Các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hà Nội đang khẩn trương lên kế hoạch, triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh hiệu quả song song với bảo đảm phòng, chống dịch.
Hai năm qua, Tổng Công ty May 10 liên tục “đóng – mở” hoạt động sản xuất kinh doanh, vì vậy chiến lược kinh doanh hiện nay của Tổng Công ty đã chủ động và linh hoạt hơn, đặc biệt là với những đơn hàng xuất khẩu.
Ông Thân Đức Việt, Tổng Giám đốc May 10 chia sẻ, sản phẩm may mặc thời trang là mặt hàng đặc thù theo mùa vụ. Trước kia, May 10 thường có kế hoạch nhận hàng và sản xuất đơn hàng từ 3 đến 6 tháng, nhưng kể từ khi bùng phát dịch COVID-19, Tổng Công ty đã chủ động thực hiện theo tuần, thậm chí là ngày, do đó lượng đơn hàng của May 10 vẫn ổn định.
“Ngay sau khi có thông tin Hà Nội nới lỏng giãn cách, Tổng Công ty đã huy động người lao động làm việc thêm giờ để bù đắp lượng hàng còn thiếu hụt, kịp thời giao hàng cho đối tác đúng tiến độ”, ông Việt cho biết.
Thời gian qua, May 10 luôn áp dụng triệt để các kịch bản phòng, chống dịch tại nơi làm việc và xử lý tình huống trong tình trạng khẩn cấp; thường xuyên đánh giá nguy cơ lây nhiễm tại đơn vị. Đặc biệt, phối hợp với các cấp chính quyền để tiêm vaccine cho công nhân…
Còn tại Công ty Sunhouse Việt Nam (Cụm công nghiệp Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai), 100% cán bộ, công nhân (khoảng 2.000 người) đã quay lại làm việc.
Ông Lê Hồng Kỷ, Giám đốc Hành chính nhân sự Công ty Sunhouse cho biết, hiện Công ty đã chủ động chuyển trạng thái từ sản xuất “3 tại chỗ” sang trạng thái "bình thường mới", tăng tốc để kịp sản xuất đơn hàng xuất khẩu sang thị trường Mỹ.
Bà Trần Thị Phương Lan, quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, trong thời gian tới, để bảo đảm vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, Sở Công Thương sẽ tham mưu Thành phố ban hành tiêu chí an toàn trong sản xuất, kinh doanh; hướng dẫn doanh nghiệp triển khai phương án bảo đảm sản xuất; tiếp tục nắm bắt khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp để tham mưu, báo cáo Thành phố hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp các vấn đề đang vướng mắc về vốn, thị trường, giảm lượng hàng tồn kho.
Đồng thời, tham mưu Thành phố tiếp tục triển khai các sự kiện xúc tiến thương mại trong điều kiện phòng, chống dịch cho phép; giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ xúc tiến tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là doanh nghiệp sản phẩm làng nghề, kích cầu tiêu dùng.
Ông Mai Sơn, Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội nhấn mạnh, cơ quan thuế đang kích hoạt hàng loạt các chính sách gia hạn về thuế và tiền thuê đất, cải cách thủ tục hành chính giúp người dân, doanh nghiệp được hưởng ưu đãi về thuế, từ đó có thêm nguồn lực vượt qua dịch bệnh.
Thống kê cho thấy, dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, trong 8 tháng qua, Hà Nội ghi nhận hơn 13.100 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 165.730 tỷ đồng. Số doanh nghiệp hoạt động trở lại là 5.687, tăng 74% so với cùng kỳ năm trước.
(Nguồn: Chính phủ)