Đoàn viên khởi nghiệp từ niềm đam mê nông nghiệp

Bích Liên |

Từng đi nhiều nơi, làm nhiều nghề khác nhau nhưng rồi anh Hoàng Hải (sinh năm 1992), ở thôn Long Quy, xã Tân Long, huyện Hướng Hóa quyết định chọn nông nghiệp để khởi nghiệp. Vẫn biết nghề nông là vất vả, chân lấm, tay bùn nhưng hằng ngày anh vẫn không ngừng cố gắng, quyết tâm xây dựng trang trại chăn nuôi kết hợp trồng cây ăn quả, bước đầu mang lại kết quả khả quan.

Cách đây 7 năm, với định hướng của gia đình, Hoàng Hải theo nghề kinh doanh, trong đó chủ yếu là buôn bán nông sản, chuối tại Lào. Năm 2017, công việc kinh doanh, buôn bán không thuận lợi, anh quyết định về quê. Nhận thấy đất đai, khí hậu địa phương thuận lợi cho phát triển nông nghiệp, Hải có ý tưởng xây dựng khu trang trại. Song do chưa có kinh nghiệm, nguồn vốn ít nên anh quyết định làm trang trại với anh trai của mình để tích lũy kinh nghiệm.
Anh Hoàng Hải (bên phải) dẫn khách tham quan mô hình nuôi dê Bách Thảo của trang trại -Ảnh: B.L
Anh Hoàng Hải (bên phải) dẫn khách tham quan mô hình nuôi dê Bách Thảo của trang trại -Ảnh: B.L
Năm 2019, từ nguồn vốn tích lũy được và vay thêm 120 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội, anh quyết định xây dựng trang trại trên thửa đất 2 ha do ba mẹ để lại. Hải chia sẻ: “Bản thân tôi vẫn luôn mong muốn gắn bó với nghề nông. Nhờ đất đai có sẵn, cùng với đó là sự hỗ trợ, ủng hộ từ gia đình nên tôi có cơ hội xây dựng khu trang trại như ấp ủ bấy lâu”.

Ban đầu, Hải xây dựng hệ thống chuồng trại nuôi gà đẻ trứng và gà thịt với số lượng gần 1.000 con. Tuy nhiên, do giá thức ăn chăn nuôi cao, thị trường đầu ra không ổn định nên hiệu quả kinh tế không cao. Qua quá trình tìm hiểu, anh quyết định quy hoạch lại khu trang trại. Từ nguồn vốn tự có, anh vay thêm vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội thông qua kênh ủy thác của đoàn thanh niên với số tiền 70 triệu đồng để chuyển sang chăn nuôi dê, bò. Hiện trang trại đang có 100 con dê Bách Thảo, 11 con bò. Xung quanh trang trại được phủ xanh bởi các loại cây ăn quả mang lại giá trị kinh tế cao như mít Thái, xoài, bơ, chanh…

Hải cho biết thêm: “Hiện nay, ngoài nuôi bò vỗ béo và vườn cây ăn quả gần 500 gốc thì nuôi dê là hướng chính trong phát triển kinh tế của trang trại. Qua tìm hiểu, tôi thấy dê là loại vật dễ nuôi, thị trường đầu ra rất ổn định. Hiện giống dê tôi đang nuôi là dê Bách Thảo. Đàn dê 100 con này tôi nhập về từ Thái Lan vào tháng 4 năm nay, sau hơn 3 tháng, mỗi con từ 17 kg nay đã lên gần 40 kg. Hiện nay, đã có đầu mối đến thu mua tận trang trại với giá 150.000 đồng/kg”.

Với hướng đi này, Hải tính toán, sau khi xuất xong lứa dê này, anh sẽ đầu tư xây thêm chuồng trại để nuôi thêm dê sinh sản, dần dần hướng đến tự cung cấp nguồn giống mà không phải nhập từ bên ngoài. Những năm trước bình quân thu nhập của trang trại đạt khoảng 100 triệu đồng/năm nhưng từ năm 2022 sẽ tăng lên đáng kể khi đàn dê gối vụ xuất bán 3 tháng/lứa. Hiện trang trại của Hải đang tạo việc làm thường xuyên cho 2 lao động tại địa phương với mức tiền công 5 triệu đồng/người/tháng.

Anh Lê Văn Vũ, Bí thư Đoàn cơ sở xã Tân Long, huyện Hướng Hóa cho rằng: “Hoàng Hải là đoàn viên tiêu biểu của xã Tân Long trong phong trào phát triển kinh tế gia đình, góp phần xây dựng và phát triển KT-XH tại địa phương. Với sự kiên trì, quyết tâm, không ngại gian khổ, quá trình khởi nghiệp từ mô hình trang trại chăn nuôi kết hợp trồng cây ăn quả, anh đã khẳng định được tinh thần dám nghĩ, dám làm, ý chí vươn lên của tuổi trẻ, xứng đáng là tấm gương cho những đoàn viên khác học tập”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Khơi dậy khát vọng khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên

Thu Hạ |

Chưa khi nào phong trào khởi nghiệp sáng tạo của tuổi trẻ huyện Triệu Phong (Quảng Trị) lại sôi nổi, mạnh mẽ và lan tỏa rộng khắp như thời gian qua. Mỗi mô hình, ý tưởng không dừng lại ở việc khởi nghiệp, lập nghiệp, mà còn thể hiện sự đổi mới, sáng tạo, khát vọng vươn lên làm giàu của tuổi trẻ.

Hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế

Nam Phương |

Nhằm hỗ trợ cho thanh niên phát triển kinh tế, thời gian qua, Tỉnh đoàn và Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) cùng các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã có các chính sách về vốn vay ưu đãi, qua đó giúp cho hàng nghìn thanh niên có điều kiện làm ăn, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Thành lập 30 đội thanh niên tình nguyện “Tiếp sức mùa thi”

Trường Nguyên |

Thông tin từ Tỉnh đoàn Quảng Trị cho biết, đơn vị đã lên kế hoạch cụ thể để tổ chức Chương trình “Tiếp sức mùa thi” hỗ trợ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè năm 2022” trong tuổi trẻ Công an tỉnh

Anh Tuấn |

Trong 2 ngày 2, 3/7, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Quảng Trị  phối hợp với Huyện đoàn Hướng Hóa tổ chức “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2022” tại xã Xy.