Duy trì và phát triển tuyến phố đi bộ ở thị trấn Lao Bảo

Minh Long |

Tiếp nối thành công bước đầu vào cuối tháng 4/2023, phố đi bộ Nguyễn Huệ ở thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) sẽ tiếp tục được tổ chức vào dịp chào mừng năm mới 2024.

Những ngày này, thị trấn Lao Bảo đang gấp rút chuẩn bị các điều kiện để kịp hoàn thành mọi công việc theo kế hoạch. Kỳ vọng, phố đi bộ lần này sẽ là điểm đến hấp dẫn, thu hút khách du lịch trong dịp nghỉ lễ tết Dương lịch 2024.

Cũng giống như lần đầu tiên vào dịp kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 (1975-2023), lần này, chị Lê Thị Hải Lý ở khóm An Hà, thị trấn Lao Bảo đăng ký tham gia gian hàng ẩm thực tại tuyến phố đi bộ Nguyễn Huệ với những món ăn đặc trưng như: xôi xụm, gà bản nướng, ốc đá luộc... Chị rất háo hức và mong chờ mang đến những món ăn đặc sản của địa phương để giới thiệu, quảng bá đến với du khách gần xa trong dịp tết Dương lịch sắp đến.

Đông đảo khách đến trải nghiệm, mua sắm, thưởng thức ẩm thực đặc sản tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, thị trấn Lao Bảo vào dịp cuối tháng 4/2023 - Ảnh: M.L
Đông đảo khách đến trải nghiệm, mua sắm, thưởng thức ẩm thực đặc sản tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, thị trấn Lao Bảo vào dịp cuối tháng 4/2023 - Ảnh: M.L

Chị Lý chia sẻ: “Rút kinh nghiệm từ lần trước, gian hàng ẩm thực của tôi bị thiếu hụt khá nhiều do không đủ sản phẩm để phục vụ nhu cầu du khách trong dịp lễ. Lần này, tôi sẽ tăng số lượng các món ăn để phục vụ khách chu đáo và bổ sung một số món ăn mới lạ, giúp thực khách có những trải nghiệm thú vị hơn. Hy vọng gian hàng ẩm thực của tôi cũng sẽ được mọi người ủng hộ như lần đầu tiên tôi tham gia tại tuyến phố đi bộ”.

Được biết, để tổ chức tuyến phố đi bộ lần 2, ngay từ tháng 11/2023, UBND thị trấn Lao Bảo đã ban hành kế hoạch tổ chức tuyến phố đi bộ Nguyễn Huệ chào đón năm mới 2024. Theo đó, ngoài địa điểm như cũ, thời gian hoạt động của tuyến đi bộ từ 18 giờ - 24 giờ từ ngày 29/12 đến hết ngày 30/12/2023; riêng đêm khai mạc diễn ra vào lúc 18 giờ ngày 29/12/2023. Quy mô, số lượng ki-ốt dự kiến từ 50 - 60 gian hàng.

Các khu vực trong tuyến phố được phân chia thành 6 khu vực, trong đó có 4 khu vực chính gồm: khu vực 1 trưng bày và bán các sản phẩm làng nghề truyền thống, đặc sản của Lao Bảo, nước bạn Lào và các xã, thị trấn lân cận; khu vực 2 biểu diễn văn hóa nghệ thuật, chụp hình lưu niệm; khu vực 3 bán hàng giải khát và vui chơi của thiếu nhi; khu vực 4 bán các món ẩm thực đặc sản của Lao Bảo, nước bạn Lào và các xã, thị trấn lân cận.

UBND thị trấn Lao Bảo cũng đã có báo cáo về việc hỗ trợ chương trình nghệ thuật tại phố đi bộ Nguyễn Huệ. Theo đó, nhằm thắt chặt mối quan hệ gắn bó tình cảm giữa quê hương Triệu Phong và thị trấn Lao Bảo, nhân dịp UBND thị trấn Lao Bảo tổ chức tuyến phố đi bộ Nguyễn Huệ chào mừng năm mới 2024 và đón Xuân Giáp Thìn, hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập thị trấn Lao Bảo 1/8 (1994-2024), UBND huyện Triệu Phong sẽ hỗ trợ thị trấn Lao Bảo một chương trình nghệ thuật tại đêm khai mạc tuyến phố đi bộ với thời gian biểu diễn sau lễ khai mạc, bắt đầu vào lúc 18 giờ ngày 29/12 tại tuyến đường Nguyễn Huệ.

Sau khi có kế hoạch và báo cáo cụ thể, chính quyền thị trấn Lao Bảo cùng các tổ chức chính trị xã hội và người dân địa phương bắt tay ngay vào thực hiện các phần việc cụ thể như: tích cực phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về thời gian, địa điểm, nội dung và ý nghĩa của việc tổ chức tuyến phố đi bộ vào dịp chào năm mới 2024. Thông báo thường xuyên, liên tục và tạo điều kiện để người dân tại 11 khóm, bản trên địa bàn thị trấn tiến hành đăng ký các gian hàng tham gia tại phố đi bộ.

Hỗ trợ các điều kiện thuận lợi để mọi người tham gia tập luyện dân vũ phục vụ trong đêm diễn ra tuyến phố đi bộ. Tổ chức buổi làm việc với các hộ dân sinh sống trên tuyến đường Nguyễn Huệ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân tiếp tục cùng vào cuộc và tích cực đồng tình, ủng hộ cao cho hoạt động phố đi bộ lần này...

