập thể, cá nhân, định kỳ tổ chức giao ban, kịp thời cập nhật tình hình để tập trung chỉ đạo tháo gỡ với phương châm nội dung nào đã hoàn thành thủ tục, thuộc thẩm quyền giải quyết thì chủ động triển khai thực hiện nhanh, xử lý dứt điểm, đảm bảo các quy định của pháp luật.

Hiện tại, thiết kế phương án hướng tuyến của dự án chưa hoàn thiện do đang có sự chồng lấn với quy hoạch đất quốc phòng nên UBND tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư nghiên cứu các phương án và lựa chọn phương án tối ưu nhất để hoàn thiện hướng tuyến. Bám sát các bộ, ngành trung ương để đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng và đất lúa, sớm hoàn thành các thủ tục liên quan theo quy định của pháp luật.

Cùng với đó, có kế hoạch khảo sát các mỏ đất đắp để lập phương án khai thác, phục vụ công trình, đảm bảo nguồn vật liệu san lấp, tránh để xảy ra tình trạng đã có mặt bằng xây dựng nhưng lại thiếu vật liệu san lấp, ảnh hưởng tiến độ thực hiện dự án.

Một vấn đề quan trọng nữa là công tác giải phóng mặt bằng. Dự án Đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây là dự án có quy mô lớn, tổng diện tích đất bị ảnh hưởng phải giải phóng mặt bằng là 212,58 ha; có 2.892 thửa đất của cá nhân, tổ chức bị ảnh hưởng; tổng số hộ phải tái định cư là 183 hộ.

Do vậy, chủ đầu tư cần phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương đẩy nhanh đo đạc, kiểm đếm; hoàn thành việc định giá đất, xây dựng phương án bồi thường, kinh phí thực hiện bồi thường cho cá nhân, tổ chức bị ảnh hưởng bởi dự án; nghiên cứu, đề xuất cơ chế phân cấp, giao quyền cho chính quyền địa phương chủ động, linh hoạt trong quá trình thực hiện.

Mặt khác, chủ đầu tư và các ban, ngành liên quan quyết liệt đôn đốc các nhà thầu tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ thời tiết thuận lợi để tổ chức thi công đảm bảo tiến độ đã cam kết. Yêu cầu các nhà thầu phát huy trách nhiệm của đơn vị trúng thầu đối với dự án, triển khai công việc đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, tiến độ và chất lượng dự án, kiên quyết không để xảy ra tình trạng chuyển nhượng thi công dự án trúng thầu. Địa phương có mặt bằng dự án đi qua cần chủ động triển khai các phương án tái định cư cho cá nhân, tổ chức có liên quan; phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành để sớm bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công thực hiện.

Đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây là công trình giao thông trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thiện hạ tầng giao thông giai đoạn 2020-2025, tạo sự kết nối giữa các vùng miền, thúc đẩy KT - XH của tỉnh phát triển.

Vì vậy, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh tích cực phối hợp với các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp để công trình thi công đạt tiến độ đề ra, phấn đấu hoàn thành công trình vượt tiến độ, chào mừng đại hội đảng các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Gấp rút giải phóng mặt bằng, thi công Dự án Đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông- Tây

Tú Linh |

Dự án Đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông-Tây, tỉnh Quảng Trị giai đoạn 1 đi qua địa bàn các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong và TP. Đông Hà, có tổng chiều dài gần 55 km. Hiện nay, các đơn vị đang tập trung thi công các cầu vĩnh cửu trên tuyến. Cùng với đó, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh đang gấp rút giải phóng mặt bằng (GPMB) để tập trung công việc trọng tâm của dự án vào năm 2024 là thi công phần đường.

Hội thảo khoa học hợp tác triển khai Hành lang kinh tế Quảng Trị - Salavan - Ubon Ratchathani

Trần Tuyền |

Ngày 6/10, tại TP. Đông Hà, Sở Ngoại vụ Quảng Trị phối hợp Viện Nghiên cứu phát triển bền vững vùng - Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học hợp tác triển khai Hành lang kinh tế Quảng Trị (Việt Nam) - Salavan (Lào) – Ubon Ratchathani (Thái Lan).

Hành lang kinh tế Đông - Tây: Thoáng cơ chế, khai mở tiềm năng

Châu Anh |

Quảng Trị cũng như các tỉnh miền Trung cần có hành lang pháp lý chung hoàn thiện theo hướng thông thoáng, thuận lợi để khai mở tiềm năng hành lang kinh tế Đông – Tây.

Thúc đẩy hợp tác trên Hành lang kinh tế Đông - Tây giữa Quảng Trị và các địa phương Thái Lan

Thanh Trúc |

Khép lại sự kiện Hội nghị “Gặp gỡ Thái Lan” lần thứ I do Bộ Ngoại giao Việt Nam, Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam và UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp tổ chức trong hai ngày 3 - 4/8/2023, một trong hai nội dung quan trọng là hội nhập chuỗi cung ứng và thúc đẩy hợp tác trên Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC) được các đại biểu quan tâm dành nhiều thời gian thảo luận để cùng đề xuất các giải pháp hữu hiệu triển khai trong thời gian tới.