Đông Hà chú trọng làm tốt công tác giải phóng mặt bằng

Hiếu Giang |

Bằng những giải pháp quyết liệt và đồng bộ, TP. Đông Hà (Quảng Trị) đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của người dân trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Nhờ vậy, đến nay diện mạo đô thị đã đổi thay nhanh chóng, tạo đà thúc đẩy để TP. Đông Hà phát triển xứng tầm là đô thị tỉnh lỵ.


Quyết liệt trong công tác GPMB

Những năm gần đây, phường Đông Lương là một trong những địa bàn được chọn đầu tư xây dựng nhiều dự án trọng điểm, có phạm vi thu hồi đất lớn, do đó công tác GPMB luôn được phường quan tâm chú trọng. Đó là các dự án lớn như: Cơ sở hạ tầng các khu dân cư mới, khu công nghiệp, Khu đô thị thương mại dịch vụ Nam Đông Hà… Để các dự án triển khai đúng tiến độ, với phương châm “Công khai, minh bạch, công bằng”, UBND phường, các đoàn thể và khu phố thường xuyên gặp gỡ những hộ dân bị ảnh hưởng nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để có cách tuyên truyền, vận động; phối hợp trong công tác xác minh, thực hiện bồi thường, hỗ trợ, GPMB theo quy định.

Nhờ vậy, việc GPMB các dự án được người dân đồng thuận cao. Khu đô thị thương mại dịch vụ Nam Đông Hà nằm trên địa bàn Khu phố 1 và Khu phố 3, phường Đông Lương có tổng diện tích thu hồi 9,1 ha, có 18 hộ dân bị ảnh hưởng và 50 ngôi mộ phải di dời. Mặc dù quyết định thu hồi đất đầu tư dự án trong thời gian ngắn nhưng với sự phối hợp nhịp nhàng, quyết liệt của các cấp, các ngành nên đến nay công tác GPMB cơ bản bàn giao đúng tiến độ cho đơn vị thi công.

Cơ sở hạ tầng TP. Đông Hà được xây dựng ngày càng khang trang, hiện đại - Ảnh: H.G
Cơ sở hạ tầng TP. Đông Hà được xây dựng ngày càng khang trang, hiện đại - Ảnh: H.G

Chủ tịch UBND phường Đông Lương Nguyễn Chơn Thử cho biết: “UBND phường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác vận động, kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất để đền bù, tái định cư và đến thời điểm này đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, chủ đầu tư thực hiện dự án”.

Bên cạnh sự đồng thuận cao trong việc áp giá đền bù, GPMB các công trình trên địa bàn thành phố thì vẫn còn một số công trình vướng mắc trong việc xác định nguồn gốc đất đai theo quy định của nhà nước. Để tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án triển khai đúng tiến độ, đồng thời giải quyết dứt điểm những tồn đọng kéo dài, TP. Đông Hà đã và đang thực hiện một số biện pháp quyết liệt trong đẩy mạnh GPMB. Chính nhờ sự quyết liệt của TP. Đông Hà trong việc bảo vệ thi công mà đến nay cơ sở hạ tầng khu dân cư đường Bà Triệu ở Phường 4 có diện tích 1,5 ha đã được bàn giao cho đơn vị thi công triển khai thực hiện.

Phó Chủ tịch UBND Phường 4 Nguyễn Tài Hoàng Na cho biết: “Việc xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư đường Bà Triệu trong quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, tuy nhiên được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của UBND thành phố cũng như sự nỗ lực của chính quyền địa phương nên đến nay, công trình đã được triển khai thi công. Trong quá trình thực hiện, UBND phường đã tăng cường sự phối hợp giữa mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội của phường để tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận và chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác GPMB”.

Xác định GPMB là nhiệm vụ khó, liên quan đến quyền lợi của người dân, dễ dẫn đến khiếu kiện phức tạp nên ngoài việc thành lập Hội đồng bồi thường GPMB; phân công nhiệm vụ cụ thể trong thực thi nhiệm vụ, TP. Đông Hà đặc biệt chú trọng đảm bảo công khai, minh bạch từ công bố quy hoạch, diện tích thu hồi đất, quyết định thu hồi đất đến đơn giá và phương án bồi thường hỗ trợ GPMB tới từng hộ có đất trong diện phải thu hồi. Các chính sách có lợi và hỗ trợ sớm nhất cho người dân cũng được nghiên cứu, áp dụng.

