Doanh nghiệp vì cộng đồng

Tây Long |

Lâu nay, trong suy nghĩ của một số người, cái trước tiên và duy nhất mà doanh nghiệp, doanh nhân hướng tới chính là lợi nhuận. Suy nghĩ ấy giờ đã đổi khác khi ngày càng nhiều doanh nghiệp hướng về cộng đồng bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, có tính nhân văn sâu sắc. Trên địa bàn tỉnh, Công ty Cổ phần Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị là một trong những doanh nghiệp được người dân trìu mến gọi bằng cái tên “Doanh nghiệp vì cộng đồng”.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị Hồ Xuân Hiếu cho biết, Quỹ Cho con vừa nhận hỗ trợ thêm 7 em nhỏ mồ côi trên địa bàn tỉnh. Trong 7 em nhỏ này, có cháu chỉ mới khoảng 3 tuổi. Với sự tiếp sức của Quỹ Cho con, các em sẽ được hỗ trợ từ nay cho đến khi 18 tuổi với mức 500 ngàn đồng/tháng/trường hợp.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị Hồ Xuân Hiếu (thứ 2, từ phải qua) thay mặt doanh nghiệp nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh do có thành tích xuất sắc trong hoạt động vì người khuyết tật, nạn nhân da cam và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn - Ảnh: T.L
Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị Hồ Xuân Hiếu (thứ 2, từ phải qua) thay mặt doanh nghiệp nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh do có thành tích xuất sắc trong hoạt động vì người khuyết tật, nạn nhân da cam và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn - Ảnh: T.L

Ngoài khoản tiền ấy, các em nhỏ mồ côi còn được tặng quà vào đầu năm học mới, lễ, tết… và nhiều dịp khác. “Như vậy, tính đến nay, Quỹ Cho con đã nhận hỗ trợ 64 em nhỏ mồ côi. Chúng tôi luôn mong muốn xoa dịu nỗi đau, thắp lên niềm tin, hy vọng cho các em. Nụ cười trên môi các em nhỏ mồ côi là động lực để chúng tôi tiến bước”, ông Hồ Xuân Hiếu chia sẻ.

Đầu năm 2021, trong bối cảnh doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn do COVID-19, thiên tai, nhiều người cảm thấy ấm lòng khi được biết Công ty Cổ phần Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ, Hội LHTN Việt Nam tỉnh, Hội Người khuyết tật, Nạn nhân da cam, Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em (NKT, NNDC, BTNKT&BVQTE) tỉnh thành lập, ra mắt Quỹ Cho con.

Đối tượng mà quỹ hướng tới là các em nhỏ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Ban đầu, mục tiêu mà các đơn vị chung tay thành lập quỹ đặt ra là nhận nuôi tối thiểu 50 trẻ mồ côi. Tuy nhiên, ai cũng hiểu, không dễ thực hiện mục tiêu ấy. Điều đáng mừng là chỉ sau gần 2 năm, số trẻ mồ côi được Quỹ Cho con hỗ trợ đã lên đến 64 và chắc chắn đây chưa phải là con số cuối cùng.

Thực ra, không phải đến lúc cùng các đơn vị phối hợp ra mắt Quỹ Cho con, thương hiệu Công ty Cổ phần Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị mới được nhắc đến nhiều. Trước đó, công ty đã ghi dấu với những nỗ lực, thành quả vượt bậc trong sản xuất, kinh doanh.

Ra đời khá sớm trên địa bàn, Công ty Cổ phần Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thương mại, dịch vụ và phục vụ. Thời gian qua, mặc dù gặp những thách thức lớn từ thị trường, thiên tai, dịch bệnh nhưng công ty vẫn hoạt động ổn định, ngày càng phát triển, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ. Năm 2021, doanh thu của công ty đạt 1.200 tỉ đồng; nộp ngân sách địa phương 65 tỉ đồng; cổ tức đạt 65%.

Hiện nay, công ty có gần 600 lao động với mức lương bình quân là 12 triệu đồng/ người/tháng. Ngoài ra, công ty đã tạo việc làm cho hàng chục ngàn lao động gián tiếp tại các địa phương. Hằng năm, người dân trên địa bàn thu về hơn 800 tỉ đồng từ việc bán các sản phẩm nông nghiệp như sắn, mủ cao su, lúa, tiêu, gỗ rừng trồng… cho công ty.

Tuy bận rộn với việc sản xuất, kinh doanh nhưng lãnh đạo, người lao động Công ty Cổ phần Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị không quên trách nhiệm xã hội. Trước khi cùng các đơn vị, tổ chức xây dựng Quỹ Cho con, lãnh đạo, người lao động công ty đã tổ chức, triển khai, tham gia nhiều hoạt động từ thiện, xã hội.

Các chương trình, hoạt động vì cộng đồng được doanh nghiệp tổ chức quanh năm, hướng đến nhiều đối tượng, ở nhiều vùng, miền với nhiều hình thức khác nhau. Đáng chú ý là 4 năm nay, công ty phối hợp với Tỉnh đoàn duy trì hoạt động thăm hỏi, động viên, tri ân tất cả Bà mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn.

