Dự kiến chi phí đầu tư cao tốc Vientiane – Hà Nội hơn 5 tỷ USD

Tổng hợp |

Việt Nam và Lào đang xem xét kế hoạch xây dựng tuyến cao tốc nối thủ đô Hà Nội và Vientiane, dưới sự hỗ trợ của Nhật Bản.

Bộ Công chính và Vận tải Lào cho biết đang phối hợp với phía Việt Nam để xem xét lựa chọn lộ trình chính thức cho dự án.

Trước đó, lộ trình đầu tiên được đề xuất là Vientiane – Pakxan – Viengthong – Thanh Thủy – Hà Nội, tuyến đường đi qua Bolikhamxay và Nghệ An có tổng chiều dài 725 km, trong đó phần phía Lào dài 355 km, chi phí đầu tư ước tính 5.23 tỷ USD.

Lộ trình thứ hai là Vientiane – Naphaeng – Xaysomboun – Xieng Khuang -Tha Lao (tỉnh Huaphan) – Hà Nội, có tổng chiều dài 730 km, trong đó 485 km thuộc địa phận Lào, với chi phí ước tính khoảng 9.27 tỷ USD.

 

Chính phủ Lào và Việt Nam cho rằng lựa chọn đầu tiên là tuyến đường tốt hơn và đã phê duyệt hướng dẫn kỹ thuật và chi phí khảo sát cho báo cáo khảo sát tiền khả thi dự án vào năm 2017.

Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của Nhật Bản thông qua JICA, một lộ trình khác được đề xuất là tuyến đường song song quốc lộ 13 phía Nam từ Vientiane đến ngã ba Viengkham (KM20) rồi rẽ trái song song hướng quốc lộ 8 để đến biên giới Lào-Việt. JICA cho rằng đây là tuyến đường tốt hơn và các bên đang trong quá trình xem xét.

Nếu dự án được hiện thực hóa, Lào sẽ tiếp tục củng cố tham vọng trở thành trung tâm kết nối đất liền của khu vực, trong khi ở phía Nam, dự án cao tốc Vientiane-Pakse đã được bật đèn xanh và đang trong quá trình nghiên cứu khả thi. Dự án bao gồm 5 đoạn chạy song song với quốc lộ 13 phía Nam.

Một tuyến cao tốc khác cũng đã được phê duyệt nối Bokeo và Boten để thông suốt giao thông từ Trung Quốc đến Thái Lan qua Bắc Lào. Dự án này có tổng kinh phí dự kiến 3.8 tỷ USD.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

Ngành đường sắt dự kiến tổ chức chạy lại tàu khách từ ngày 1/10

Việt Hùng |

Ngành đường sắt đã lên kế hoạch dự kiến chạy lại các tàu khách trong thời gian tới khi các địa phương trên toàn quốc dần nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Phát hiện và huỷ nổ tại chỗ quả bom “khủng’’ ở biên giới Việt Lào

Công Sang |

Ngày 02/6/2021 Tổ chức Cây hòa bình Việt Nam tại Quảng Trị đã xử lý hủy nổ an toàn quả bom tại thôn Cù Bai xã Hướng Lập (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị).

Bộ Xây dựng nói gì về dự án Kho xăng dầu Việt Lào tại Quảng Trị?

Hùng Võ |

Thiết kế cơ sở Dự án đầu tư xây dựng Kho xăng dầu Việt Lào cần áp dụng các quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam và tiêu chuẩn nước ngoài là phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.

Công ty Cao su Việt Lào được tặng thưởng danh hiệu “Anh hùng Lao động” thời kỳ đổi mới

PV |

Ngày 9/12, Công ty TNHH Cao su Việt – Lào (gọi tắt là Công ty, thuộc Tập đoàn Cao su Việt Nam) cho biết, Công ty vừa được Chủ tịch nước ký Quyết định tặng thưởng danh hiệu “Anh hùng Lao động” thời kỳ đổi mới.