Đông Hà tạo chuyển biến tích cực trong phát triển nông nghiệp đô thị

Vũ Hoàng |

Xác định phát triển nông nghiệp đô thị sẽ giải quyết được nhiều vấn đề, nhất là thiếu đất sản xuất, tăng năng suất, giá trị sản phẩm nông sản, góp phần giảm thiểu các yếu tố gây ô nhiễm môi trường và cải thiện cảnh quan đô thị, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) đã tập trung đầu tư cho lĩnh vực này và bước đầu mang lại những chuyển biến tích cực.


Mấy năm nay, nhiều nông dân trồng rau ở phường Đông Thanh đã từ bỏ lối canh tác truyền thống để dần chuyển sang ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và canh tác theo nhu cầu của thị trường.

Như trồng rau, trước đây bà con trồng đại trà rồi cung ứng cho thị trường thì nay phải nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng thích ăn lại rau gì, phương thức canh tác ra sao rồi mới tổ chức sản xuất.

Nông dân chăm sóc hoa ở làng hoa An Lạc, phường Đông Giang, TP. Đông Hà - Ảnh: V.H
Nông dân chăm sóc hoa ở làng hoa An Lạc, phường Đông Giang, TP. Đông Hà - Ảnh: V.H

Bà Hồ Thị Nguyệt, một người trồng rau sạch ở phường Đông Thanh chia sẻ: “Trước đây nông dân ở đây trồng rau theo kiểu truyền thống, do vậy chất lượng không cao, không an toàn và có giá trị kinh tế thấp.

Khi hợp tác xã triển khai trồng rau sạch, rau an toàn thì bà con rất tích cực tham gia vì sản phẩm này mang lại lợi ích trên nhiều mặt, nhất là bán có giá cao và bảo vệ sức khỏe của khách hàng cũng như chính người nông dân”.

Để xuất bán được hàng trăm chậu hoa cho thị trường hoa Tết Quý Mão 2023, từ trước đó mấy tháng, gia đình bà Hoàng Thị Mỹ Thể, ở làng An Lạc, phường Đông Giang đã tất bật làm đất, xuống giống, đúc chậu, sửa sang lại giàn tưới, mái che…

Nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường, vụ hoa năm nay, bà Thể chọn các loại hoa đẹp như cúc mâm xôi, mai yến thảo, bát tiên, mắt nai, đồng tiền, thược dược, dạ yến thảo… để canh tác. “Người tiêu dùng hiện nay ngày càng khó tính, nên muốn bán được sản phẩm thì người trồng hoa phải trồng được hoa đẹp, giá cả không quá cao.

Do vậy, với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, chúng tôi quan tâm ứng dụng các phương thức canh tác mới”, bà Thể cho hay. Đây cũng là công việc thường xuyên của 20 hộ nông dân trong Tổ hợp tác trồng hoa An Lạc.

Ông Hoàng Hữu Khiêm, Tổ trưởng Tổ hợp tác trồng hoa An Lạc cho biết: “Trên diện tích khoảng 5 ha, vụ hoa Tết Quý Mão 2023, chúng tôi cung cấp cho thị trường khoảng 80.000 chậu hoa các loại.

Để có được kết quả này, thành viên tổ hợp tác coi trọng ứng dụng công nghệ vào sản xuất. Đơn cử như mấy vụ hoa gần đây, với sự hỗ trợ của nhà nước, nhiều hộ đã canh tác hoa trong nhà màng.

Khác với trồng hoa truyền thống, trồng hoa trong nhà màng giúp nông dân hoàn toàn chủ động quy trình trồng, chăm sóc mà không phụ thuộc vào yếu tố thời tiết, cùng với đó là kiểm soát tốt các loại sâu bệnh, dễ dàng trồng, xuất bán đúng dịp tết, lễ”.

Trồng rau sạch ở phường Đông Thanh hay trồng hoa ứng dụng công nghệ ở phường Đông Giang là hai trong nhiều mô hình canh tác nông nghiệp đô thị được xây dựng và duy trì hiệu quả ở Đông Hà thời gian qua.

