Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng:

Dự án Cảng hàng không Quảng Trị cần tạo sự khác biệt để thu hút nhà đầu tư

Lệ Như |

Ngày 2/8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức cuộc họp về báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không (CHK) Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP) và một số nội dung về phát triển KT - XH. UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Quang Tùng; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng chủ trì cuộc họp. Các ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các phó chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Vụ địa phương 1 Văn phòng Trung ương Đảng tham dự cuộc họp.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng khẳng định tầm quan trọng của CHK đối với sự phát triển chung của tỉnh. Trong quá trình thực hiện dự án cần quan tâm đến yếu tố tạo sự khác biệt nhằm thu hút các nhà đầu tư. Trong đó, quan trọng nhất là khâu quy hoạch, cần rà soát tổng thể quy hoạch để nhà đầu tư thấy có lợi khi triển khai đầu tư thực hiện dự án. Quá trình làm báo cáo đối với dự án cần quan tâm đến tính khả thi để thu hút các nhà đầu tư.

UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Quang Tùng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị - Ảnh: L.N
UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Quang Tùng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị - Ảnh: L.N

 Về tiến độ, thống nhất trong tháng 8/2022 sẽ thông qua báo cáo khả thi về Dự án đầu tư xây dựng CHK Quảng Trị, sau đó thực hiện các bước tiếp theo như chọn nhà đầu tư, bồi thường giải phóng mặt bằng. Phấn đấu khởi công dự án trong quý I/2023. Trong giải phóng mặt bằng, hiện nay tỉnh đang triển khai đồng bộ các dự án và gặp khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng, trước tình hình đó, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh cần có sự chỉ đạo quyết liệt hơn nữa trong thực hiện giải phóng mặt bằng, nên thành lập cơ quan chỉ đạo riêng về giải phóng mặt bằng cho các dự án của tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy cũng đánh giá cao về báo cáo nghiên cứu khả thi của cơ quan tư vấn, đồng thời đề nghị, đối với các yêu cầu đặt ra của tỉnh, các đơn vị tư vấn cùng nhà tài trợ cần tiếp tục hoàn thiện nội dung báo cáo để tỉnh triển khai những bước tiếp theo trong thực hiện dự án quan trọng này.

 Tham gia ý kiến tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng khẳng định, tỉnh mong muốn sau khi dự án hoàn thành sẽ phát huy hiệu quả cao nhất, đáp ứng yêu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh. Là sân bay được xây dựng theo phương thức đối tác công tư, quá trình triển khai cần đảm bảo quy định của pháp luật từ quy hoạch đến tổ chức thực hiện. Trong báo cáo khả thi của dự án cần chứng minh cho các nhà đầu tư thấy rõ tính khả thi của CHK Quảng Trị, đáp ứng các yếu tố là sân bay lưỡng dụng kết hợp giữa phát triển kinh tế với an ninh, quốc phòng; là sân bay thông minh đảm bảo sự tiện dụng…

Dự án đầu tư xây dựng CHK Quảng Trị được thực hiện tại xã Gio Quang và xã Gio Mai (huyện Gio Linh) với phân kỳ gồm 2 giai đoạn, đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C và sân bay quân sự cấp II, đáp ứng nhu cầu khai thác đến 1 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm vào năm 2030. Tổng diện tích sử dụng thực hiện dự án trên 265,3 ha; tổng mức đầu tư trên 5.734 tỉ đồng, trong đó giai đoạn 1 trên 2.927 tỉ đồng và giai đoạn 2 trên 2.800 tỉ đồng. Thời gian thực hiện đầu tư xây dựng là 24 tháng; thời gian khai thác hoàn vốn là 47 năm 9 tháng.

Về các bước thực hiện dự án, hiện nay, hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án do Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T lập đã hoàn thiện theo ý kiến tham gia của các sở, ngành, địa phương.

Theo quy định, Dự án đầu tư xây dựng CHK Quảng Trị là dự án thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ thì việc thẩm định, thẩm tra, lựa chọn đơn vị thẩm tra thuộc thẩm quyền của Hội đồng thẩm định liên ngành Trung ương.

Đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất chủ trương giao UBND tỉnh làm việc với Hội đồng thẩm định liên ngành Trung ương để lựa chọn cơ quan thẩm tra có năng lực về chuyên môn ngành giao thông vận tải thẩm tra độc lập, đảm bảo theo quy định.

 Tham gia ý kiến về Dự án đầu tư xây dựng CHK Quảng Trị, các đại biểu tham dự cuộc họp cũng tập trung làm rõ thêm một số vấn đề liên quan đến tầm quan trọng của CHK đối với sự phát triển của tỉnh. Đề nghị phía nhà đầu tư cần xác định rõ mốc thời gian khởi công dự án và thời gian đi vào hoạt động; các nội dung tác động về môi trường khi dự án được triển khai; tính toán kỹ về hạ tầng cấp nước và một số công trình phúc lợi trên địa bàn.

Quá trình triển khai dự án cần lưu ý đến yếu tố khác biệt của CHK Quảng Trị so với CHK các địa phương khác, từ đó thu hút nhà đầu tư và đưa vào khai thác hiệu quả sau khi dự án hoàn thành. Các đại biểu cũng đóng góp một số ý kiến liên quan đến thiết kế một số hạng mục của dự án. Cần chọn nhà đầu tư tâm huyết, đủ năng lực tài chính để sau khi khởi công dự án sẽ được triển khai thực hiện đúng tiến độ đề ra.

Trong khuôn khổ cuộc họp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng cho ý kiến tình hình triển khai dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy và đề xuất phương án triển khai thực hiện bước tiếp theo; công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án Nâng cấp mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ Quốc lộ 1 đến cảng Cửa Việt; chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng trong công tác giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án đầu tư trọng điểm trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Giải quyết kiến nghị về đóng phí sử dụng hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển

PV |

Ngày 28/7, Văn phòng Chính phủ đã ban hành công văn số 4732/VPCP-CN về việc xử lý kiến nghị của các Hiệp hội doanh nghiệp liên quan đường thủy nội địa. 

Xử lý các trường hợp vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông trên Quốc lộ 9 đoạn từ Quốc lộ 1 đến cảng Cửa Việt

Lê Minh |

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng vừa ký ban hành kế hoạch giải tỏa các trường hợp vi phạm quy định quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trong phạm vi đất dành cho đường bộ tuyến Quốc lộ 9, đoạn từ Quốc lộ 1 đến cảng Cửa Việt.

Tập trung mọi nguồn lực để dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 triển khai đúng kế hoạch

Nhơn Bốn |

Ngày 21/6, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức buổi làm việc với Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Ngân hàng Thế giới về tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án Nâng cấp Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng chủ trì cuộc họp; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến; Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện và đại diện lãnh đạo Ngân hàng Thế giới tham dự làm việc.

Cần đẩy nhanh tiến độ nâng cấp, sửa chữa 2 cảng cá Cửa Tùng và Cửa Việt

Lê An |

Ngày 8/6, Giám đốc Ban Quản lý Cảng cá Quảng Trị Lê Văn Sơn cho biết, hiện nay tiến độ thi công nâng cấp, sửa chữa tại 2 cảng cá Cửa Tùng và Cửa Việt đang diễn ra rất chậm, nhất là tại cảng cá Cửa Việt.