Điện lực Khe Sanh đồng hành với sự phát triển của huyện Hướng Hóa

Lâm Khanh |

Những năm qua, trong thành tựu chung của tiến trình đổi mới trên mọi lĩnh vực ở huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) có sự đóng góp tích cực của ngành điện. 

Nguồn lưới điện ngày càng ổn định và chất lượng đã được mở rộng đến các xã vùng sâu, vùng xa đã góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng- an ninh của huyện miền núi Hướng Hóa.

Năm 1982 việc cấp điện ở Hướng Hóa bắt đầu triển khai với chỉ một máy diezel phát điện thắp sáng cho một số hộ gia đình ở thị trấn Khe Sanh và phục vụ hoạt động của xưởng mộc chế biến nông-lâm sản.

Hơn 10 năm sau, tháng 11/1993, Trạm Điện lực Khe Sanh mới được thành lập làm nhiệm vụ quản lý và kiểm tra đường dây điện cùng các trạm biến áp (TBA) trên địa bàn. Năm 1994, đơn vị tiến hành kéo đường dây 10 kV của lưới điện quốc gia từ Khe Sanh lên Lao Bảo, xây dựng 3 TBA có tổng công suất gần 200 kVA và 3 km đường dây cao thế để phục vụ phát triển kinh tế- xã hội ở huyện Hướng Hóa và phần lớn diện tích của huyện Đakrông.

 

Tiếp đó, được sự quan tâm của Chính phủ, Tổng Công ty Điện lực miền Trung và sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế đã đầu tư xây dựng hệ thống lưới điện trên địa bàn huyện Hướng Hóa như xây dựng các TBA: Tân Long 2, xã Thuận, Tân Thành Tây, Lao Bảo 1, Hải quan, Tân Lập, Tân Thành Đông.

Theo đó, điện đã được đưa về xã Hướng Tân vào năm 1999, đóng điện ở xã Hướng Lộc vào năm 2000, đóng điện ở Đá Nổi vào năm 2001. Đặc biệt vào năm 2002, dự án cấp điện cho xã A Dơi và Pa Tầng là quà tặng của Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải đã hoàn thành, toàn bộ các xã phía Bắc huyện Hướng Hóa bao gồm Hướng Tân, Hướng Linh, Hướng Sơn, Hướng Lập, Hướng Phùng, Hướng Việt cũng đã được cấp điện. Từ đây, 100% xã, thị trấn của huyện Hướng Hóa có điện lưới quốc gia.

Là đơn vị trực thuộc PC Quảng Trị, Điện lực Khe Sanh quản lý vận hành lưới điện quốc gia và kinh doanh điện năng ở huyện Hướng Hóa với khối lượng gồm 4 trạm cắt, 414,945 km đường dây trung thế và 370 TBA phụ tải đạt tổng công suất là 69.981 kVA.

Nhằm đảm bảo chất lượng điện năng và cung cấp điện an toàn, những năm qua Điện lực Khe Sanh đã tập trung cải tạo đường dây cấp điện và đảm bảo công tác vận hành lưới điện thực hiện đúng theo kế hoạch cung cấp điện đã được phê duyệt; công tác quản lý kỹ thuật hệ thống điện được duy trì thường xuyên.

Giám đốc Điện lực Khe Sanh Phan Gia Dương cho biết, với đặc thù là địa bàn miền núi nên việc đầu tư hạ tầng lưới điện ở Hướng Hóa luôn gặp nhiều khó khăn. Hệ thống đường dây tải điện phải vượt đồi núi, khe suối phức tạp, gây tốn kém trong đầu tư. Để cấp điện ổn định, liên tục, Điện lực Khe Sanh đã chủ động xây dựng chương trình nâng cao độ tin cậy cung cấp điện lưới và chú trọng thực hiện tốt công tác xử lý hành lang lưới điện. Hoàn thiện bộ máy tổ chức và ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh và dịch vụ khách hàng.

Đơn vị còn chú trọng xử lý, ngăn chặn các vụ vi phạm hành lang lưới điện, tiến hành duy tu bảo dưỡng và sửa chữa kịp thời các điểm mất an toàn trên lưới điện. Qua đó đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, ổn định, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Đến nay, tất cả các thôn, bản ở địa bàn miền núi huyện Hướng Hóa đã có điện lưới quốc gia; chất lượng điện đáp ứng nhu cầu khách hàng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trên chặng đường đổi mới và phát triển của huyện miền núi Hướng Hóa đã ghi nhận sự nỗ lực của Điện lực Khe Sanh trong việc quản lý, vận hành nguồn lưới điện và sản xuất, kinh doanh điện năng vì mục tiêu xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc của người dân, đặc biệt là cuộc sống của đồng bào Vân Kiều, Pa Kô giữa núi rừng Trường Sơn hùng vĩ.

Vì mục đích cao cả đó mà các thế hệ cán bộ, công nhân của Điện lực Khe Sanh đã gắn bó với ngành điện, với vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới đặc biệt khó khăn của huyện Hướng Hóa từ buổi đầu kéo điện lưới quốc gia đến Khe Sanh cho đến hôm nay, hòa trong niềm vui cùng góp sức tạo dựng cuộc sống ngày càng giàu đẹp trên vùng đất từng làm nên chiến thắng Khe Sanh - giải phóng Hướng Hóa lẫy lừng 55 năm trước.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Kỷ niệm 50 năm phát triển Điện lực Quảng Trị và dấu ấn Đoàn Đ73

Tân Nguyên |

Ngày 6/5, Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm phát triển Điện lực Quảng Trị và dấu ấn Đoàn Đ73.

Tháng 3 và tuổi trẻ Điện lực miền biên giới

Bội Nhiên |

Như sức xuân của tuổi trẻ, tháng 3 hàng năm đón nhận nhiều dấu ấn của thế hệ thanh niên đang công tác trong toàn Công ty Điện lực Quảng Trị nói chung và ở Điện lực Khe Sanh nói riêng. Bằng sức trẻ và nhiệt huyết của mình, tuổi trẻ Điện lực Khe Sanh đã và đang tiếp nối tinh thần xung kích, tình nguyện, năng động, sáng tạo của thanh niên với những biểu hiện sinh động trong các phong trào vì cuộc sống cộng đồng và xây đắp văn hóa doanh nghiệp.

Điện lực Vĩnh Linh đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ

Nguyên Đồng |

Với mục tiêu cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả lao động, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng, một trong những giải pháp quan trọng được Điện lực Vĩnh Linh, Công ty Điện lực Quảng Trị tập trung thực hiện là đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh. Hiện nay đơn vị đang khẩn trương triển khai chuyển giao việc thu tiền điện từ dịch vụ bán lẻ điện năng sang tổ chức thu hộ bưu điện, dự kiến hoàn thành trước ngày 30/9/2022.

Điện lực Gio Linh đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục

Hoài An |

Những năm qua, Điện lực Gio Linh (Quảng Trị) triển khai nhiều giải pháp tích cực, đồng bộ, hiệu quả trong công tác quản lý, vận hành đã làm tăng năng suất lao động, đảm bảo cấp điện an toàn liên tục, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng sử dụng điện, đáp ứng tốt nguồn điện chất lượng phục vụ nhu cầu của khách hàng và góp phần phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.