Đóng góp tích cực vào sự phát triển của đô thị trung tâm tỉnh lỵ

Thanh Tuyền |

Từ khi được thành lập đến nay, Trung tâm Phát triển Cụm công nghiệp - Khuyến công và Dịch vụ công ích thành phố Đông Hà (Quảng Trị) đã có nhiều nỗ lực trong hoạt động để đóng góp tích cực vào sự phát triển của đô thị trung tâm tỉnh lỵ.

Ông Lê Đình Hiếu, một người dân ở đường Hùng Vương cho biết: “Mấy năm gần đây phố phường Đông Hà đẹp hơn nhiều nhờ được quan tâm đầu tư trên nhiều mặt. Nhất là nhiều tuyến phố đã xanh, sạch, đẹp hơn do các cơ quan chức năng quan tâm trồng, chăm sóc cây xanh, lắp đặt và vận hành hệ thống đèn chiếu sáng, đèn trang trí cũng như vệ sinh môi trường, cảnh quan. Một thay đổi dễ nhận thấy nữa ở Đông Hà hiện nay là nhiều công viên, vườn hoa mi ni được đầu tư xây dựng đã làm tăng thêm mỹ quan đô thị. Điều này khiến người dân rất phấn khởi và mong muốn lãnh đạo thành phố, các phường tiếp tục huy động được nhiều nguồn lực đầu tư cho công tác này để nâng tầm diện mạo đô thị”. Trong quá trình sản xuất, kinh doanh, nhiều doanh nghiệp hoạt động tại Cụm Công nghiệp Đông Lễ luôn nhận được sự hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời và thiết thực của Trung tâm Phát triển Cụm công nghiệp - Khuyến công và Dịch vụ công ích thành phố Đông Hà (Trung tâm) trong thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ tài sản, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ.

Nhiều tuyến phố ở Đông Hà đã sáng, xanh, sạch, đẹp - Ảnh: T.T
Nhiều tuyến phố ở Đông Hà đã sáng, xanh, sạch, đẹp - Ảnh: T.T

Trong những thời điểm COVID-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn thành phố Đông Hà, Trung tâm làm tốt công tác thông tin, hướng dẫn doanh nghiệp thường xuyên cập nhật và thực hiện nghiêm túc các khuyến cáo, quy định của cơ quan chức năng về phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là thông điệp 5K trong toàn thể người lao động, người cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp, khách đến giao dịch; xây dựng kế hoạch, các phương án sản xuất trong điều kiện dịch bệnh. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp còn nhận được nguồn vốn khuyến công từ các đề án khuyến công của trung ương, tỉnh, thành phố để phát triển hoạt động sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm…Đây là một số kết quả đạt được của Trung tâm từ khi thành lập đến nay.

Ông Phan Xuân Hưng, Giám đốc Trung tâm cho biết: “Tháng 11/2018, đơn vị được UBND tỉnh thành lập trên cơ sở sáp nhập sự nghiệp khuyến công thuộc Phòng Kinh tế với Trung tâm Quản lý, phát triển cụm công nghiệp và Dịch vụ công ích thành phố Đông Hà. Trong điều kiện mới thành lập còn gặp nhiều khó khăn, bám sát chức năng, nhiệm vụ của mình, Trung tâm đã nỗ lực triển khai hiệu quả các mặt công tác”. Trong 10 tháng đầu năm 2021, trên lĩnh vực dịch vụ công ích, Trung tâm đã quản lý, giám sát hiệu quả công tác vệ sinh môi trường đô thị; thu gom, vận chuyển xử lý rác thải sinh hoạt, phế thải xây dựng, đặc biệt là rác thải tại các khu vực cách ly, phong tỏa tạm thời phòng, chống COVID-19; chăm sóc cây xanh đường phố, cây cảnh, tạo hình bồn hoa, thảm cỏ tại công viên, vườn hoa, dải phân cách, tiểu đảo; phối hợp tổ chức di dời, chặt hạ cây xanh phục vụ công tác giải phóng mặt bằng thi công hạ tầng giao thông; tổ chức sửa chữa đèn trang trí, đèn tín hiệu và điện chiếu sáng đô thị, các khu dân cư mới trên địa bàn; đảm bảo hoạt động các tuyến cống ngầm, điều tiết các hồ điều hòa, vận hành trạm xử lý nước thải thành phố và lấy mẫu quan trắc theo quy định; quản lý, giám sát và thực hiện các thủ tục cấp đất mai táng, cát táng theo đúng quy định tại nghĩa trang nhân dân thành phố…

