Điểm sáng về giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực

Kô Kăn Sương |

Nhằm đổi mới mạnh mẽ, toàn diện giáo dục và đào tạo, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp huy động nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, tạo mọi điều kiện cho cán bộ, giáo viên nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, không ngừng sáng tạo trong dạy và học. Nhờ đó chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực ở thành phố Đông Hà được nâng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố trung tâm tỉnh lỵ.


Để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố đã tích cực tham mưu ban hành các kế hoạch, cơ chế chính sách phát triển. Trên cơ sở đó, toàn ngành giáo dục thành phố nghiêm túc thực hiện chương trình, kế hoạch dạy học, giữ vững kỷ cương nền nếp chuyên môn. Cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng, trường lớp khang trang, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. 100% trường học trên địa bàn thành phố có nhà cao tầng, 17/32 trường công lập đạt chuẩn quốc gia. Riêng từ năm 2017-2021, tổng nguồn kinh phí đầu tư cho giáo dục và đào tạo thành phố khoảng 682,511 tỉ đồng. Ngoài ra, hằng năm thành phố đã bố trí vốn để xây dựng, cải tạo, sửa chữa các công trình xuống cấp và đầu tư mua sắm tài sản, trang thiết bị dạy học.

Tuyên dương, khen thưởng học sinh và trao giải hội thi học sinh giỏi văn hóa THCS năm học 2019 - 2020 - Ảnh: K.S
Tuyên dương, khen thưởng học sinh và trao giải hội thi học sinh giỏi văn hóa THCS năm học 2019 - 2020 - Ảnh: K.S

Với sự nỗ lực phấn đấu và quyết tâm cao của toàn ngành, Phòng GD&ĐT thành phố Đông Hà vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua, Bộ GD&ĐT tặng bằng khen, Sở GD&ĐT khen thưởng là “Đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước ngành GD&ĐT giai đoạn 2015-2020”.

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên của ngành không ngừng tăng lên về số lượng và chất lượng. Việc sắp xếp, bố trí bổ sung giáo viên và cán bộ quản lý được thực hiện một cách hợp lý, sát với tình hình thực tế của từng đơn vị. Hiện nay, toàn ngành có 1.065 cán bộ, giáo viên và nhân viên. Công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên trong ngành luôn được quan tâm. Tất cả cán bộ quản lý trường học đều có trình độ đào tạo đại học, trong đó có 11 thạc sĩ; 94,44% giáo viên đạt chuẩn đào tạo.

Các chế độ chính sách đối với giáo viên, cán bộ quản lý luôn được thực hiện đầy đủ, kịp thời, minh bạch. Đội ngũ giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học, vận dụng các phương pháp dạy học mới. Các trường học quan tâm đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học kỹ thuật, vận dụng kiến thức liên môn, thi hùng biện tiếng Anh, thuyết trình văn học, “Em yêu Lịch sử Việt Nam”; xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh phù hợp với kế hoạch giáo dục từng môn học, từng hoạt động giáo dục của nhà trường theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh. 

Chất lượng giáo dục đại trà được duy trì ổn định, tỉ lệ huy động học sinh đến lớp ở các cấp học đều tăng, tỉ lệ học sinh bỏ học giảm dần. Việc phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong quản lý, giáo dục học sinh, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, văn minh, lành mạnh. Các trường học đã đẩy mạnh việc tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp với nhiều nội dung phong phú, đa dạng, hiệu quả, phù hợp với từng độ tuổi, từng cấp học. Công tác khuyến học cũng được thành phố hết sức quan tâm, chú trọng củng cố và phát triển cả về tổ chức và quy mô hoạt động.

Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia được quan tâm đẩy mạnh. Trong giai đoạn 2017-2021, ngành đã đầu tư xây dựng được 118 phòng học, 26 nhà vệ sinh, 30 phòng chức năng và phòng bộ môn, 6 phòng phục vụ học tập, 3 nhà hiệu bộ, 7 nhà đa năng và hội trường, 5 nhà bảo vệ; sửa chữa cải tạo nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm đồ dùng phương tiện dạy học, bàn ghế học sinh và giáo viên với tổng kinh phí 210,98 tỉ đồng.

Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học hiệu quả ở bậc mầm non thành phố Đông Hà - Ảnh: K.S
Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học hiệu quả ở bậc mầm non thành phố Đông Hà - Ảnh: K.S


Nhờ quan tâm phát hiện và bồi dưỡng nhân tài thông qua nhiều hình thức khác nhau cũng như tranh thủ sự hỗ trợ từ các nguồn lực trong xã hội để phát hiện, chăm lo, bồi dưỡng nhân tài nên chất lượng dạy và học của thành phố được nâng lên. Đội ngũ học sinh tham dự các kỳ thi học sinh giỏi, học sinh năng khiếu cấp tỉnh, cấp quốc gia luôn đoạt giải cao. Riêng từ năm 2017 đến nay, ngành GD&ĐT thành phố Đông Hà đã tham gia và đạt được nhiều kết quả xuất sắc trong các kỳ thi, hội thi học sinh giỏi, học sinh năng khiếu do Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT tổ chức với tổng số 1.106 giải, trong đó cấp khu vực/ quốc gia 29 giải, cấp tỉnh 1.077 giải. Tại các cuộc thi, giao lưu hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh, Đông Hà luôn là đơn vị duy nhất có 100% sinh tham gia đạt giải cao và có học sinh đạt thủ khoa cuộc thi.

Trưởng Phòng GD&ĐT thành phố Đông Hà Lê Thị Tú Lệ cho biết: “Để duy trì và phát triển hơn nữa thành tích về giáo dục của thành phố Đông Hà thời gian tới, ngành giáo dục tiếp tục xây dựng hệ thống mạng lưới trường lớp theo đúng định hướng; ưu tiên bố trí nguồn lực để bổ sung cơ sở vật chất trường học theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa gắn với nhiệm vụ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, trường học kiểu mẫu. Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trường học trên ba mặt cơ cấu, số lượng và chất lượng. Đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ công tác quản lý giáo dục, phân cấp, giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm nhiều hơn cho các trường học. Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục và công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học và giáo dục, tạo bước chuyển biến tích cực, thực chất nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở tất cả các cấp học, đáp ứng yêu cầu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài của thành phố, khẳng định là đơn vị dẫn đầu phong trào giáo dục của tỉnh”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Cần tăng cường giáo dục văn hóa ứng xử và kỹ năng sống cho học sinh

Minh Đức |

Thời gian gần đây, nhiều vụ việc đau lòng, tình huống bạo lực học đường đã xảy ra với học sinh trên địa bàn tỉnh mà đa phần do cách ứng xử, kỹ năng quản lý cảm xúc và kỹ năng tự bảo vệ của các em chưa tốt. Để góp phần hạn chế bạo lực học đường, một trong những giải pháp là cần tăng cường hơn nữa công tác giáo dục văn hóa ứng xử trong nhà trường và kỹ năng sống cho học sinh.

Ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng giáo dục

Kô Kăn Sương |

Những năm qua, Trường THPT Hướng Hóa (Quảng Trị) đã có nhiều nỗ lực trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) đối với việc dạy và học trực tuyến cũng như các hoạt động khác ở trường. Việc làm này đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thời đại chuyển đổi số, đồng thời góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng giáo dục ở miền núi.

Sự giáo dục khác biệt của các bậc phụ huynh ở đất nước có những đứa trẻ hạnh phúc nhất thế giới

Thanh Mai |

Báo cáo của UNICEF cũng nhấn mạnh rằng không phải tất cả trẻ em sống ở các nước giàu có đều có một tuổi thơ tốt đẹp.

Bộ Giáo dục và đào tạo công bố đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT 2022

Thanh Mai |

Hiện, Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa công bố lịch thi cụ thể mà chỉ dự kiến trong tháng 7, giống như hai năm bị ảnh hưởng bởi Covid-19 vừa qua.