Ông Nguyễn Hữu Kha, ở khóm An Hà cho biết: “Gia đình tôi sinh sống tại tuyến đường Nguyễn Huệ, nơi tổ chức tuyến phố đi bộ. Cũng như lần đầu tiên vào cuối tháng 4 vừa qua, gia đình tôi rất đồng thuận và ủng hộ hoạt động này. Đây là hoạt động rất thiết thực và ý nghĩa, góp phần làm cho địa phương ngày càng phát triển hơn”.

Từ đầu tháng 12/2023 đến nay, thị trấn đang gấp rút thực hiện chuẩn bị các phần việc quan trọng như: chương trình văn hóa, văn nghệ và các hoạt động đường phố. Hoạt động này biểu diễn trong 2 đêm, đêm thứ nhất vào đêm khai mạc (đêm 29/12) sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật của đoàn nghệ thuật quần chúng huyện Triệu Phong; đêm thứ 2 (đêm 30/12) sẽ tiếp tục biểu diễn các điệu dân vũ đường phố với sự tham gia khoảng 250 người.

Chương trình ẩm thực đường phố gồm chủ yếu là đặc sản của thị trấn Lao Bảo và nước bạn Lào. Song song với việc thưởng thức ẩm thực đường phố là lồng ghép biểu diễn các điệu lăm vông và các làn điệu, trò chơi dân gian của đồng bào Vân Kiều, Pa Kô trên địa bàn thị trấn. Hiện thị trấn đang tiến hành trang trí, lắp đặt hệ thống chiếu sáng tại tuyến phố đi bộ. Tổ chức lao động vệ sinh, dọn dẹp khuôn viên, đường sá để đảm bảo vệ sinh môi trường xung quanh khu vực nơi tổ chức tuyến phố đi bộ.

Huyện Hướng Hóa xác định phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Lao Bảo là đô thị đầu cầu trên đường Xuyên Á, nơi có các điều kiện để phát triển mọi mặt, trong đó có kinh tế du lịch. Việc duy trì và phát triển tuyến phố đi bộ Nguyễn Huệ sẽ là điểm nhấn, từng bước hình thành một trong những chuỗi phát triển du lịch của huyện Hướng Hóa, với mục tiêu đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, vui chơi giải trí của Nhân dân và thu hút du khách đến với Lao Bảo, góp phần thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch trên địa bàn thị trấn vùng biên.

Chủ tịch UBND thị trấn Lao Bảo Lê Bá Hùng cho biết: “Phố đi bộ Nguyễn Huệ lần đầu tiên đã thu hút hàng ngàn lượt người tham gia, trải nghiệm, để lại ấn tượng khó phai trong lòng du khách và người dân địa phương. Tiếp nối thành công đó, phố đi bộ sẽ được tổ chức lần thứ hai vào dịp tết Dương lịch năm 2024.

Sở dĩ địa phương chọn tổ chức vào thời gian này vì thị trấn Lao Bảo có khí hậu khác với mọi nơi về mùa đông là thời tiết không mưa, luôn khô ráo và nắng ấm, tạo điều kiện rất thuận lợi để du khách mọi nơi đến trải nghiệm. So với lần thứ nhất, lần này, phố đi bộ được tổ chức sẽ có những điểm nhấn về các hoạt động biểu diễn nghệ thuật đường phố; giao lưu văn hóa, ẩm thực với nước bạn Lào; chú trọng quảng bá các nét văn hóa đặc sắc mang đậm bản sắc dân tộc của đồng bào Vân Kiều, Pa Kô tại địa phương”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Đồn Biên phòng CKQT Lao Bảo liên tiếp bắt giữ các vụ tàng trữ ma túy, pháo và hàng hóa trái phép

Văn Sáu |

Thực hiện kế hoạch cao điểm đấu tranh phòng, chống tội phạm, chống ma túy, phòng chống mua bán người, chống buôn lậu, gian lận thương mại hàng giả trước trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Đồn Biên phòng CKQT Lao Bảo (Hướng Hoá, Quảng Trị) phối hợp với các lực lượng liên tiếp bắt giữ các vụ tàng trữ ma túy, pháo, vận chuyển hàng hóa trái phép.

Lao Bảo: Trao địa chỉ nhân đạo - Tiếp sức đến trường

Văn Sáu |

Ngày 08/12/2023, tại Trường Tiểu học số 2 Lao Bảo, Ban Chỉ đạo “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”  thị trấn Lao Bảo (Hướng Hoá, Quảng Trị) tổ chức trao 49 địa chỉ nhân đạo đến các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất cao với báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo

Thanh Trúc |

Ngày 5/12, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy tổ chức cuộc họp về tình hình triển khai Dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo. UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Quang Tùng chủ trì cuộc họp.

Thị trấn Lao Bảo - điểm sáng trong công tác cải cách hành chính ở Hướng Hóa

Thanh Hải |

Thời gian qua, cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (CCHC), tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi, minh bạch, giảm thiểu chi phí về thời gian và kinh phí trong việc tuân thủ thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp. Nhờ đó, từ đầu năm 2023 đến nay, tỉ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến tại thị trấn Lao Bảo đạt 61% (1793/2.938 hồ sơ), vượt hơn 200% kế hoạch, trở thành điểm sáng trong đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở huyện miền núi Hướng Hóa.