Đông Hà đang tiến gần đến mục tiêu đạt đô thị loại II, trong quá trình này, thành phố còn nhiều công việc phải hoàn thành. Với vai trò của mình, Trung tâm Phát triển Cụm công nghiệp - Khuyến công và Dịch vụ công ích thành phố tiếp tục nỗ lực nhiều hơn trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ. Trong đó, coi trọng đổi mới, nâng cao năng lực dự báo, xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện nhiệm vụ. Tập trung cho việc hướng dẫn, phối hợp các cơ quan, doanh nghiệp, chính quyền các phường thực hiện hiệu quả công tác vệ sinh môi trường, thu gom rác thải; chăm sóc và phát triển cây xanh, hoa trên các tuyến phố, công viên; duy trì các hệ thống điện chiếu sáng, điện trang trí, đèn tín hiệu; nâng cao chất lượng quản lý hoạt động các cụm công nghiệp và công tác khuyến công để thu hút các dự án đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp hoạt động…

Một vấn đề thu hút sự quan tâm hiện nay ở Đông Hà là mỗi khi trên địa bàn xảy ra mưa lớn, một số khu dân cư bị ngập úng gây nhiều cho khó khăn cho sinh kế, sinh hoạt của người dân. Nguyên nhân là do thời tiết ngày càng diễn biến phức tạp, quá trình đô thị hóa đã diễn ra nhanh khiến diện tích mặt đất và hệ thống thoát nước tự nhiên cũng bị thu hẹp trong khi hạ tầng chưa được đầu tư tương xứng. Để góp phần giải quyết thực trạng này, Trung tâm thường xuyên tổ chức kiểm tra, nạo vét, khơi thông dòng chảy tại các điểm cống thoát nước kém hiệu quả; vận hành hợp lý hệ thống hồ điều hòa, trạm xử lý nước thải.

Cùng với những vấn đề trên, Trung tâm cần chủ động nắm bắt để xử lý cũng như kịp thời tham mưu UBND thành phố chỉ đạo giải quyết những phát sinh, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Học sinh một số khối lớp ở thành phố Đông Hà trở lại trường từ ngày 9/11/2021

Tây Long |

Ngày 7/11, Chủ tịch UBND thành phố Đông Hà Hồ Sỹ Trung cho biết, sau khi nhận được công văn hồi đáp của Sở GD&ĐT, UBND thành phố Đông Hà (Quảng Trị) đã quyết định cho phép tổ chức dạy học trực tiếp đối với các lớp mẫu giáo 5 – 6 tuổi của cấp mầm non; các khối 1, 2, 5 của cấp tiểu học; các khối 6, 9 của cấp THCS; học sinh thuộc trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên trên địa bàn. Thời gian trở lại học trực tiếp bắt đầu từ ngày 9/11/2021.

Học sinh thành phố Đông Hà sẽ được kiểm tra, đánh giá giữa học kỳ 1 như thế nào?

Tú Linh |

Theo kế hoạch học kỳ 1, thời gian này học sinh phải thực hiện các bài kiểm tra định kỳ giữa kỳ. Do tình hình COVID-19 trên địa bàn TP. Đông Hà (Quảng Trị) tiếp tục có diễn biến phức tạp nên các trường phải tiếp tục duy trì việc học trực tuyến. Hiện các trường đã lên kế hoạch để triển khai việc kiểm tra giữa kỳ cho học sinh ở các cấp học.

Đông Hà: Giá rau xanh tăng đột biến

Mai Lâm |

Gần nửa tháng nay, mặt hàng rau xanh trên địa bàn tỉnh tuy không quá khan hiếm nhưng giá bán tăng đột biến, cao gấp 2 - 3 lần so với bình thường, ảnh hưởng đến chi tiêu sinh hoạt và cuộc sống của nhiều gia đình.

Xuất hiện nhiều ca COVID-19 cộng đồng, học sinh thành phố Đông Hà trở lại học trực tuyến

Tây Long |

Ngày 31/10/2021, lãnh đạo Sở GD&ĐT Quảng Trị cho biết, do tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố đang có diễn biến phức tạp, từ ngày mai 1/11/2021, học sinh các cấp tiểu học, THCS, THPT và các trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến và dạy học qua truyền hình cho đến khi có thông báo mới.