Hiện nay, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã dành một nguồn lực lớn để đẩy mạnh ứng dụng các công nghệ tiên tiến, các giải pháp mới vào hoạt động thanh toán nhằm đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại, nâng cao tính bảo mật, góp phần thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt của khách hàng, thúc đẩy các hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phát triển.
Gia tăng tiện ích hỗ trợ khách hàng
Trong những ngày thành phố Đông Hà (Quảng Trị) thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, cả gia đình anh Hoàng Thanh Long ở Khu phố 3 Phường 1 hầu như không ra khỏi nhà. Thêm vào đó, khu vực gần nhà anh có 2 điểm phong tỏa nên lối rẽ ra trục đường chính cũng bị giăng dây, lập chốt kiểm soát. Tuy vậy, việc mua sắm các vật dụng, thực phẩm thiết yếu hằng ngày của gia đình anh trong điều kiện bị thắt chặt bởi quy định phòng chống dịch trở nên nhẹ nhàng, giản đơn khi có ứng dụng Agribank E-Mobile Banking. Anh Long cho hay: “Chỉ cần dùng điện thoại hay máy tính bảng gửi bảng kê các mặt hàng cần mua cho bạn bè hoặc dịch vụ “Đi chợ hộ” của siêu thị Coopmart, Vinmart+…, chuyển khoản thanh toán xong là ra chốt đầu ngõ để nhận hàng. Giao dịch nhanh chóng, chính xác và không mất phí, thật là tiện lợi”.
Chị Lê Thị Ái ở xã Hải Khê, huyện Hải Lăng cho biết, vùng chị ở không bị ảnh hưởng nhiều bởi COVID-19, tuy nhiên tâm lý người dân vẫn e ngại, hạn chế ra đường, hạn chế tiếp xúc những chỗ đông người. Một điều hết sức thuận lợi cho gia đình chị cũng như nhiều hộ dân vùng bãi ngang này là có thể thực hiện các giao dịch thanh toán từ xa chứ không cần phải trực tiếp đi đến các điểm cung cấp dịch vụ như trước đây. Trong lần đến ngân hàng chuyển tiền cho con đang học ở Đà Nẵng, chị được nhân viên Agribank Phòng giao dịch Hội Yên hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng Agribank E-Mobile Banking trên điện thoại, nay ngoài chuyển tiền học cho con, chị còn dùng “App” để thanh toán tiền điện, nước, viễn thông và chuyển khoản mua bán thức ăn gia súc, nông sản cho gian hàng nhỏ của gia đình.
“Cả đời tôi chỉ quen dùng chiếc điện thoại “cùi bắp” để nghe gọi, tết năm ngoái dành tiền mua điện thoại Oppo có chức năng chụp ảnh, học cách vô “phây”, cách gọi video …để kết nối với người thân, bạn bè ở xa. Với ứng dụng Ngân hàng điện tử của Agribank, mới đầu thao tác chưa quen còn bị lỗi, tôi điện thoại hỏi nhân viên Agribank, được hướng dẫn tỉ mỉ nên giờ chọn đúng màn hình, nhập đủ thông tin là máy báo giao dịch thành công ngay. Chưa bao giờ việc thanh toán lại dễ dàng đến vậy”, chị Ái vui vẻ chia sẻ.
