Định hướng sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050

T.L |

Quốc hội thông qua Nghị quyết 81/2023/QH15 ngày 9/1/2023 về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó có nội dung định hướng sử dụng đất quốc gia:


Việc xác định chỉ tiêu sử dụng đất phải phù hợp với nhu cầu sử dụng đất, tránh lãng phí trong phân bổ, quản lý; sử dụng hiệu quả nguồn lực đất đai để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, gắn với bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Bố trí quỹ đất đáp ứng yêu cầu phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, bảo đảm kết nối không gian phát triển liên ngành, liên vùng, các hành lang kinh tế và các vùng động lực phát triển của quốc gia, tạo bước đột phá nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước, nhất là về giao thông, năng lượng và hạ tầng số, tăng cường kết nối với khu vực và thế giới. Ưu tiên quỹ đất đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về giáo dục, y tế, xã hội, văn hóa, thể dục, thể thao, nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp. Bảo đảm quỹ đất cho mục đích quốc phòng, an ninh.

Hình ảnh minh họa- Ảnh: ST
Hình ảnh minh họa- Ảnh: ST

Quản lý diện tích đất trồng lúa 3,5 triệu ha. Trong phạm vi diện tích phù hợp, cho phép linh hoạt chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trên đất trồng lúa nhưng không làm thay đổi tính chất, điều kiện sử dụng đất trồng lúa để có thể chuyển đổi trở lại trồng lúa khi cần thiết. Kiểm soát chặt chẽ việc chuyển đổi đất trồng lúa, nhất là đất chuyên trồng lúa nước sang đất phi nông nghiệp, đi đôi với việc bảo đảm lợi ích của người trồng lúa và địa phương trồng lúa.

Quản lý chặt chẽ đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, bảo vệ diện tích và phục hồi rừng tự nhiên gắn với bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ cảnh quan, môi trường sinh thái. Phát triển và nâng cao chất lượng rừng trồng, nhất là rừng trồng gỗ lớn.

Mở rộng diện tích đất khu công nghiệp, tập trung tại các vùng động lực, gắn kết với các hành lang kinh tế. Tiếp tục mở rộng đất đô thị gắn với quá trình đô thị hóa.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Đặc sắc những lễ hội khai xuân trên mọi miền đất nước

PV |

Cứ mỗi độ xuân về, người dân lại nô nức đi lễ hội: đình, đền, chùa, để thể hiện lòng thành, cầu mong một năm bình an, may mắn. Đồng thời, cũng là dịp để được hòa mình vào những nghi lễ đậm đà bản sắc văn hóa của mỗi vùng quê, đất nước...

Triển vọng mới cho du lịch vùng đất Tổ

PV |

Đẩy nhanh tiến độ các dự án du lịch trọng điểm, xây dựng và làm mới sản phẩm du lịch, tăng cường hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch và tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, thể thao để kích cầu… là nhiệm vụ trọng tâm đang được tỉnh Phú Thọ đẩy mạnh triển khai để đưa hoạt động du lịch tăng trưởng trở lại, hướng tới mục tiêu phát triển mạnh và bền vững.

Tân Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Sẽ sát sao, chỉ đạo để phát huy được nguồn lực và giải quyết vướng mắc về đất đai

Hải Liên |

Tân Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, sẽ sát sao, chỉ đạo để giải phóng tất cả những vướng mắc liên quan tới nguồn lực đất đai.

Bộ đội Cụ Hồ trên “đất lửa” anh hùng

Mạnh Hùng |

Dải đất từ Tam Điệp (Thanh Hóa) đến Hải Vân (Thừa Thiên Huế) với tôi thật đẹp và anh hùng nhưng cơ duyên nhất, để lại ấn tượng sâu sắc nhất trong tôi vẫn là những lần đến công tác ở Quảng Trị để tìm hiểu và viết về Bộ đội Cụ Hồ trên mảnh đất này.