Cùng với đó, công ty còn hỗ trợ kinh phí cho các quản trang để tiếp thêm động lực, giúp họ phần nào vượt qua khó khăn, chuyên tâm chăm sóc các phần mộ liệt sĩ. Phối hợp với Hội NKT, NNDC, BTNKT&BVQTE tỉnh, hằng năm, lãnh đạo, người lao động của công ty đều dành thời gian đến thăm hỏi, tặng quà cho người khuyết tật, nạn nhân da cam, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn… Trung bình mỗi năm, công ty hỗ trợ gần 2 tỉ đồng cho các chương trình như: “Tiếp sức đến trường”, “Xuân yêu thương”, “Ngày vì người nghèo”…

Trong các địa chỉ được doanh nghiệp hướng đến, người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện đặc biệt khó khăn luôn nhận được sự quan tâm lớn từ lãnh đạo Công ty Cổ phần Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị.

Cứ mỗi dịp tết đến, xuân về, công ty lại chở những chuyến hàng nặng trĩu nghĩa tình đến các bản làng. Không chỉ trong dịp tết Nguyên đán, lãnh đạo, người lao động của công ty còn mang không khí sôi động của tết trung thu, tết thiếu nhi… và nhiều “sân chơi cho em” lên với bản làng vùng cao. Trăn trở với cuộc sống khó khăn của bà con nơi đây, mọi sự hỗ trợ dù là rất nhỏ cũng được lãnh đạo công ty quan tâm.

Thấu hiểu sự vất vả của đồng bào nghèo, lãnh đạo, người lao động Công ty Cổ phần Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị đã chung tay xây dựng mô hình “Tủ áo quần nhân ái” với khẩu hiệu: “Ai thừa đem cho, ai thiếu đến lấy”. Từ khi thành lập đến nay, mô hình đã tiếp nhận hơn 100.000 bộ quần áo từ cán bộ, công nhân viên toàn công ty. Số áo quần ấy đã được chuyển đến tận tay bà con có hoàn cảnh khó khăn ở huyện miền núi Hướng Hóa và Đakrông.

Để các hoạt động vì cộng đồng phát triển bền vững, lãnh đạo Công ty Cổ phần Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị xác định, điều quan trọng là phải đảm bảo tốt cho đời sống của người lao động. Vì vậy, lãnh đạo công ty đã thành lập nhiều quỹ hỗ trợ mang bản sắc riêng.

Trong đó, Quỹ Tấm lòng Sepon đã hỗ trợ cho nhiều người lao động gặp khó khăn, hoạn nạn đột xuất với số tiền hơn 500 triệu đồng. Quỹ Vượt khó giúp người lao động vay vốn với lãi suất 0% để xây nhà, sửa nhà, mua sắm thiết bị, đồ dùng phục vụ sinh hoạt. Nhờ nguồn quỹ này mà công ty đã xóa được nhà tạm bợ, dột nát trong toàn thể người lao động.

Theo số liệu thống kê, từ năm 2020 đến nay, Quỹ Tang chế của công ty đã phục vụ cho việc thăm hỏi 42 trường hợp là cán bộ, người lao động trong doanh nghiệp với số tiền hơn 1,2 tỉ đồng. Không những thế, lãnh đạo công ty thường xuyên dành thời gian đến thăm hỏi, động viên, tặng quà cho tứ thân, phụ mẫu từ 70 tuổi trở lên của người lao động.

Sự quan tâm, hỗ trợ ấy đã góp phần giúp người lao động của công ty vượt qua khó khăn, luôn nêu cao tinh thần: “Lá lành đùm lá rách”, “Lá rách ít đùm lá rách nhiều”… Các hoạt động vì cộng đồng cũng từ đây phát triển vững mạnh hơn.

Nói về những nỗ lực hướng tới cộng đồng và kết quả đạt được của doanh nghiệp trong thời gian qua, ông Hồ Xuân Hiếu khẳng định, ông và cán bộ, công nhân viên, người lao động công ty rất hạnh phúc khi mang lại niềm vui cho nhiều người và được góp sức cùng các cấp, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp trên địa bàn làm tốt công tác an sinh xã hội.

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động nhân đạo, từ thiện, xem đây là nhiệm vụ quan trọng, song song với phát triển sản xuất, kinh doanh. Chúng tôi hy vọng sẽ góp phần nhỏ bé của mình xây dựng một xã hội tốt đẹp, văn minh hơn”, ông Hiếu nói.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Trợ lực tài chính để các doanh nghiệp duy trì và phục hồi

PV |

Các doanh nghiệp thành lập mới và doanh nghiệp vừa quay trở lại hoạt động trong 6 tháng đầu năm, cũng như các doanh nghiệp đã kiên trì chống chọi thời gian qua vẫn rất cần có sự trợ lực về tài chính.

Hỗ trợ 3 tỉ đồng giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển

Thu Hạ |

UBND tỉnh Quảng Trị vừa ban hành kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Quảng Trị năm 2022 nhằm đẩy nhanh tốc độ phát triển, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, ổn định, để các doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển, gia tăng số lượng, chất lượng các cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị trong lĩnh vực sản xuất, chế biến có lợi thế cạnh tranh của tỉnh.

86 doanh nghiệp tham gia hội nghị Kết nối cung cầu - Quảng Trị 2022

Hà Trang |

Thực hiện Chương trình Xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Trị năm 2022, hôm nay 26/7, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Quảng Trị phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức hội nghị Kết nối cung cầu - Quảng Trị 2022.

Một doanh nghiệp tài trợ 5 tỉ đồng chỉnh trang Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn

Tú Linh |

Ngày 13/7, Ban Quản lý nghĩa trang và Đón tiếp thân nhân liệt sĩ, Sở LĐ,TB&XH Quảng Trị cho biết, nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 (1947 - 2022), Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T vừa quyết định tài trợ kinh phí đầu tư công trình chỉnh trang, tôn tạo Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn.