Duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh thích ứng an toàn với dịch bệnh

Lâm Thanh |

Bắt đầu từ ngày 18/10/2021, tỉnh Quảng Trị chuyển trạng thái hoạt động áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với cấp độ dịch cấp 2 theo Nghị quyết số 128 của Chính phủ; nhiều hoạt động trên địa bàn thành phố Đông Hà (Quảng Trị) được hoạt động trở lại kèm theo các điều kiện cần thiết, đảm bảo thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống COVID-19 trong tình hình mới. Chính quyền địa phương, người dân, doanh nghiệp đã chuẩn bị mọi mặt thích ứng an toàn với dịch bệnh.

Người dân phấn khởi nhưng không chủ quan

Thông tin các cơ sở kinh doanh hàng quán ăn uống được đón khách phục vụ tại chỗ khiến nhiều người dân trên địa bàn thành phố Đông Hà phấn khởi. Mặc dù trời mưa to nhưng trong ngày đầu được phép hoạt động trở lại, nhiều hàng quán đã có sự chuẩn bị chu đáo, đáp ứng các điều kiện phục vụ khách tại chỗ đảm bảo an toàn.

Chị Trần Thị Bích Nguyệt, chủ quán cà phê Muối 1984, đường Hùng Vương cho hay: “Trời mưa khiến lượng khách đến quán vẫn còn ít, doanh số ngày đầu tiên hoạt động trở lại chưa đạt như mong đợi nhưng được phục vụ khách tại chỗ như thế này khiến chúng tôi cũng cảm thấy rất vui. Sau hơn 20 ngày nghỉ bán vì thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, chúng tôi đã bán cà phê mang về cho khách hơn 1 tuần nay nên cũng tranh thủ thời gian rảnh rỗi dọn dẹp, chuẩn bị sẵn sàng cho việc mở cửa phục vụ khách uống cà phê tại quán. Được bán hàng tại chỗ là điều mong muốn của người kinh doanh, tuy nhiên trong điều kiện dịch bệnh vẫn còn diễn biến khó lường như hiện nay thì việc chấp hành các quy định phòng dịch là rất cần thiết. Tôi đã sắp xếp, bố trí không gian của quán chỉ kê 1/2 số lượng bàn ghế với khoảng cách tối thiểu giữa các bàn là 2m; nước rửa tay sát khuẩn đặt ngay tiền sảnh quán và cả khu vực nhà vệ sinh để khách tiện sử dụng, đồng thời thông tin trên facebook, zalo cá nhân của mình để khách hàng có thể chủ động đặt bàn trước, đảm bảo trong cùng một thời điểm quán chỉ tiếp đón đúng số khách mà cơ quan chức năng quy định. Hiện nay, tình hình COVID-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản đã được kiểm soát, tuy nhiên nguy cơ dịch bệnh vẫn tiềm ẩn trong cộng đồng nên muốn bán hàng lâu dài thì phải thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch dù số lượng hàng bán ra có thể giảm nhiều so với trước đây”.

Nhân viên quán cơm gà Đà Nẵng cơ sở 1 chuẩn bị nguyên liệu phục vụ khách - Ảnh: L.T
Nhân viên quán cơm gà Đà Nẵng cơ sở 1 chuẩn bị nguyên liệu phục vụ khách - Ảnh: L.T

Anh Nguyễn Đăng Cường, chủ quán cơm gà Đà Nẵng cơ sở 1 trên đường Tôn Thất Thuyết chia sẻ: “Được trở về trạng thái bình thường mới sau nhiều ngày thực hiện giãn cách xã hội, chúng tôi rất phấn khởi. Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh vẫn còn, tôi luôn nhắc nhở nhân viên không chủ quan, tiếp tục thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế khi làm việc tại quán. Những ngày tới, quán cũng chỉ phục vụ bán mang đi và ship hàng miễn phí trên địa bàn thành phố chứ chưa phục vụ tại chỗ vì không gian quán hơi nhỏ, sợ không đủ điều kiện để bố trí giữ khoảng cách an toàn. Bên cạnh đó, gia đình tôi cũng mới có 2 vợ chồng tôi vừa được tiêm mũi 1 vắc xin, trong khi hai con nhỏ và mẹ già trên 70 tuổi vẫn chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh nên chúng tôi cố gắng giữ gìn để đảm bảo an toàn”.

Linh hoạt nới lỏng các biện pháp chống dịch

Trên cơ sở phân tích, đánh giá tình hình, Quảng Trị đang ở cấp độ 2, tương ứng với vùng vàng, có nguy cơ trung bình cho thấy những kết quả khả quan trong việc thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, việc tiến hành nới lỏng các biện pháp phòng, chống COVID-19 đang được các đơn vị, địa phương khẩn trương lên phương án triển khai đảm bảo “an toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn”.

Ông Trương Đức Phụ, Trưởng Ban quản lý chợ Đông Hà cho hay, sau hơn 10 ngày hoạt động trở lại, chợ Đông Hà vẫn đang thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống COVID-19 theo quy định là chỉ có tiểu thương buôn bán các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm tươi sống (trừ gian hàng thịt), thực phẩm khô, gia vị, lương thực, trái cây, quầy thuốc tây và dịch vụ ngân hàng được phép mở cửa hoạt động. Bên cạnh đó, các ngành hàng được phép hoạt động trở lại cũng thực hiện kinh doanh giãn cách theo hình thức lô quầy chẵn bán hàng vào ngày chẵn, lô quầy lẻ bán hàng vào ngày lẻ. Để được vào chợ bán hàng, tiểu thương bắt buộc phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARSCoV-2 còn hiệu lực trong 72 giờ, giấy chứng nhận đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin, đo thân nhiệt, khai báo y tế và thực hiện các quy định 5K của Bộ Y tế. Tuy nhiên, vì thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch nên chợ lâm vào cảnh ế ẩm, số lượng tiểu thương buôn bán rất ít. Bây giờ tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố Đông Hà cơ bản được kiểm soát, Ban quản lý chợ đang kiến nghị thành phố xem xét nới lỏng một số biện pháp phòng dịch, tạo điều kiện cho tiểu thương quay trở lại chợ buôn bán, đồng thời rà soát, xây dựng lại phương án hoạt động chợ đảm bảo phù hợp đánh giá cấp độ dịch của thành phố, những ngày tới sẽ có nhiều ngành hàng được phép trở lại hoạt động ở chợ.

Đối với việc vận tải hành khách liên tỉnh, nội tỉnh, ông Lê Thanh Hùng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho hay, thực hiện Quyết định số 1777/QĐBGTVT ngày 10/10/2021 của Bộ Giao thông vận tải quy định tạm thời về thí điểm tổ chức hoạt động vận tải hành khách đường bộ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả COVID-19, tỉnh đã triển khai thí điểm 3 tuyến vận tải hành khách liên tỉnh là Lao Bảo - Ba Đồn (Quảng Bình); Lao Bảo - Đồng Hới (Quảng Bình) và tuyến Lao Bảo - Bắc Ninh với lịch trình mỗi tuyến có 1 chuyến/ngày bắt đầu từ ngày 13/10/2021 đến nay. Bây giờ, tỉnh chuyển trạng thái hoạt động thì việc tổ chức vận tải hành khách đường bộ liên tỉnh cũng sẽ được đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả COVID-19 theo cấp độ dịch cấp 2 của tỉnh, Sở Giao thông vận tải đang làm việc với các địa phương có tuyến đầu đối lưu để thống nhất về phương án và triển khai thực hiện nối lại các tuyến vận tải hành khách, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong những ngày tới.

Với quan điểm “Nới lỏng nhưng không buông lỏng” tỉnh đang thực hiện từng bước vừa mở cửa hoạt động vừa đánh giá thận trọng, kết hợp tăng cường tuyên truyền, vận động để nâng cao ý thức người dân theo hướng phòng dịch hơn chống dịch. Hiện tỉ lệ người dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm 2 mũi vắc xin trên địa bàn tỉnh vẫn còn thấp, người từ 18 tuổi trở xuống và người trên 60 tuổi chưa được tiêm vắc xin thì sự thận trọng của chính quyền địa phương và ý thức phòng dịch của mỗi người dân là việc làm cần thiết để đảm bảo thích ứng an toàn, vừa kiểm soát dịch bệnh vừa phục hồi, phát triển kinh tế trong trạng thái bình thường mới.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Phụ nữ Công an Quảng Trị chung sức phòng chống dịch bệnh

Diệu Thúy |

Thời gian qua, cán bộ hội viên phụ nữ Công an Quảng Trị đã nỗ lực trong thực hiện công tác chuyên môn, đồng thời tổ chức các hoạt động thiết thực để chung tay phòng chống COVID -19.

Đà Nẵng: Khẩn trương phục hồi KTXH trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh

Minh Trang |

Ngày 12/10, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng tổ chức Hội nghị lần thứ 5 đánh giá tình hình các mặt công tác quý III và 9 tháng đầu năm; bàn phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng còn lại của năm 2021.

Dịch bệnh cơ bản được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc

Hà Văn |

Theo thông tin từ cuộc họp sáng 9/10 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, các địa phương thực hiện giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách xã hội đã kiểm soát được tình hình. Tại TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, số ca nhiễm mới và tử vong đã giảm rõ rệt.