Doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, tạo đà tăng trưởng năm 2023

Bảo Bình |

Thời điểm này, khi vừa bước sang năm mới 2023 và không lâu nữa là đến tết Nguyên đán Quý Mão, các doanh nghiệp vừa tích cực đẩy mạnh sản xuất để hoàn thành số lượng đơn hàng trong năm, vừa chủ động nghiên cứu thị trường, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ nhằm tạo tiền đề vững chắc cho hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2023.

Mặc dù là những ngày nghỉ Tết Dương lịch nhưng tại Công ty TNHH Tiến Phong Cam Lộ (Quảng Trị), hơn 200 công nhân vẫn khẩn trương làm việc để hoàn thành các đơn hàng kịp xuất khẩu đi thị trường Pháp và Đức đúng tiến độ. Công ty TNHH Tiến Phong Cam Lộ là đơn vị duy nhất trên địa bàn tỉnh sản xuất, chế biến sâu các sản phẩm từ gỗ rừng trồng.

Công ty TNHH Tiến Phong Cam Lộ tập trung nhân lực tăng tốc hoàn thành các đơn hàng - Ảnh: T.T
Công ty TNHH Tiến Phong Cam Lộ tập trung nhân lực tăng tốc hoàn thành các đơn hàng - Ảnh: T.T

Trưởng Phòng Tổ chức - Hành chính, Công ty TNHH Tiến Phong Cam Lộ Nguyễn Văn Dương cho biết, hằng năm công ty đặt ra chỉ tiêu doanh thu đạt từ 10 -12 triệu USD. Tuy nhiên năm 2022, do ảnh hưởng của xung đột giữa Nga và Ukraine, sức tăng trưởng của nền kinh tế châu Âu sụt giảm, do đó doanh thu của công ty chỉ đạt khoảng 8 triệu USD. “ Trong năm mới 2023, công ty đặt ra mục tiêu đạt doanh thu từ 10 - 11 triệu USD.

Để hoàn thành kế hoạch này, đơn vị phải tăng tốc sản xuất ngay từ những ngày đầu năm mới. Ngoài ra, thời điểm bắt đầu năm mới dương lịch cũng là cuối mùa hàng của năm cũ, công ty quyết tâm hoàn thành công việc trước tết Nguyên đán càng sớm càng tốt để công nhân có thời gian nghỉ Tết dài hơn”.

Tại Công ty May Hòa Thọ Đông Hà, hơn 1.300 công nhân gấp rút hoàn thành những đơn hàng đã ký trong năm để chuẩn bị nghỉ tết Nguyên đán. Sau hai năm chịu ảnh hưởng nặng nề của COVID-19, năm 2022, hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị phục hồi và có nhiều khởi sắc. Công ty hoàn thành hơn 3 triệu đơn hàng để xuất khẩu sang thị trường Mỹ, lợi nhuận đạt hơn 5 tỉ đồng. Năm 2023, công ty đặt mục tiêu đạt hơn 3,5 triệu đơn hàng.

Trưởng Phòng Tổ chức, Chủ tịch Công đoàn Công ty May Hòa Thọ Đông Hà Hoàng Quảng Trung cho biết, ngoài những thuận lợi, hiện nay để mở rộng sản xuất, kinh doanh, công ty đang gặp khó khăn trong tuyển dụng lao động.

Từ đầu năm 2022 đến nay, chúng tôi tăng cường tuyển dụng lao động nhưng số người nộp hồ sơ tương đối ít. Để khắc phục khó khăn về khan hiếm lao động, công ty đề ra chính sách giữ chân người lao động như nâng cao mức lương, giảm giờ làm, tăng cường đầu tư chất lượng máy móc thiết bị để nâng cao năng suất người lao động, cải thiện môi trường lao động, hỗ trợ thêm các chế độ, chính sách cao hơn so với Luật Lao động quy định. Dịp tết Nguyên đán Quý Mão, công ty ấn định mức thưởng Tết bình quân 10 triệu đồng/người, ngoài ra có thêm những phần quà thiết thực động viên công nhân.

