Đông Hà chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

Thanh Trúc |

Với mục tiêu đưa sản phẩm OCOP của địa phương vươn xa, TP. Đông Hà (Quảng Trị) đang chú trọng triển khai các giải pháp nhằm phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP. Đồng thời tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, tích cực tìm kiếm, mở rộng thị trường cho nông sản địa phương.

Qua hơn 10 năm kiên trì tìm tòi, nghiên cứu sản xuất các loại cao từ dược liệu sẵn có của địa phương, Công ty TNHH Sundo, ở Phường 3, TP. Đông Hà đã khẳng định được uy tín và thương hiệu đối với các sản phẩm như cao chè vằng, cao cà gai leo, cao dây thìa canh…. Chị Nguyễn Thị Tâm, Công ty TNHH Sundo cho biết, trong năm 2021, công ty có 2 sản phẩm được chứng nhận là sản phẩm OCOP 4 sao, 1 sản phẩm đạt chứng nhận 3 sao. Đây là kết quả ghi nhận sự nỗ lực của cả tập thể trên hành trình xây dựng các sản phẩm đạt chất lượng. Đồng thời thể hiện sự quan tâm của các ngành chức năng, chính quyền địa phương để công ty có điều kiện thuận lợi phát triển sản xuất trong những năm qua, nhất là trong quá trình xây dựng sản phẩm OCOP.

Khâu đóng gói sản phẩm tại cơ sở sản xuất của Công ty TNHH Sundo - Ảnh: T.T
Khâu đóng gói sản phẩm tại cơ sở sản xuất của Công ty TNHH Sundo - Ảnh: T.T

“Chúng tôi lựa chọn vùng nguyên liệu sạch, liên kết với các hộ dân triển khai trồng dược liệu theo hướng hữu cơ, giám sát nghiêm ngặt quá trình trồng, chăm sóc và thu hoạch. Công ty cung cấp giống, phân bón, bao tiêu sản phẩm nên người dân yên tâm hợp tác. Ngoài việc chú trọng đến chất lượng của nguyên vật liệu để chế biến ra sản phẩm là các loại cao dược liệu, công ty quan tâm đầu tư máy móc hiện đại phục vụ sản xuất, coi trọng khâu xúc tiến đầu tư, quảng bá để sản phẩm được tiêu thụ rộng rãi ở thị trường các tỉnh, thành phố lớn trong cả nước”.

Theo chị Tâm, hiện nay, thị trường chủ yếu của doanh nghiệp là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nghệ An… Bình quân mỗi tháng, công ty xuất xưởng hơn 2.000 hộp cao chè vằng, gai leo, dây thìa canh. Hiện có hơn 10 lao động làm việc cho công ty ở các khâu sản xuất với mức thu nhập bình quân 4,5 triệu đồng/người/tháng.

Từ năm 2020, TP. Đông Hà bắt đầu triển khai thực hiện chương trình OCOP. Cùng với nguồn ngân sách 300 triệu đồng của tỉnh bố trí, vốn huy động từ chủ thể, người dân là 1 tỉ đồng, thành phố đã phân bổ 96 triệu đồng để thực hiện chương trình. Trong năm đầu tiên thực hiện, TP. Đông Hà có 7 sản phẩm đề nghị công nhận 3 sao, 1 sản phẩm được tiêu chuẩn hóa với sự tham gia của 4 đơn vị, vượt mục tiêu kế hoạch của thành phố. Tuy nhiên vẫn chưa có sản phẩm đạt 4 -5 sao và chưa phát triển được sản phẩm làng du lịch sinh thái. Năm 2021, TP. Đông Hà có 10 sản phẩm đề nghị công nhận 3 sao, 1 sản phẩm được tiêu chuẩn hóa với sự tham gia của 4 đơn vị, vượt mục tiêu kế hoạch của thành phố. Kết quả, có 2 sản phẩm đạt 4 sao và 6 sản phẩm đạt 3 sao.

Sau hai năm triển khai thực hiện chương trình, để nâng cấp, hoàn thiện và phát triển sản phẩm thì ngoài các giải pháp nâng cao năng lực cho chủ thể, thành phố đã chủ động bố trí nguồn kinh phí hỗ trợ các chủ thể công bố chất lượng, chứng nhận chất lượng, hỗ trợ thiết kế và in ấn bao bì, nhãn mác, hỗ trợ phát triển vùng nguyên liệu, xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc… Các chủ thể sản xuất, kinh doanh, các hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp nhận thấy được những lợi ích khi tham gia thực hiện chương trình OCOP nên tích cực phối hợp. Đồng thời luôn nỗ lực để phát triển các sản phẩm theo yêu cầu của bộ tiêu chí. Nhiều sản phẩm được chứng nhận OCOP cấp tỉnh, được hỗ trợ để phát triển sản phẩm và kết nối mở rộng thị trường tiêu thụ làm cho các tổ chức kinh tế có thêm động lực phấn đấu để hoàn thiện sản phẩm cũng như tham gia chương trình ngày càng nhiều.