Đến nay, trên địa bàn thành phố có diện tích trồng rau, cây thực phẩm các loại khoảng 84 ha, trong đó sản xuất rau an toàn, theo tiêu chuẩn VietGAP gần 7 ha, tập trung ở phường Đông Thanh, Đông Giang, Đông Lễ…

Hình thành vùng trồng hoa tập trung có diện tích khoảng 7,1 ha. Diện tích lúa còn khoảng 860 ha nhưng đã hình thành các mô hình cánh đồng lớn, trồng lúa hữu cơ, sản xuất lúa thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu.

Cùng với đó, phát triển mạnh các mô hình chăn nuôi và mô hình nông - lâm kết hợp ở Phường 3, Phường 4, Đông Giang, Đông Thanh, Đông Lễ…

Để thúc đẩy phát triển nông nghiệp đô thị, Đông Hà đã tập trung đầu tư nhiều nguồn lực. Nổi bật là thành phố đã ban hành các đề án phát triển nông nghiệp đô thị trên địa bàn giai đoạn 2017 - 2020, 2021 - 2025.

Mục tiêu của các đề án là quy hoạch ổn định các vùng sản xuất, tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp sạch, hữu cơ; coi trọng đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm nông sản; gắn sản xuất nông nghiệp với xây dựng mỹ quan đô thị, du lịch trải nghiệm…

Từ năm 2017 đến nay, thành phố đã đầu tư trên 30 tỉ đồng để sửa chữa, xây dựng mới hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp; tổ chức hàng chục lớp tập huấn, cung cấp kiến thức, kỹ thuật sản xuất, bảo quản nông sản sạch, hữu cơ, trồng rau, hoa an toàn cho nông dân; hỗ trợ xây dựng, nhân rộng nhiều mô hình canh tác mới, nông lâm ngư kết hợp…

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đông Hà Nguyễn Sỹ Trong cho biết: “Nhờ sự quan tâm đầu tư trên nhiều mặt, phát triển nông nghiệp đô thị của địa phương đã đạt được kết quả đáng ghi nhận.

Để lĩnh vực này phát triển nhanh hơn, thành phố coi trọng rà soát, quy hoạch và quy hoạch lại các vùng sản xuất tập trung phù hợp với phát triển đô thị, tiến hành quy hoạch chi tiết để triển khai đầu tư từng giai đoạn, phù hợp với yêu cầu thị trường. Huy động hiệu quả các nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng và các điều kiện phục vụ sản xuất.

Cùng với đó tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, xây dựng các mô hình mới, nhân rộng các mô hình hiệu quả. Tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất, chế biến, xây dựng thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm nông sản.

Củng cố, nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động của các tổ hợp tác, hợp tác xã nông nghiệp. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về vị trí, vai trò của nông nghiệp đô thị trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của nông dân đô thị và vận động nông dân tích cực thực hiện”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Lãnh đạo tỉnh thăm, động viên sản xuất nông nghiệp đầu xuân Quý Mão

Thanh Trúc |

Ngày 25/1, nhằm ngày mồng 4 tết Nguyên đán Quý Mão, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đăng Quang; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng đã đi thăm, kiểm tra tình hình sản xuất vụ đông xuân đầu năm mới tại các địa phương thuộc hai huyện Triệu Phong, Hải Lăng.

Người “chắp cánh” để sản phẩm nông nghiệp sạch vươn xa

Lệ Như |

Từng là một giáo viên đứng trên bục giảng nhưng trót đam mê với những sản phẩm nông nghiệp an toàn, chị Trần Thị Lan, xã Triệu Sơn, huyện Triệu Phong (Quảng Trị), đã chọn hướng rẽ sang sản xuất nông sản sạch để khởi nghiệp. Là chủ của một cơ sở sản xuất kinh doanh nông sản sạch, thành công lớn nhất của chị Lan đến thời điểm này là đem những sản phẩm thực sự an toàn đến với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Thị xã Quảng Trị đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới

Ngọc Trang |

Thời gian qua, thị xã Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị) tích cực triển khai thực hiện đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp kết hợp với xây dựng nông thôn mới. 

Chuối tiếp tục là sản phẩm nông nghiệp quan trọng của Lào

Tổng hợp |

Ngày 28/12/2022, Tỉnh trưởng Bolikhamxay Kongkeo Xaysongkham dẫn đầu đoàn công tác xuống thị sát các dự án đầu tư trồng chuối thơm nhằm xuất khẩu tại huyện Bolikhan.