Hơn nửa tháng nay, gia đình chị Nguyễn Thị Huệ ở xã Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh Linh tràn ngập niềm vui khi cậu con trai thứ hai nằm trong danh sách Top 10 trúng tuyển vào Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội. Áo quần, sách vở đã đóng sẵn vào va ly chờ ngày lên đường nhập học. Tuy nhiên do tình hình COVID-19 đang diễn biến phức tạp nên trường yêu cầu hoàn thiện hồ sơ nhập học theo hình thức trực tuyến và chuyển nộp các khoản học phí, bảo hiểm đầu năm học cho tân sinh viên. Tình cờ nghe thông tin Agribank có chương trình mở tài khoản trực tuyến, chị nói con xem mà mở tài khoản nộp học phí cho trường, cũng để sau này đi học bố mẹ gửi tiền cho chi tiêu, sinh hoạt hằng tháng. Thấy con trai mang chứng minh nhân dân ra chụp loạch xoạch, hí hoáy trên màn hình điện thoại chưa đầy 2 phút đã thông báo mở tài khoản thành công, chị ngạc nhiên lắm. Con trai hào hứng kể cho bố mẹ là vào Facebook Agribank Quảng Trị xem hướng dẫn, tải ứng dụng về, nhập số điện thoại, chụp ảnh giấy tờ tùy thân và xác thực khuôn mặt theo yêu cầu là mở được ngay tài khoản, lại còn được khuyến mại 100 ngàn đồng vào tài khoản và miễn phí cho các giao dịch chuyển khoản. Chồng chị cũng lấy điện thoại ra rồi chuyển tiền lương vào tài khoản mới của con để con tự nộp học phí cho trường. Hai bố con vừa thao tác, vừa cười nói rộn rã khi trải nghiệm những tiện ích mà công nghệ mang lại.
Phó Giám đốc Agribank tỉnh Quảng Trị Phạm Phú Phúc cho biết, thời gian qua, ngoài việc nâng cao chất lượng các sản phẩm dịch vụ truyền thống, Agribank đã tập trung nguồn lực lớn để phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm, những ứng dụng công nghệ hiện đại, phù hợp với xu thế thời đại kỷ nguyên số. Có nhiều sản phẩm dịch vụ tiện ích gắn với thương hiệu Agribank được đông đảo khách hàng tin dùng như Tiết kiệm Học đường, Tiết kiệm An sinh, Agribank E-Mobile Banking, SMS Banking, nhận tiền kiều hối… Trong đó ứng dụng Agribank E-Mobile Banking tích hợp nhiều tính năng hiện đại, thao tác dễ dàng như chuyển khoản, thanh toán hóa đơn, tiền gửi trực tuyến, quét mã QR Code, nạp tiền điện thoại, nạp tiền dịch vụ, mua vé tàu, xe, vé máy bay, vé xem phim, đặt phòng khách sạn, mua sắm online, cung cấp thông tin về biến động số dư, quản lý đầu tư chứng khoán, dịch vụ bảo hiểm Abic, chi trả kiều hối qua Western Union…Với giao diện thân thiện, dễ dùng, khách hàng có thể sử dụng mọi lúc, mọi nơi thông qua thiết bị điện thoại, máy tính bảng nên đại đa số khách hàng đều lựa chọn để làm phương thức thanh toán cho các giao dịch của mình. Từ ngày 2/9/2021 Agribank triển khai dịch vụ mở tài khoản trực tuyến, thay vì phải đến quầy giao dịch để làm các thủ tục như trước đây, giờ đây khách hàng có thể dễ dàng mở tài khoản trực tuyến mọi lúc, mọi nơi thông qua ứng dụng Agribank E-Mobile Banking bằng công nghệ eKYC (định danh điện tử) thuận tiện, nhanh chóng, chính xác, tính bảo mật cao.
Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt
Thực hiện chủ trương của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước về đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, Agribank đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển các sản phẩm dịch vụ thanh toán hiện đại phục vụ khách hàng, đối tác, góp phần tạo điều kiện, giảm chi phí và tiết kiệm thời gian đi lại cho người dân và doanh nghiệp trong giao dịch thanh toán, phù hợp với xu thế của thị trường và cách mạng công nghiệp 4.0. Agribank đẩy mạnh các kênh phân phối ngân hàng số, nâng cấp toàn bộ hệ thống ATM, EDC/POS chấp nhận thanh toán thẻ Chip đối với các Tổ chức thẻ quốc tế: Visa, MasterCard, JCB, đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng, phát triển mạnh các phương thức thanh toán điện tử như ngân hàng trực tuyến, thanh toán qua internet, điện thoại di động, mở rộng chức năng rút tiền bằng mã tại ATM, dịch vụ thanh toán QR Code, dịch vụ tiền gửi trực tuyến tại CDM, thanh toán không tiếp xúc và chấp nhận thanh toán thẻ không tiếp xúc các thương hiệu thẻ quốc tế tại POS. Hệ thống thanh toán hóa đơn (BillPayment) được triển khai kết nối trực tuyến với các công ty điện lực, nước sạch, viễn thông, truyền hình cáp, các trường đại học, bệnh viện... hỗ trợ khách hàng dễ dàng thanh toán các loại hoá đơn, giảm tải thủ tục hành chính.
