Đông Hà quan tâm xây dựng chính quyền số

Huy Quân |

Xác định tầm quan trọng của xây dựng chính quyền số, thời gian qua, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) đã quan tâm nhiệm vụ này nhằm từng bước thay đổi tư duy và hành động từ mô hình truyền thống sang điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc và văn hóa tổ chức dựa trên nền tảng kỹ thuật số của các cơ quan nhà nước trên địa bàn.

UBND thành phố đã kịp thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện phát triển chính quyền số và đảm bảo an toàn thông tin mạng trong hoạt động của các cơ quan nhà nước gắn với xây dựng đô thị thông minh. Công tác tuyên truyền về chuyển đổi số được thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú, góp phần nâng cao nhận thức của các cơ quan, đơn vị, địa phương, người dân và doanh nghiệp.

Người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận các thông tin trên Cổng thông tin điện tử cũng như các ứng dụng giải quyết thủ tục hành chính của TP. Đông Hà - Ảnh: H.Q
Người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận các thông tin trên Cổng thông tin điện tử cũng như các ứng dụng giải quyết thủ tục hành chính của TP. Đông Hà - Ảnh: H.Q

Thành phố quan tâm huy động các nguồn lực đầu tư cho hạ tầng công nghệ thông tin, phần mềm phục vụ công tác lãnh đạo, điều hành; triển khai các hợp phần của Đề án xây dựng đô thị thông minh thành phố Đông Hà giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Việc từng bước chuyển đổi các hoạt động quản lý nhà nước từ phương thức truyền thống sang ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển từ văn bản giấy sang môi trường số được các cơ quan, đơn vị, địa phương chú trọng triển khai thực hiện.

Các loại văn bản lưu hành nội bộ của các cơ quan, đơn vị và UBND các phường như: giấy mời họp, tài liệu phục vụ họp; văn bản xin góp ý; biểu mẫu, các loại báo cáo kỳ hạn, tài liệu cần trao đổi trong quá trình xử lý công việc; thông tin chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo; lịch công tác cơ quan; các chương trình, kế hoạch của cơ quan… được xử lý hoàn toàn dưới dạng điện tử trên hệ thống quản lý văn bản và điều hành của cơ quan.

Giảm tối đa những hồ sơ, tài liệu gửi kèm bằng giấy, nâng tỉ lệ văn bản được trao đổi hoàn toàn dưới dạng điện tử đạt trên 80% tổng số văn bản phát hành và văn bản thụ lý trong quá trình giải quyết công việc của từng cơ quan, đơn vị.

Triển khai sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ đã được khởi tạo và cung cấp đầy đủ cho cán bộ, công chức cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp và UBND các phường, vừa sử dụng công cụ hộp thư điện tử, vừa sử dụng để đăng nhập hệ thống thông tin cán bộ, công chức và hệ thống văn bản của UBND tỉnh qua Cổng thông tin điện tử của tỉnh và sử dụng tại hệ thống quản lý văn bản, hồ sơ công việc tại địa chỉ http://vb.dongha. quangtri.gov.vn; cung cấp đầy đủ thông tin trên Cổng thông tin điện tử thành phố tại địa chỉ www.dongha.quangtri.gov.vn.

Trong đó, tập trung vào các thông tin về thủ tục hành chính, cơ chế chính sách, kế hoạch phát triển, dự án kêu gọi đầu tư, đấu thầu, giải quyết đơn thư... kịp thời đăng tải các thủ tục hành chính để người dân và doanh nghiệp thuận lợi trong việc tra cứu và khai thác ứng dụng.

Các cơ quan, đơn vị và UBND phường đã có hệ thống “Một cửa điện tử” thúc đẩy việc tiếp nhận, luân chuyển, xử lý và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính công trên hệ thống “Một cửa điện tử” nhằm từng bước hiện đại hóa hành chính, nâng cao năng lực phục vụ người dân và doanh nghiệp. Các cơ quan thuộc UBND thành phố đã sử dụng chữ ký số trong việc ban hành một số văn bản hành chính thông thường; triển khai việc sử dụng chữ ký số trong thanh toán điện tử, dịch vụ công lĩnh vực kho bạc nhà nước, thuế và bảo hiểm xã hội…

Đối với triển khai dịch vụ công trực tuyến, trên cơ sở hệ thống dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, UBND thành phố chuẩn hoá các thủ tục hành chính, quy trình giải quyết thủ tục hành chính phù hợp thực tế phục vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao ở thành phố và ở các phường, đồng thời phối hợp duy trì, khai thác hiệu quả Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Quảng Trị. Gắn với đó là chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các phường tăng cường phổ biến, tuyên truyền rộng rãi để Nhân dân biết, khai thác sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ cao…

Quá trình xây dựng chính quyền số, thành phố Đông Hà coi trọng đảm bảo an toàn, an ninh thông tin; theo dõi, ngăn chặn các tập tin mã độc tấn công có chủ đích vào các hệ thống thông tin; phối hợp khắc phục kịp thời các sự cố về an toàn, an ninh thông tin; triển khai xây dựng hệ thống an toàn bảo mật, an toàn thông tin.

Chủ tịch UBND thành phố Đông Hà Hồ Sỹ Trung cho biết, xây dựng chính quyền số là nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng, vừa cấp bách, vừa lâu dài, là giải pháp đột phá để thực hiện mục tiêu cải cách hành chính, nâng cao năng lực, hiệu quả, tính minh bạch trong hoạt động của các cấp chính quyền. Do vậy, Đông Hà tiếp tục triển khai thực hiện chuyển đổi số trên cả 3 trụ cột: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

“Trước mắt ưu tiên phát triển chính quyền số để tạo đà và định hướng, quản lý, hỗ trợ kinh tế số và xã hội số phát triển. Thực hiện chuyển đổi số gắn với phát triển đô thị thông minh và cải cách hành chính, đặt người dân, doanh nghiệp vào vị trí trung tâm, hướng tới xây dựng chính quyền kiến tạo phục vụ, mang lại tiện ích, hiệu quả cao nhất cho người dân và doanh nghiệp. Từ đó, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, chỉ số cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh nhằm nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, quản lý của chính quyền từ thành phố đến cơ sở và chất lượng cuộc sống của người dân”, ông Hồ Sỹ Trung thông tin thêm.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Dân số thế giới chạm mốc 8 tỷ người vào giữa tháng 11

PV |

Dân số toàn cầu dự kiến ​​đạt 8 tỷ người vào ngày 15/11/2022 và Ấn Độ dự kiến ​​vượt qua Trung Quốc trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới vào năm 2023.

Hướng Hóa: Tập huấn truyền dạy cồng chiêng của đồng bào dân tộc thiểu số Vân Kiều, Pa Kô

Bảo Phú |

Trong các ngày từ 12- 14/ 11/2011, tại xã Hướng Phùng, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã tổ chức lớp tập huấn truyền dạy cồng chiêng của đồng bào dân tộc Vân Kiều, Pa Kô.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Nguồn cung xăng dầu không thiếu nhưng đứt gãy ở một số phân khúc

Thanh Mai |

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, nguồn cung xăng dầu không thiếu nhưng trên thực tế vẫn bị đứt gãy ở 1 số phân khúc.

Trao kinh phí hỗ trợ 35 học sinh dân tộc thiểu số đến trường

Lâm Phương |

Ngày 10/11, Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị tổ chức trao kinh phí hỗ trợ dự án “Cán bộ, chiến sĩ Quân đội nâng bước em tới trường năm 2022”.