Để Đông Hà phát triển nhanh hơn

Anh Quân |

 Thực hiện các chủ trương, chính sách của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về xây dựng và phát triển thành phố Đông Hà, thời gian qua Đông Hà đã có bước phát triển quan trọng trên nhiều lĩnh vực, đảm đương ngày càng tốt hơn vai trò, vị trí là đô thị trung tâm tỉnh lỵ. Tuy vậy, Đông Hà vẫn còn đó những khó khăn, trăn trở trên hành trình đi lên. 

Được khởi công xây dựng vào tháng 3/2014 với tổng mức đầu tư gần 70,5 tỉ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2014 - 2016, công trình Nhà Văn hóa Trung tâm thành phố Đông Hà (công trình) với các hạng mục là nhà biểu diễn đa năng có diện tích sàn 1.733 m2, gồm khán phòng biểu diễn 600 chỗ ngồi, sân khấu; nhà câu lạc bộ 2 tầng tổng diện tích sàn 654 m2; khối nhà hành chính và các hạng mục phụ trợ khác…được xác định là một trong những dự án trọng điểm để từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất phục vụ tốt nhu cầu sinh hoạt văn hóa của Nhân dân, tổ chức các sự kiện chính trị - xã hội của địa phương.

Một góc thành phố Đông Hà
Một góc thành phố Đông Hà 

Tuy vậy, đến nay sau gần 7 năm xây dựng và đã tổ chức lễ khánh thành vào ngày 19/1/2020, công trình này vẫn chưa thể đưa vào sử dụng vì đang tiếp tục thi công một số hạng mục như điện sân vườn, hệ thống thoát nước, cây xanh. Có mặt tại công trình này, không khó để nhận thấy một số hạng mục thi công hoàn thành đã lâu, tiếp xúc trực tiếp với môi trường tự nhiên như giàn nóng của hệ thống điều hòa không khí, đá lát và kết cấu sắt trang trí, sơn, một số đoạn lan can, hệ thống cửa…đã có dấu hiệu xuống cấp. Lý giải nguyên nhân vì sao công trình này thi công với tốc độ “rùa bò”, chậm tiến độ nhiều năm, cơ quan chức năng của thành phố Đông Hà cho biết do việc bố trí vốn dàn trải, không đảm bảo kế hoạch đề ra. Thực tế này khiến nhiều người dân băn khoăn về hiệu quả đầu tư của Nhà nước.

Với mục tiêu hoạch định chiến lược và không gian đô thị để xây dựng và phát triểnthành phố Đông Hà đảm đương tốt hơn vai trò, vị trí là đô thị tỉnh lỵ, trung tâm chính trị, văn hóa, dịch vụ, thương mại, tài chính, du lịch, công nghiệp của tỉnh; trở thành một trong những đô thị động lực trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây… Dự án lập Đồ án “Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố Đông Hà đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050” được thực hiện theo Quyết định số 1255/QĐ-UBND ngày 9/6/2016 của UBND tỉnh, sau nhiều lần trễ hẹn và gia hạn, đến nay vẫn chưa thể hoàn thành. Đây là dự án thành phần thuộc dự án Phát triển đô thị dọc Hành lang Tiểu vùng sông Mê Kông tại tỉnh Quảng Trị do Sở Kế hoạch và Đầu tư làm chủ đầu tư; đơn vị tư vấn là liên danh Công ty TNHH Nippon Koei (Nhật Bản) và Công ty Nippon Koei Vietnam International (Việt Nam). Một dự án rất quan trọng, có tổng mức đầu tư lớn nhưng triển khai chậm đã làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển của Đông Hà, nhất là trong công tác quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị. Tại không ít cuộc họp, hội nghị, hội thảo liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung, của Đông Hà nói riêng, lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo thành phố đã bày tỏ băn khoăn, lo lắng về chất lượng và tiến độ của dự án này.