Về dịch vụ thanh toán quốc tế, Agribank Quảng Trị là ngân hàng đầu tiên và duy nhất trên địa bàn triển khai nghiệp vụ thanh toán biên mậu Việt - Lào từ năm 2009, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hoá giữa hai biên giới qua cặp Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - Đensavẳn có thể thanh toán bằng tiền LAK (kíp Lào) và VND (tiền Việt Nam) chứ không phải thông qua các ngoại tệ mạnh như trước đây. Ngoài ra, Agribank Quảng Trị có 2 chi nhánh loại II được phép thực hiện thanh toán quốc tế trực tiếp. Ngoài kênh thanh toán như SWIFT, H2H phục vụ nhu cầu chuyển, nhận tiền kiều hối của khách hàng, Agribank triển khai hệ thống ARS cung cấp dịch vụ chuyển tiền kiều hối từ các nước và vùng lãnh thổ như Hàn Quốc, Philippines, Đài Loan, các nước châu Âu với mức phí chuyển tiền thấp, khách hàng có thể nhận nguyên tệ hoặc chuyển đổi sang VNĐ để gửi tiết kiệm, thanh toán tiền hàng hóa dịch vụ thông qua ứng dụng Agribank E-Mobile Banking mà không phải đến trụ sở ngân hàng như trước đây.
Là ngân hàng thương mại 100% vốn nhà nước đóng vai trò chủ đạo, chủ lực trong phát triển kinh tế của tỉnh, đặc biệt gắn kết chặt chẽ với lĩnh vực “tam nông”, Agribank Quảng Trị luôn quan tâm triển khai các dịch vụ ngân hàng điện tử đến tận khu vực nông nghiệp, nông thôn, kể cả vùng sâu, vùng xa, xem đây không chỉ là nhiệm vụ kinh doanh mà còn là trách nhiệm chính trị trong việc cung ứng các dịch vụ thiết yếu cho các hộ dân, giúp cho người dân tiết giảm chi phí, dễ dàng tiếp cận với tiện ích thanh toán thuận tiện và dễ dàng, làm thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt trong thanh toán tại địa bàn nông nghiệp, nông thôn. Đề án phát triển dịch vụ thẻ tại thị trường nông nghiệp, nông thôn của Agribank hướng đến mục tiêu khách hàng chưa được tiếp cận hoặc ít được tiếp cận với các sản phẩm, dịch vụ tài chính, từ đó có những chính sách ưu tiên như miễn phí phát hành thẻ ATM, được cấp hạn mức thấu chi lên đến 30 triệu đồng với lãi suất ưu đãi, thủ tục linh hoạt, không cần tài sản bảo đảm… Đối với các công ty, hộ kinh doanh có địa điểm kinh doanh trên địa bàn nông nghiệp, nông thôn và các cửa hàng đại lý cung ứng dịch vụ, vật tư nông nghiệp, thu mua nông sản... được miễn phí chiết khấu và lắp đặt máy POS. Ngoài ra, Agribank còn nghiên cứu phát triển các gói sản phẩm riêng biệt cho nhóm khách hàng trong mô hình chuỗi liên kết sản xuất, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, hướng tới chính sách tín dụng xanh... Thông qua những sản phẩm dịch vụ hướng đến khách hàng, Agribank thể hiện trách nhiệm cùng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, các cấp, các ngành ở địa phương thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, tăng khả năng tiếp cận vốn và các dịch vụ ngân hàng của các cá nhân, hộ gia đình, đồng thời góp phần đẩy lùi nạn “tín dụng đen” tại các địa bàn nông nghiệp, nông thôn.
(Nguồn: Báo Quảng Trị)