Dự báo giá tiêu tiếp tục giảm trong thời gian tới

Phượng Lê |

Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản dự báo giá tiêu có thể giảm trong ngắn hạn do thương mại hồ tiêu toàn cầu đang bị ảnh hưởng do dịch COVID-19.

Cụ thể, giá tiêu hôm nay 9/8 ghi nhận tại Bà Rịa - Vũng Tàu đang ở mức 48.500 đồng/kg; Bình Phước 47.000 đồng/kg; Đắc Nông và Đắk Lắk ở mức 46.500 đồng/kg; Gia Lai 46.000 đồng/kg và Đồng Nai với 45.500 đồng/kg.

Nhìn lại giá tiêu từ ngày 3-7/8 cho thấy, nông sản này tăng nhẹ trở lại trung bình từ 500 đồng/kg tại hầu hết các tỉnh, thành trọng điểm trong nước và đang giao dịch quanh mức từ 45.500 - 48.500 đồng/kg.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản dự báo giá tiêu giảm trong ngắn hạn do thương mại hồ tiêu toàn cầu đang bị ảnh hưởng do dịch COVID-19. 

Dự kiến, trong các tháng tới sức mua sẽ giảm từ thị trường châu Âu và Mỹ trước làn sóng COVID-19 thứ 2 tại các thị trường này. 

Thêm vào đó, thảm họa thiên tai tại Trung Quốc, một trong các thị trường nhập khẩu hồ tiêu lớn của Việt Nam, sẽ tác động đến nhu cầu nhập khẩu hồ tiêu của quốc gia này trong giai đoạn ngắn hạn.

Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản khuyến nghị các doanh nghiệp xuất khẩu cần lựa chọn các biện pháp thực thi và thanh toán hợp đồng nhằm giảm thiểu rủi ro, hạn chế các phát sinh thương mại quốc tế.

Trong bối cảnh hiện nay, Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam khuyến cáo, các doanh nghiệp xuất khẩu tập trung khai thác hiệu quả khu vực đã dỡ bỏ lệnh phong tỏa, thị trường các nước châu Á như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Đồng thời, đẩy mạnh tiêu thụ nội địa bằng các sản phẩm chế biến có giá trị gia tăng cao.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, 95% hạt tiêu của Việt Nam dùng cho xuất khẩu, còn lại 5% tiêu thụ ở nội địa. Trong sản lượng hạt tiêu xuất khẩu sang các thị trường quốc tế, đã bao gồm sản phẩm tiêu chế biến của các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu.

Sản phẩm hồ tiêu chế biến chủ yếu bao gồm: Tiêu đen, tiêu trắng, tiêu nghiền bột. Ngoài ra còn có các sản phẩm có số lượng ít như: tiêu đỏ, tiêu xanh, tiêu đỏ ngâm nước muối. Tuy nhiên, cơ cấu sản phẩm hồ tiêu chế biến chưa hợp lý, tiêu trắng (tiêu sọ) có giá trị gia tăng cao chỉ chiếm 10 - 15% tổng sản lượng.

Trên thị trường thế giới, trong tháng 7, giá tiêu giao tại cảng có xu hướng tăng tại thị trường Ấn Độ và Malaysia, trong khi giá tiêu tại Brazil và Việt Nam giữ ổn định và giá tiêu của Indonesia giảm. 

Cụ thể, tính đến ngày 27/7, giá tiêu giao tại cảng của Ấn Độ và Malaysia đã tăng lần lượt 0,8% và 3,7% so với thời điểm đầu tháng. Nhu cầu tiêu tăng cao trong mùa lễ hội đã kéo giá tiêu tăng tại Ấn Độ.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Phát triển chăn nuôi bò ở vùng biển

Trần Cát Linh |

Nhằm hỗ trợ ngư dân ven biển ổn định đời sống, năm 2018, Sở Khoa học và công nghệ Quảng Trị đã triển khai dự án “Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trong chăn nuôi bò nhằm chuyển đổi sinh kế cho người dân ở vùng cát ven biển chịu ảnh hưởng sự cố môi trường biển tỉnh Quảng Trị”. Sau gần 3 năm thực hiện, dự án đã tạo ra được phong trào chăn nuôi bò ở vùng cát, tạo thu nhập đáng kể cho người dân bên cạnh nghề biển.

Rừng trên cát - vành đai xanh ven biển

Đạo Thiện |

Nhờ có chính sách giao đất giao rừng cho hộ gia đình và cộng đồng quản lý, cùng với những quy ước, quy chế giữ rừng của các địa phương nên những năm qua, diện tích rừng trên cát ở Quảng Trị ngày càng tăng. Trồng rừng trên cát vừa mang lại hiệu quả kinh tế vừa góp phần giảm thiểu tác hại của thiên tai, bão lũ, hạn chế cát bay...và đã trở thành lá phổi xanh cho các địa phương vùng ven biển Quảng Trị.

Thí điểm ứng dụng kiểm soát cách ly tại nhà

Phượng Lê (tổng hợp) |

Người cách ly sẽ đeo đồng hồ đo thân nhiệt, thông tin về thân nhiệt sẽ được đồng bộ với điện thoại và truyền dữ liệu về hệ thống máy chủ đặt tại Trung tâm dữ liệu thành phố.

Xu hướng mới trong ngành công nghiệp làm đẹp trong mùa dịch COVID-19

Minh Trang |

Ngành kinh doanh mỹ phẩm cũng đang dần thích nghi với những hạn chế do lệnh phong tỏa xã hội như cung cấp dịch vụ trải nghiệm từ xa và phát triển các sản phẩm làm đẹp tại nhà.