Hiện nay, toàn tỉnh Quảng Trị có 4.283 doanh nghiệp đang hoạt động. Năm 2022, để đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa, tỉnh đã tổ chức thực hiện nhiều hoạt động thiết thực như hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng phát triển nhân lực phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp và người lao động địa phương.

Hỗ trợ kết nối thị trường nhiều sản phẩm địa phương, hỗ trợ tiếp cận đất đai, mặt bằng sản xuất. Thực hiện đầy đủ, kịp thời và đúng các chính sách ưu đãi miễn, giảm thuế cho các doanh nghiệp hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Tích cực tư vấn, hướng dẫn miễn phí về hồ sơ, thủ tục thành lập doanh nghiệp, miễn lệ phí đăng ký doanh nghiệp và phí cung cấp thông tin doanh nghiệp lần đầu, miễn phí thẩm định, phí, lệ phí cấp phép kinh doanh lần đầu đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện. Miễn lệ phí môn bài trong thời hạn 3 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu, thực hiện hỗ trợ các hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp...

Tuy nhiên, do nguồn ngân sách của tỉnh còn hạn chế nên các hoạt động hỗ trợ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa đáp ứng được nhu cầu của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, trong năm 2022 do ảnh hưởng sau thời gian dài COVID - 19, các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, trong huy động nguồn lực để đầu tư công nghệ, tư vấn, phát triển nguồn nhân lực cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nhiều doanh nghiệp lớn gặp khó khăn về nhân lực lao động...

Để tạo đà thúc đẩy doanh nghiệp phát triển trong năm 2023, tỉnh cần có cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng nông nghiệp, nông thôn, hạ tầng các khu công nghiệp, các khu sản xuất tập trung.

Bố trí thêm nguồn lực để thực hiện các chính sách đã ban hành, trong đó ưu tiên chính sách thu hút đối với doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và chế biến sâu các sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh. Tăng cường giới thiệu, kết nối giữa các địa phương với các nhà đầu tư, doanh nghiệp lớn để thu hút đầu tư vào địa bàn.

Quan tâm quảng bá, giới thiệu, liên kết thị trường tiêu thụ giúp doanh nghiệp tháo gỡ vướng mắc về đầu ra cho sản phẩm. Các tổ chức tín dụng trên địa bàn tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trong làng nghề, cụm công nghiệp phục vụ làng nghề vay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Văn hóa doanh nghiệp qua việc thưởng tết đồng đều

Bảo Bình |

Thời điểm cận kề cuối năm, chuẩn bị đón năm mới dương lịch và Tết cổ truyền, vấn đề được người lao động quan tâm và hy vọng nhiều nhất chính là khoản tiền thưởng tết của doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động. Sau một năm làm việc vất vả, thưởng tết là điều mà mọi người lao động đều mong chờ. Điều đó thể hiện sự quan tâm, ghi nhận của doanh nghiệp đối với người lao động sau một năm cống hiến.

Triệu Phong: Doanh nghiệp mời gọi hơn 3.000 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm năm 2022

Hữu Thái |

Ngày 11/12, UBND huyện Triệu Phong phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Trị tổ chức phiên giao dịch việc làm năm 2022.

Doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu, khảo sát phát triển nhà máy điện gió tại Lào

PV |

Ngày 8/12, tại thủ đô Viêng Chăn của Lào đã diễn ra lễ ký Bản ghi nhớ (MOU) về nghiên cứu khảo sát tính khả thi phát triển dự án nhà máy điện gió Ami Savannakhet, tại huyện Sepon, tỉnh Savannakhet, Trung Lào giữa Công ty Cổ phần Đầu tư AMI Renewables Quảng Bình và Chính phủ Lào.

Lãng phí thực phẩm: Cơ hội cho người nghèo và… doanh nghiệp

Nguyệt Linh |

Qua các sáng kiến, nhất là sáng kiến của các doanh nghiệp xã hội, thực phẩm lãng phí đang trở thành “tài nguyên” quý giá hỗ trợ người nghèo cũng như hoạt động khởi nghiệp của nhiều doanh nghiệp.