Đông Hà duy trì đà tăng trưởng kinh tế - xã hội

Thanh Tuyền |

Từ đầu năm 2022 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn do tác động của COVID-19, giá cả các mặt hàng thiết yếu không ổn định, nhất là giá xăng dầu nhưng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị địa phương và đồng thuận chung tay của Nhân dân, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) vẫn duy trì đà tăng trưởng kinh tế - xã hội. Kết quả này là nền tảng cơ bản để đô thị trung tâm tỉnh lỵ thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển của năm.

Thông tin từ UBND thành phố Đông Hà cho biết, trong 8 tháng của năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ ước đạt 27.375 tỉ đồng tăng 13,8% so với cùng kỳ năm trước và đạt 62,2% kế hoạch năm. Ước tính giá trị sản xuất công nghiệp cá thể thực hiện trên 722,5 tỉ đồng, bằng 109,7% so với cùng kỳ năm trước.

Hoạt động bán lẻ hàng hoá và dịch vụ ở thành phố Đông Hà phát triển mạnh - Ảnh: T.T
Hoạt động bán lẻ hàng hoá và dịch vụ ở thành phố Đông Hà phát triển mạnh - Ảnh: T.T

Tổng diện tích gieo trồng đạt 2082,2 ha, bằng 95,5% so với cùng kỳ năm trước. Sản xuất nông nghiệp đảm bảo đúng lịch thời vụ, tổng diện tích gieo trồng 1.129,7 ha, trong đó lúa 973,9 ha. Tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 400 tỉ đồng, bằng 87,03% dự toán HĐND tỉnh giao, 68,58% dự toán của địa phương. Thành phố cũng đã tích cực làm việc với các nhà đầu tư để quảng bá tiềm năng, thu hút các dự án đầu tư về thương mại, dịch vụ.

Lĩnh vực quy hoạch, quản lý quy hoạch và trật tự đô thị đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó đã tập trung rà soát, cập nhật hệ thống các tiêu chí đô thị loại II theo Nghị quyết 1210/20216 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; phối hợp đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đông Hà đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; tiếp tục rà soát các quy hoạch phân khu chức năng, quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 trên địa bàn không còn phù hợp để điều chỉnh theo quy định; tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị và tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, trật tự đô thị.

Tăng cường công tác quản lý về đất đai, hoàn thành công tác lập kế hoạch sử dụng đất năm 2023; kiểm tra, phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm khai thác đất trái phép; rà soát quỹ đất nghĩa địa tại các phường để cắm mốc quản lý; quản lý chặt chẽ quỹ đất chưa sử dụng và đất công ích xen kẽ trong các khu dân cư.

Giáo dục, văn hóa, y tế chuyển biến tích cực trên nhiều mặt. Nổi bật là công tác phòng, chống COVID - 19 được triển khai đồng bộ, hiệu quả, hạn chế dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng, tạo điều kiện cơ bản để phát triển kinh tế - xã hội. Các hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan, văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao chào mừng các sự kiện lớn của quê hương, đất nước được tổ chức phong phú, hiệu quả, tạo không khí phấn khởi, tự hào và khí thế thi đua sôi nổi trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Cải cách hành chính được coi trọng thực hiện, mang lại hiệu quả tích cực.

Công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người có công với cách mạng, an sinh xã hội được chú trọng. Các lực lượng chức năng, đoàn thể chính trị - xã hội tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; tích cực triển khai xây dựng địa bàn “3 không” (không có ma túy, không có cờ bạc, không có tín dụng đen) tại 9/9 phường.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Đông Hà Hồ Sỹ Trung, đạt được kết quả trên, địa phương đã quyết liệt triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Tập trung khuyến khích, hỗ trợ, kịp thời nắm bắt, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể phát triển sản xuất, kinh doanh. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thu hút các nguồn lực để đầu tư cho phát triển. Tập trung xử lý những “điểm nghẽn” trong quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng, giải ngân vốn đầu tư công, thu chi ngân sách; quản lý trật tự đô thị. Đổi mới, cụ thể hóa và sâu sát với thực tế công tác tham mưu, chỉ đạo, điều hành của các cơ quan, đơn vị và lãnh đạo UBND thành phố…

“Trong những tháng còn lại của năm 2022 dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội do tác động của thiên tai, dịch bệnh. Do vậy, để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển, UBND thành phố tập trung rà soát các chỉ tiêu, nhiệm vụ, phân tích làm rõ các công việc, chỉ tiêu chưa thực hiện hoặc thực hiện chậm so với kế hoạch để có giải pháp đôn đốc, khắc phục.

Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình xây dựng cơ bản, các công trình sử dụng nguồn vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư. Thực hiện kịp thời, đầy đủ việc thanh toán khối lượng, giải ngân nguồn vốn theo các mốc thời gian quy định và chủ động đề xuất các phương án điều chuyển nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản hợp lý, đảm bảo hiệu quả. Kiên quyết xử lý trách nhiệm của các nhà thầu không thực hiện đúng tiến độ theo hợp đồng.

Tăng cường đôn đốc, kiểm tra, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính để nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, UBND các phường, nhất là trong giải quyết thủ tục hành chính, quản lý đất đai, trật tự xây dựng, trật tự đô thị. Triển khai đồng bộ các giải pháp theo phương châm “4 tại chỗ” và “3 sẵn sàng” để hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại do thiên tai gây ra. Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội”, ông Hồ Sỹ Trung cho biết thêm.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Đông Hà: Bắt nhiều thanh niên liên quan đến ma túy

Trường Nguyên |

Ngày 16/9, thông tin từ Công an Phường 1 (TP. Đông Hà, Quảng Trị) cho biết, đơn vị vừa chuyển hồ sơ các vụ án liên quan đến ma túy trên địa bàn cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố điều tra.

Cần tính toán phương án cụ thể về di dời Khu công nghiệp Nam Đông Hà

Thanh Trúc |

Đó là chỉ đạo của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng tại buổi làm việc với Công ty Cổ phần Tập đoàn BGI và các ngành, đơn vị liên quan về ý tưởng quy hoạch, kế hoạch di dời Khu công nghiệp (KCN) Nam Đông Hà và quy hoạch dự án khu đô thị tại TP. Đông Hà vào sáng 13/9. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng tham dự buổi làm việc.

Đưa lò giết mổ gia súc lớn nhất ở Đông Hà ra khỏi khu dân cư

Nguyễn Hải Phi |

Thành phố Đông Hà (Quảng Trị) đang đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các bước để xây dựng khu giết mổ gia súc tập trung tại vị trí mới, thay thế lò giết mổ gia súc tập trung ở Phường 1. Đây là việc làm nhằm xử lý “điểm nóng” về ô nhiễm môi trường cho những hộ dân sống xung quanh khu vực lò mổ này bấy lâu nay.

Công bố quyết định chuẩn y Phó Bí thư Thành ủy Đông Hà

Kăn Sương |

Ngày 7/9, Ban Thường vụ Thành ủy Đông Hà (Quảng Trị) tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang tham dự hội nghị.