Như vậy, công trình Nhà văn hóa Trung tâm thành phố Đông Hà trễ tiến độ nhiều năm; dự án lập Đồ án “Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố Đông Hà đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050” đến nay vẫn chưa hoàn thành đã làm chậm quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng của đô thị trung tâm tỉnh lỵ. Những vấn đề này cùng với những khó khăn về thu hút đầu tư; nguồn thu ngân sách thiếu bền vững, chưa đảm bảo tự cân đối thu, chi; quản lý đô thị, đất đai có mặt còn hạn chế; xây dựng phường văn minh, tuyến phố văn minh đô thị còn gặp nhiều khó khăn…đã khiến Đông Hà chưa tạo được sự bứt phá trong phát triển.

Để Đông Hà phát triển nhanh hơn, thành phố đang rất cần khát vọng, ý chí vượt khó vươn lên, sự thay đổi, sáng tạo mạnh mẽ hơn trong hành động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là huy động và sử dụng có hiệu quả hơn các nguồn lực đầu tư của trung ương, của tỉnh và nội lực của thành phố cho kết cấu hạ tầng; thực hiện bài bản, chuyên sâu công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch và trật tự xây dựng, quản lý tài nguyên đất đai và môi trường sinh thái. Có giải pháp căn cơ, hiệu quả để Đông Hà là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư có kinh nghiệm, tiềm lực trong và ngoài nước về phát triển các khu đô thị, dịch vụ, du lịch; công nghiệp chế biến và chế tạo thân thiện với môi trường; nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao…

Trong hành trình phát triển, Đông Hà tiếp tục cần sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ sâu sát của lãnh đạo tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ, vào cuộc trách nhiệm, kịp thời của các sở, ban, ngành, đặc biệt là trong triển khai các chương trình, dự án về cải tạo và phát triển kết cấu hạ tầng, quy hoạch đô thị; trong công tác quảng bá, xúc tiến đầu tư, hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

 (Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Đông Hà, làng trong phố

Xuân Dũng |

Nói đến Đông Hà, thành phố tỉnh lỵ, nhiều người cứ nhắc đến phố xá, chợ búa trung tâm. Nhưng còn một Đông Hà nữa, có vẻ ít ồn ào hơn nằm ở phía tây thành phố cũng đã và đang tạo nên điểm nhấn của một thành phố trẻ. Đó chính là Phường 3 mà hạt nhân là làng cổ Đông Hà đã có quá trình hình thành hàng mấy trăm năm từ thuở đất này mới khai thiên lập địa. Hơn nữa danh xưng làng Đông Hà đã thành tên gọi của thành phố trẻ hôm nay là một vinh dự không phải làng quê nào trên mảnh đất Việt Nam cũng có được, nếu không nói là một vinh dự hiếm hoi.

Bàn kế hoạch triển khai đề án tiến đến đô thị thông minh tại thành phố Đông Hà

Nguyễn Loan – Thanh Châu |

Ngày 30/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam chủ trì cuộc họp bàn kế hoạch triển khai dự án đô thị tiến đến đô thị thông minh tại TP. Đông Hà. Tham dự cuộc có lãnh đạo thành phố Đông Hà và một số ngành liên quan.

Cuối năm 2020 sẽ đưa vào vận hành đường dây, trạm biến áp Đông Hà - Lao Bảo

Nguyễn Tuấn |

Khi đưa vào vận hành, tuyến đường dây 220kV Đông Hà – Lao Bảo và trạm biến áp (TBA) 220kV Lao Bảo (huyện Hướng Hóa) có vai trò quan trong việc giải tỏa toàn bộ nguồn năng lượng tái tạo của các nhà máy điện gió, điện mặt trời tại khu vực phía Tây tỉnh Quảng Trị; đảm bảo cung cấp điện nhằm phục vụ phát triển kinh - tế xã hội, an ninh quốc phòng, đời sống của nhân dân trên địa bàn.

Xây dựng đường tránh TP. Đông Hà với mức đầu tư gần 800 tỷ đồng

Xanh EWEC |

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề nghị Bộ GTVT phê duyệt Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.