Bên cạnh đó, TP. Đông Hà bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp từ Nghị quyết 01/2011 của Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Đông Hà khóa XI về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác GPMB và quản lý trật tự đô thị”; hệ thống chính trị của TP. Đông Hà cũng đã vào cuộc tích cực, đồng bộ. Qua hơn 10 năm thực hiện nghị quyết, thành phố đã thực hiện công tác GPMB trên 280 công trình, dự án với hơn 4.500 trường hợp bị ảnh hưởng, tổng diện tích đất thu hồi trên 200 ha, tổng kinh phí bồi thường trên 1.250 tỉ đồng.

Để công tác GPMB thuận lợi, đảm bảo hài hòa các lợi ích, thành phố đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ giao đất tái định cư và giao đất có thu tiền cho trên 500 trường hợp. Đây là tiền đề quan trọng để triển khai đầu tư xây dựng nhiều công trình hạ tầng thiết yếu, nhất là giao thông, cấp thoát nước, xử lý nước thải, công viên, hạ tầng phục vụ sản xuất - kinh doanh, mở rộng không gian - kiến trúc đô thị với tổng mức đầu tư gần 5.800 tỉ đồng.

Ông Hoàng Kính, hộ dân ở Khu phố 2, Phường 2 cho biết: “Gia đình tôi thuộc diện GPMB. Theo chủ trương và sự vận động của cấp trên, gia đình tôi đã chấp hành tốt việc GPMB sớm, bàn giao cho đơn vị thi công xây dựng công trình. Tôi cũng mong muốn bà con nằm trong diện GPMB nên bàn giao sớm mặt bằng để các đơn vị thi công các công trình đúng tiến độ, góp phần xây dựng cơ sở hạ tầng cho thành phố ngày càng giàu đẹp, văn minh”.

Tiếp tục tháo gỡ những “nút thắt”, “điểm nghẽn”

Bên cạnh những kết quả đạt được thì TP. Đông Hà vẫn còn tồn tại một số “điểm nghẽn”, vướng mắc liên quan đến GPMB, trong đó có một số hộ dân chây ỳ kéo dài từ năm này sang năm khác khiến các dự án đầu tư triển khai chậm tiến độ như: Dự án đường Hoàng Diệu, Lê Thánh Tông, nút giao thông Lê Trực - Quốc Lộ 1, Lê Lợi nối dài; đường Đặng Trần Côn.

Để tháo gỡ được “nút thắt” này, thành phố đã chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ cả hệ thống chính trị về việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động giúp người dân hiểu rằng việc bồi thường, hỗ trợ là thỏa đáng, đúng với chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng thời giúp người dân nhận thấy những lợi ích mà dự án mang lại để góp phần đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư trên địa bàn.

Chủ tịch UBND Phường 3 Nguyễn Anh Doãn cho biết thêm: “Bên cạnh những thuận lợi thì công tác GPMB hiện vẫn gặp một số khó khăn. Đó là một bộ phận người dân chưa chấp hành pháp luật và quy định của địa phương về công tác GPMB; một số hộ thấy chưa thỏa đáng trong GPMB, do đó đã có nhiều kiến nghị kéo dài gửi đến các cấp có thẩm quyền mặc dù đã được cấp có thẩm quyền nhiều lần đối thoại nhưng vẫn không có sự đồng thuận, nên đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ GPMB, tiến độ thi công các công trình tại địa phương.

