Đổi mới để phục vụ doanh nghiệp tốt hơn

Trần Hà |

Hoạt động xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế (CKQT) Lao Bảo (Quảng Trị) trong thời gian qua tăng mạnh. Một phần do nhu cầu thị trường trong nước cũng như các nước trên EWEC tăng cao; một phần rào cản dịch Covid-19 đã không còn và các thủ tục hải quan theo hướng số hoá, thuận tiện cho doanh nghiệp.

Những tháng đầu năm 2022, dù dịch bệnh Covid-19 phía Lào chưa được kiểm soát nhưng tình hình xuất nhập khẩu tại CKQT Lao Bảo vẫn có nhiều dấu hiệu tích cực. Với vị trí thuận lợi, nằm trên EWEC, cung đường ngắn nhất nối Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, hệ thống giao thông đồng bộ, thuận lợi nên CKQT Lao Bảo là một lựa chọn tối ưu cho việc vận chuyển hàng hoá. Hàng hóa xuất nhập khẩu, quá cảnh qua CKQT Lao Bảo đa dạng hơn trước gồm nguyên liệu, hàng hóa từ các nước Canada, Mỹ, Trung Quốc và các tỉnh, thành phố trong nước vận chuyển đến CKQT Lao Bảo làm thủ tục để qua Lào, Thái Lan; những nguyên liệu, mặt hàng tiêu dùng từ Thái Lan, Lào về các tỉnh, thành phố khác trong nước và ra nước ngoài cũng qua cửa khẩu này. Trong đó có nhiều mặt hàng đem lại nguồn thu ngân sách cao như: xuất khẩu gỗ dăm và nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô, nước tăng lực, cao su tự nhiên, máy điều hòa nhiệt độ… Theo Chi cục Hải quan CKQT Lao Bảo, trung bình mỗi ngày có khoảng 400 - 500 lượt phương tiện thông quan tại cửa khẩu; trong đó khoảng 95% là phương tiện vận tải hàng hoá. Kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2021 ước đạt 474,424 triệu USD, tăng 43,83% so với năm 2020; đến cuối tháng 4/2022, kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 159,841 triệu USD.

Cán bộ hải quan CKQT Lao Bảo đang kiểm tra hàng hoá tại cửa khẩu - Ảnh: HQLB
Cán bộ hải quan CKQT Lao Bảo đang kiểm tra hàng hoá tại cửa khẩu - Ảnh: HQLB

Đầu tháng 5/2022, Chính phủ Lào cho phép các CKQT mở cửa trở lại. Điều này đã tạo điều kiện cho việc trao đổi hàng hoá, xuất nhập khẩu trở nên thuận lợi hơn trước. Hàng hoá sẽ được vận chuyển suốt tuyến sau khi làm thủ tục hải quan tại CKQT Lao Bảo mà không cần làm thủ tục đổi tài xế để đảm bảo phòng chống dịch như trước đây. Sau một tháng mở cửa khẩu hai nước được thông thương, số lượng hàng hoá không ngừng tăng lên, báo hiệu những tín hiệu lạc quan đối với ngành xuất nhập khẩu của tỉnh nhà.

Ông Nguyễn Thiện Vĩnh, Giám đốc Nhà máy chế biến Hạt điều Huy Long (cụm Công nghiệp Tây Bắc khu KTTM đặc biệt Lao Bảo) cho biết, là doanh nghiệp thường xuyên nhập khẩu nông sản từ Lào, Thái Lan qua cửa khẩu Lao Bảo, hàng tháng có nhiều chuyến hàng làm thủ tục thông quan. “Cùng với phương tiện máy móc kiểm tra hiện đại, nghiệp vụ kiểm tra hàng hoá của hải quan ngày càng thuận lợi, gọn nhẹ đã đẩy nhanh thời gian thông quan hàng hoá. Qua đó giúp doanh nghiệp tối thiểu hoá chi phí cũng như thời gian. Đó là tín hiệu tốt để hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao thương hiệu, sức cạnh tranh của  Lao Bảo cũng như tỉnh Quảng Trị”, ông Vĩnh cho hay.

Ảnh: HQLB
Ảnh: HQLB

 Ông Lê Anh Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan CKQT Lao Bảo cho biết, nhu cầu hàng hoá tăng cao nên lượng xe làm thủ tục thông quan ngày một càng nhiều. Để bắt nhịp với nhu cầu thực tế và đòi hỏi không ngừng đổi mới của ngành, Chi cục Hải quan CKQT Lao Bảo đã số hoá hệ thống kê khai. Người dân và doanh nghiệp có thể kê khai thủ tục hải quan, xử lý các vướng mắc qua hệ thống máy tính nên thời gian thông quan rất nhanh. “Chúng tôi không ngừng đổi mới quy trình làm việc cũng như nâng cao nghiệp vụ để phục vụ doanh nghiệp xuất nhập khẩu theo phương châm: nhanh hơn, thuận lợi hơn và tiết kiệm hơn”, ông Tuấn chia sẻ.

Hướng dẫn thủ tục xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp - Ảnh: HQLB
Hướng dẫn thủ tục xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp - Ảnh: HQLB


TAGS

Quyết tâm thực hiện hải quan số và mô hình hải quan thông minh

Thanh Trúc |

Năm 2021, dù tình hình COVID - 19 diễn biến phức tạp song nhờ sự linh hoạt, chủ động trong chỉ đạo điều hành, Cục Hải quan tỉnh đã duy trì thông suốt hoạt động xuất nhập khẩu, quá cảnh với kim ngạch, trị giá, số lượng tăng cao so với cùng kỳ năm 2020.

Thu ngân sách qua hệ thống hải quan 9 tháng đạt gần 1.300 tỉ đồng

Thanh Trúc |

Trong 9 tháng đầu năm 2021, mặc dù tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp, song nhờ triển khai nghiêm túc các giải pháp vừa phòng, chống dịch bệnh vừa tạo thuận lợi thương mại, Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị đã đạt số thu ngân sách nhà nước (NSNN) gần 1.300 tỉ đồng, đạt hơn 269% chỉ tiêu giao năm 2021.

Khen thưởng lực lượng hải quan Quảng Trị về thành tích phòng chống ma túy

Trần Khôi |

Ngày 20/10/2021, thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Trị đã trao thưởng 10 triệu đồng cho lực lượng hải quan tỉnh Quảng Trị vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy.

Hải quan Quảng Trị được khen thưởng vì thành tích bắt vụ ma túy lớn

PV |

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) 389 Quốc gia vừa gửi thư khen các lực lượng tham gia phát hiện và bắt giữ 5 đối tượng, thu giữ 6 kg ketamine, trong đó có Cục Hải quan Quảng Trị.