Để dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy triển khai đúng tiến độ

Thanh Trúc |

Với quyết tâm sớm triển khai thi công dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy, xã Hải An, huyện Hải Lăng, UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành kế hoạch yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương cần đẩy nhanh tiến độ, phối hợp khẩn trương hơn nữa để tháo gỡ những khó khăn, thực hiện tốt công tác giải phóng, bàn giao mặt bằng, hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thiện các hồ sơ liên quan... nhằm tăng tốc hiện thực hóa các dự án trọng điểm.


Dự án Khu bến cảng Mỹ Thuỷ do Công ty Cổ phần Liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy (MTIP - Hàn Quốc) làm chủ đầu tư và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 16/QĐ-TTg ngày 4/1/2019.

Dự án có tổng diện tích 685 ha, quy mô 10 bến, tổng vốn đầu tư 14.234 tỉ đồng, trong đó, vốn góp của nhà đầu tư để thực hiện dự án là 2.143 tỉ đồng. Trong giai đoạn 1, dự án sẽ được thực hiện từ năm 2018 - 2025 với 4 bến, tổng vốn đầu tư 4.946 tỉ đồng.

Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các công trình thuộc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị huyện Hải Lăng tích cực triển khai đo đạc, kiểm đếm tài sản của các hộ dân nằm trong vùng dự án - Ảnh: T.T
Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các công trình thuộc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị huyện Hải Lăng tích cực triển khai đo đạc, kiểm đếm tài sản của các hộ dân nằm trong vùng dự án - Ảnh: T.T

Sau một thời gian gián đoạn, ngày 10/1/2022, MTIP thực hiện tái cấu trúc doanh nghiệp với sự tham gia của cổ đông lớn là SAM Holdings. MTIP đã lập phương án huy động vốn để tài trợ cho từng giai đoạn dự án, trong đó ở giai đoạn 1, bên cạnh nguồn vốn điều lệ doanh nghiệp 2.250 tỉ đồng thì nguồn vốn vay sẽ là 2.696 tỉ đồng.

Đồng thời thay thế đơn vị tư vấn cũ bằng đơn vị tư vấn mới là Công ty Cổ phần Xây dựng tư vấn công trình hàng hải (CMB), thực hiện mới hoàn toàn các công việc liên quan đến quy hoạch chi tiết 1/500, lập báo cáo thiết kế cơ sở dự án, báo cáo đánh giá tác động môi trường...

Đến ngày 9/9/2022, MTIP cũng đã hoàn thành xong việc góp vốn chủ sở hữu 2.250 tỉ đồng như đã cam kết trước đó.

Thực hiện dự án, huyện Hải Lăng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh và nhà đầu tư triển khai công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) giai đoạn 1 với diện tích 133,67 ha.

Trong đó, có 28 hộ dân, hơn 19,1 ha diện tích đất nuôi trồng thủy sản của doanh nghiệp và các hộ dân cùng hơn 100 ngôi mộ, 1 miếu của làng Mỹ Thủy bị ảnh hưởng, phải di dời để GPMB.

Những ngày này tại xã Hải An, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các công trình thuộc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị huyện Hải Lăng (gọi tắt là Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư) với sự tăng cường hỗ trợ nhân lực của Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh đang triển khai 3 tổ công tác thực hiện việc đo đạc, kiểm đếm tài sản trên đất của các hộ dân.

Chủ tịch UBND xã Hải An Lê Bá Phước cho biết: “Chính quyền địa phương phối hợp với các tổ công tác của huyện triển khai việc đo đạc, kiểm đếm tài sản trên đất của người dân. Ngoài diện tích hơn 19 ha hồ tôm đã được kiểm đếm từ trước, đối với 28 hộ dân thuộc diện tái định cư và phạm vi đất UBND xã quản lý, các đơn vị đang nỗ lực hoàn thành việc kiểm kê tài sản trên đất, xác nhận nguồn gốc sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân”.

Sau khi kiểm kê, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư tiến hành việc áp giá, công khai phương án, kinh phí bồi thường hỗ trợ GPMB cho 28 hộ dân di dời tái định cư và tài sản, mồ mả, thiết bị nuôi tôm.

Ông Nguyễn Đình Trung, thôn Mỹ Thủy, xã Hải An cho biết: “Gia đình tôi định cư ở đây gần 30 năm. Nay thực hiện chủ trương di dời của nhà nước để xây dựng khu bến cảng, phục vụ phát triển kinh tế của tỉnh, tôi và các hộ dân chấp hành nghiêm túc. Mong muốn của người dân là nhà nước quan tâm về đơn giá bồi thường, hỗ trợ vì hiện nay giá nhân công và vật liệu trên thị trường tăng cao, nếu bồi thường theo đơn giá hiện tại thì sẽ thiệt thòi cho người dân”.

Khó khăn hiện nay là phạm vi thu hồi đất xây dựng dự án khá lớn, ảnh hưởng nhiều hộ dân nên mất nhiều thời gian cho công tác kiểm đếm đất đai, tài sản. Trong khi yêu cầu về tiến độ bàn giao mặt bằng rất gấp rút, thời gian thực hiện GPMB rất ngắn, nhiều dự án trọng điểm trên địa bàn huyện Hải Lăng đồng loạt triển khai cùng thời điểm.

Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng Dương Viết Hải cho biết: “Huyện Hải Lăng đang tập trung giải phóng mặt bằng cho 3 dự án động lực của tỉnh, trong đó có dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. Huyện đã chỉ đạo tăng cường cán bộ địa chính của một số xã để hỗ trợ xã Hải An thực hiện đo đạc, kiểm đếm tài sản, phấn đấu việc kiểm kê hoàn thành vào ngày 31/12/2022.

Trong quá trình triển khai thực hiện GPMB, quá trình xác định nguồn gốc sử dụng đất, dữ liệu đất đai gặp khó khăn, chúng tôi cũng đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan hỗ trợ huyện giải quyết để không ảnh hưởng tiến độ chung”.

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh cũng đã phối hợp với huyện Hải Lăng và nhà đầu tư rà soát các thủ tục liên quan thực hiện dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy.

Với sự nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thành các nội dung liên quan, nhà đầu tư đã thể hiện quyết tâm triển khai sớm dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy để hoàn thành đưa 4 bến của giai đoạn 1 của dự án vào hoạt động vào năm 2025 theo đúng cam kết.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Hướng Hóa: Yêu cầu các công ty điện gió khẩn trương bồi thường thiệt hại cho người dân

Lê Trường |

UBND huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) vừa có thông báo ý kiến kết luận của Phó Chủ tịch UBND huyện Lê Quang Thuận tại buổi làm việc về tình hình khắc phục thiệt hại liên quan các công trình điện gió trên địa bàn.

Triển khai dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy phải làm đúng và nhanh

Lê Minh |

Đó là chỉ đạo của Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng tại phiên làm việc với các sở, ngành và nhà đầu tư về tình hình triển khai thực hiện dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy và báo cáo sơ bộ kết quả nghiên cứu Dự án đầu tư Khu phức hợp Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ sinh thái tại huyện Hải Lăng vào ngày 26/5.  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến tham dự làm việc.

Giám sát công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường và tái định cư tại UBND huyện Hải Lăng

Lê An |

Ngày 20/5, đoàn giám sát Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Hải Lăng về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), bồi thường và tái định cư các dự án trên địa bàn giai đoạn 2016 - 2021; tình hình triển khai và kết quả thực hiện việc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) theo các dự án đo đạc, lập hồ sơ địa chính, cấp giấy GCNQSĐ cho các hộ gia đình, cá nhân; tình hình quản lý, sử dụng đất nông nghiệp vào mục đích công ích theo Luật Đất đai 2013.

Cần thống nhất mức giá bồi thường khi thu hồi đất ở các dự án điện gió

Tùng Lâm |

Theo Chiến lược phát triển năng lượng tái tạo của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050, tỉnh Quảng Trị là một trong các địa phương có khí hậu và địa hình tốt để phát triển năng lượng điện gió. Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Trị đã được Chính phủ quy hoạch trung tâm năng lượng của Bắc miền Trung. Vậy nên, thời gian qua tỉnh đã tập trung phát triển điện gió với kỳ vọng mang lại nguồn thu ngân sách lớn, tạo việc làm cho người dân, góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế. Hiện tại trên địa bàn tỉnh có 31 dự án điện gió được Bộ Công thương phê duyệt quy hoạch và UBND tỉnh cấp chủ trương đầu tư (19 dự án đã vận hành thương mại, 9 dự án đang thi công và 3 dự án mới cấp chủ trương đầu tư); 58 dự án đang trình Bộ Công thương xem xét, bổ sung quy hoạch.