Có thể thấy, kết quả tích cực của việc thực hiện chương trình OCOP trên địa bàn TP. Đông Hà thời gian qua là nhờ thành phố xác định đây là một chương trình phát triển kinh tế quan trọng, chủ lực của cộng đồng trong xây dựng ngành nghề vùng ven đô thị. Từ đó triển khai chương trình một cách khoa học theo hệ thống, từng khâu, từng bước thực hiện. Kịp thời có chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, HTX, hỗ trợ phát triển sản phẩm, thương hiệu của từng sản phẩm, kế hoạch chuyên biệt, cụ thể, bài bản về phát triển sản phẩm OCOP cấp tỉnh và định hướng cấp quốc gia.

Ngoài ra, thành phố đã tập trung chỉ đạo điểm, tạo bước đột phá ngay từ nhóm sản phẩm đầu tiên. Chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, trong đó tăng cường hướng dẫn hoàn thiện quy trình sản xuất, nâng cấp nhà xưởng, máy móc thiết bị sản xuất, thiết kế nhãn mác, bao bì sản phẩm, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, công bố tiêu chuẩn, chất lượng, mã số, mã vạch, dán tem truy xuất nguồn gốc… đảm bảo theo quy định. Hình thành mạng lưới kết nối sản xuất, kinh doanh dịch vụ kết hợp với các hoạt động xây dựng, phát triển thương hiệu, tạo lập, phát triển mở rộng thị trường cho các sản phẩm phát triển bền vững.

Theo kế hoạch, năm 2022 TP. Đông Hà đặt mục tiêu hoàn thiện, nâng cấp và tiêu chuẩn hóa khoảng 40 sản phẩm thế mạnh trong nông nghiệp và dịch vụ du lịch nông thôn hiện có của các địa phương. Phấn đấu có ít nhất 5 sản phẩm đạt 4 sao, 35 sản phẩm đạt 3 sao cấp tỉnh. Củng cố hoàn thiện tổ chức sản xuất theo hướng liên kết giữa các hộ sản xuất với HTX, doanh nghiệp, có tối thiểu 10 tổ chức kinh tế tham gia chương trình OCOP. Để hoàn thành mục tiêu này, TP. Đông Hà tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về chương trình OCOP sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, nhất là các chủ thể thực hiện chương trình. Xây dựng từ 1 - 2 dự án phát triển chuỗi giá trị gắn với chương trình OCOP để tạo mô hình điểm của thành phố.

Thực hiện tốt công tác khảo sát, đánh giá thực trạng sản phẩm tham gia theo bộ tiêu chí để xây dựng kế hoạch đào tạo, tư vấn tại chỗ cho chủ thể hoàn thiện sản phẩm theo đúng quy định. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá giới thiệu sản phẩm OCOP, tích cực tham gia các triển lãm, hội chợ, các buổi giới thiệu sản phẩm trong nước và khu vực. Xây dựng kế hoạch và triển khai hỗ trợ các tổ chức kinh tế ứng dụng khoa học, công nghệ đối với sản phẩm OCOP. Đồng thời chú trọng công tác phát triển, đăng ký xác lập, bảo hộ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến các sản phẩm OCOP tại các địa phương đối với các sản phẩm chủ lực, sản phẩm đặc trưng. Ban hành các chính sách hỗ trợ thực hiện chương trình giai đoạn 2021-2025.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Đông Hà mà tôi mến yêu

Nguyễn Thị Bội Nhiên |

Khi lần đầu tiên nghe bài hát Đông Hà (Quảng Trị), thành phố tương lai của nhạc sĩ Hoàng Sông Hương, đứa bé mười lăm tuổi là tôi đã bồi hồi xúc động. Trước những điều tương tự, con người thường lý giải cho mình rằng nó xuất phát từ lòng yêu quê hương. Cảm giác ấy giờ đây vẫn in đậm trong tôi...

Thêm một công trình trang trí ở TP. Đông Hà thi công khi chưa được cấp phép

Lê Trường |

Ngày 23/4, thông tin từ Sở Giao thông Vận tải Quảng Trị cho biết, đơn vị này đã lập biên bản đình chỉ thi công đối với công trình trang trí cổng chào đèn led tại đường Thanh Niên ở phường Đông Giang, TP. Đông Hà (Quảng Trị) vì công trình chưa được cấp phép.

Khơi thông các nguồn lực đầu tư thúc đẩy Đông Hà phát triển nhanh, bền vững

Huy Nam |

Sau 50 năm giải phóng, Đông Hà (Quảng Trị) đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực, đảm đương ngày càng tốt hơn vai trò là đô thị trung tâm tỉnh lỵ. Để có được kết quả này, giải pháp được thành phố đặt lên hàng đầu là xác định rõ các trọng tâm ưu tiên đầu tư phát triển. Phóng viên Báo Quảng Trị có cuộc phỏng vấn Chủ tịch UBND TP. Đông Hà HỒ SỸ TRUNG xung quanh vấn đề này.

TP. Đông Hà kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì

Minh Đức |

Ngày 19/4, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân TP. Đông Hà (Quảng Trị) long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng quê hương 28/4 (1972 - 2022) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì. UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Quang Tùng; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; các ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự lễ. UVTƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng gửi lẵng hoa chúc mừng.