Bên cạnh đó, người dân bị ảnh hưởng do GPMB thường cảm thấy thiệt thòi khi giá bồi thường nhà cửa, vật kiến trúc, cây cối, hoa màu chưa tương xứng; nhiều hộ dân băn khoăn, kiến nghị khi một số khu tái định cư chưa đảm bảo về cơ sở hạ tầng; nhiều hộ dù sinh sống trên địa bàn phường trước năm 1975 nhưng không có trong sổ đăng ký đất đai, do đó quá trình xây dựng phương án, chính sách bồi thường tái định cư gặp rất nhiều khó khăn…”.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác GPMB, cấp ủy, chính quyền, mặt trận và đoàn thể chính trị - xã hội từ cơ sở đến thành phố tiếp tục đẩy mạnh, quán triệt, thực hiện tốt các yêu cầu của Nghị quyết 01/2011 của Thành ủy. Tăng cường phối hợp, vào cuộc của các cơ quan, đơn vị trong GPMB. Nâng cao chất lượng công tác đo đạc, thu hồi đất; lập phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư; nhất là xác nhận nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất và công tác thẩm định hồ sơ phải chặt chẽ, đảm bảo theo quy định. Kiên quyết xử lý các trường hợp không chấp hành GPMB khi đã đảm bảo đầy đủ quyền lợi theo quy định của pháp luật.

Phó Chủ tịch UBND TP. Đông Hà Phạm Văn Dũng cho biết thêm: “Để làm tốt nhiệm vụ GPMB trong thời gian tới, cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 01/2011 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác GPMB trên địa bàn thành phố; thực hiện nghiêm túc Quyết định 2184/2021 của UBND thành phố về quy chế phối hợp trong công tác lập, thẩm định hồ sơ thu hồi đất, bồi thường và GPMB. Tăng cường giải quyết các đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến đất đai, công tác GPMB.

Tập trung tuyên truyền, vận động làm cho người dân hiểu rõ hơn về các chế độ, chính sách trong công tác GPMB để tạo sự đồng thuận trong Nhân dân. Triển khai thực hiện nghiêm túc các quy trình, quy định về công tác GPMB để đảm bảo những trường hợp đã thực hiện đầy đủ các chính sách, chế độ nếu còn chây ỳ thì sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.

Tin rằng, với sự nỗ lực của chính quyền TP. Đông Hà cùng với sự đồng thuận của người dân trong bồi thường, GPMB, các công trình, dự án triển khai trên địa bàn sẽ được đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành, nhằm góp phần thúc đẩy KT-XH của thành phố ngày càng phát triển.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Đông Hà: Chợ đêm Phường 2 chuẩn bị hoạt động trở lại

Vũ Hoàng |

UBND TP. Đông Hà (Quảng Trị) vừa có văn bản chỉ đạo Phòng Kinh tế thành phố, Công ty TNHH MTV Thương mại Triều Phát (Quảng Ngãi) phối hợp, có phương án đưa chợ đêm Phường 2 hoạt động trở lại trước ngày 30/5/2022 để phát huy hiệu quả đầu tư, phục vụ nhu cầu của người dân trên địa bàn và du khách.

Đông Hà chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

Thanh Trúc |

Với mục tiêu đưa sản phẩm OCOP của địa phương vươn xa, TP. Đông Hà (Quảng Trị) đang chú trọng triển khai các giải pháp nhằm phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP. Đồng thời tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, tích cực tìm kiếm, mở rộng thị trường cho nông sản địa phương.

Đông Hà mà tôi mến yêu

Nguyễn Thị Bội Nhiên |

Khi lần đầu tiên nghe bài hát Đông Hà (Quảng Trị), thành phố tương lai của nhạc sĩ Hoàng Sông Hương, đứa bé mười lăm tuổi là tôi đã bồi hồi xúc động. Trước những điều tương tự, con người thường lý giải cho mình rằng nó xuất phát từ lòng yêu quê hương. Cảm giác ấy giờ đây vẫn in đậm trong tôi...

Thêm một công trình trang trí ở TP. Đông Hà thi công khi chưa được cấp phép

Lê Trường |

Ngày 23/4, thông tin từ Sở Giao thông Vận tải Quảng Trị cho biết, đơn vị này đã lập biên bản đình chỉ thi công đối với công trình trang trí cổng chào đèn led tại đường Thanh Niên ở phường Đông Giang, TP. Đông Hà (Quảng Trị) vì công trình chưa được cấp phép.