Đơn giản hóa thủ tục trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

Tú Linh |

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị triển khai thủ tục khám, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chip, ứng dụng VssID và ứng dụng VNeID bước đầu đem lại nhiều tiện ích thiết thực cho cả người bệnh và bệnh viện. Đây là bước tiến lớn trong cải cách thủ tục hành chính nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của bệnh viện, góp phần hướng đến sự hài lòng của người bệnh.


Bà Nguyễn Thị Liên, 55 tuổi trú tại Phường 1, TP. Đông Hà cho biết, trước đây khi đi khám, bà phải chờ đợi để nhân viên y tế kiểm tra giấy tờ, nhập thông tin nên mất nhiều thời gian mới đăng ký được. Nếu quên thẻ hay giấy tờ thì bà phải về nhà lấy mới có thể làm thủ tục được. Có thời gian bà sơ ý làm thẻ BHYT bị rách, phải đăng ký và chờ cấp lại thẻ nên gây trở ngại việc khám bệnh của bản thân. Nay có CCCD gắn chip hoặc ứng dụng VNeID trên điện thoại thông minh, bà Liên chỉ cần xuất trình và được quét mã là xong thủ tục, rất thuận tiện.

Sử dụng CCCD gắn chíp làm thủ tục tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh -Ảnh: Tú Linh
Sử dụng CCCD gắn chíp làm thủ tục tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh -Ảnh: Tú Linh

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, mỗi ngày có từ 700 - 800 người đến khám và điều trị bệnh, trong đó có 90% bệnh nhân có BHYT. Trước đây, khi đến KCB tại bệnh viện, người dân phải mang theo nhiều loại giấy tờ để xuất trình, chờ đợi khá lâu để nhân viên y tế xác minh và nhập thông tin. Một số trường hợp thông tin không khớp giữa bảo hiểm và giấy tờ tùy thân, hoặc mất thẻ BHYT khiến việc đăng ký KCB bằng thẻ BHYT của người dân gặp không ít khó khăn.

Hiện nay, công tác KCB tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh có nhiều tiến bộ theo hướng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) phục vụ người bệnh.

Người dân chỉ cần mang theo CCCD có gắn chip, khi quét mã QR, toàn bộ thông tin cá nhân đều được cập nhật trên phần mềm; hoặc truy cập ứng dụng VssID, VNeID trên điện thoại thông minh để xuất trình làm thủ tục. Nhân viên y tế chỉ thực hiện vài thao tác trên máy tính là người bệnh được đăng ký thăm khám, giúp rút ngắn thời gian đăng ký cũng như chờ đợi cho người bệnh.

Cụ thể khi người dân xuất trình CCCD gắn chip hoặc qua ứng dụng VNeID, nhân viên y tế kiểm tra nếu đã có thông tin hợp lệ về BHYT thì tiếp đón người bệnh theo quy trình thủ tục KCB BHYT hiện hành; đồng thời, thông tin cho người bệnh biết để lần sau đi làm thủ tục KCB BHYT chỉ cần mang theo CCCD gắn chip hoặc bằng ứng dụng VNeID.

Trường hợp khi kiểm tra thông tin nhưng không hợp lệ về tham gia BHYT, nhân viên y tế giải thích để người bệnh biết CCCD chưa được tích hợp BHYT. Trường hợp này, nhân viên y tế yêu cầu người bệnh xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh để làm thủ tục.

Thống kê hiện có hơn 70% người sử dụng CCCD gắn chip, ứng dụng VssID, VNeID để làm thủ tục đăng ký. Nhờ đó, bệnh viện có thể thực hiện quy trình KCB một cách nhanh chóng, tiết kiệm được nhiều thời gian, giảm nhiều giấy tờ thủ tục.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phan Xuân Nam cho biết: Là bệnh viện hạng 1 với công suất khám và điều trị nội, ngoại trú luôn đạt trên 100%, nhờ sự phát triển của CNTT, bệnh viện đã dần chuyển đổi từ thủ công sang sử dụng công nghệ thông minh, góp phần đáp ứng nhu cầu của người dân, đồng thời tăng cường hiệu quả trong công tác KCB, giảm bớt thủ tục hành chính, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh.

Để đáp ứng nhu cầu làm thủ tục KCB BHYT bằng CCCD gắn chip, ứng dụng VssID và VNeID, bệnh viện đã trang bị đồng bộ hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng CNTT và nguồn nhân lực chất lượng. Tuy nhiên, cũng còn nhiều người chưa quen, chưa thành thạo khi thao tác trên điện thoại thông minh nên còn nhiều e ngại, lúng túng trong thực hiện các thủ tục KCB.

Vì vậy, bệnh viện tích cực tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích người tham gia BHYT sử dụng thẻ CCCD gắn chip, ứng dụng VssID, ứng dụng VNeID thay thế thẻ BHYT giấy trong khi đi KCB.

Việc triển khai làm thủ tục KCB BHYT bằng thẻ CCCD gắn chip và các ứng dụng không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vì không phải xuất trình thẻ BHYT giấy, không phải làm thủ tục xin cấp lại trong trường hợp mất hoặc thẻ rách, hỏng, hết hạn, mà còn giúp giảm bớt áp lực cho nhân viên y tế.

“Cùng với đó việc sử dụng CCCD gắn chip và các ứng dụng trong làm thủ tục KCB BHYT còn mang đến nhiều lợi ích cho cơ quan quản lý, tránh được tình trạng sử dụng thẻ BHYT của người khác, thất thoát thẻ BHYT của người bệnh, chống lạm dụng, trục lợi quỹ KCB BHYT”, ông Phan Xuân Nam cho biết.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Bắt đầu từ tháng 1/2024: Ai được cấp thẻ Căn cước công dân gắn chip vô thời hạn?

Huỳnh Duy |

Cũng như Căn cước công dân (CCCD) mã vạch đã cấp trước đây, CCCD gắn chip cũng có thời hạn nhất định theo độ tuổi. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp được cấp CCCD không có thời hạn.

Lưu ý các trường hợp phải xin cấp đổi hoặc cấp lại CCCD gắn chip mới

Huỳnh Duy |

Điều 21, Luật Căn cước công dân 2014 có quy định về các trường hợp cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân (CCCD).

Làm rõ thêm việc đổi tên "thẻ căn cước công dân" thành "thẻ căn cước"

PV |

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 25, ngày 18/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến và nghe báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý một số vấn đề lớn của dự thảo Luật Căn cước công dân (sửa đổi).

Bộ Công an nói gì khi người dân băn khoăn việc đưa thêm thông tin vào căn cước dễ lộ nhân thân?

Thanh Mai |

Nhiều người băn khoăn việc căn cước công dân tích hợp nhiều thông tin, nếu khai thác thì người khai thác sẽ biết được tất cả các thông tin đã tích hợp.