Gần 422 ha sắn nhiễm bệnh virus khảm lá

Lê An |

Bệnh virus khảm lá sắn là một bệnh nguy hiểm, phát tán và lây lan nhanh chóng qua môi giới truyền bệnh là bọ phấn trắng và hom giống. Bệnh đang gây hại nghiêm trọng tại nhiều vùng trong cả nước với diện tích trên 30.000 ha. 

Tại Quảng Trị, từ đầu năm 2020 đến nay, tổng diện tích sắn toàn tỉnh bị nhiễm bệnh là 421,9 ha, tập trung ở các huyện Hải Lăng (395,2 ha) và thị xã Quảng Trị (26 ha); bệnh hại chủ yếu trên các giống KM94, KM140. Việc tổ chức phòng chống bệnh gặp rất nhiều khó khăn.

sắn nhiễm bệnh virus khảm lá
Biểu hiện của lá sắn bị nhiễm bệnh virus khảm lá

 Hiện nay, cây sắn trên địa bàn tỉnh đang bắt đầu vào vụ thu hoạch. Để chủ động ngăn chặn bệnh lây lan ra diện rộng trong các vụ tiếp theo, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (TT&BVTV) đã có văn bản đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các địa phương, cơ quan chuyên môn tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng trừ bệnh.

Khuyến cáo nông dân tuyệt đối không được để giống từ những khu vực đã bị nhiễm bệnh cho vụ sau; tiến hành thu gom toàn bộ tàn dư cây sắn sau thu hoạch đem đốt, tiêu hủy để tiêu diệt nguồn bệnh, không để tàn dư cây sắn bị bệnh trên các bờ thửa, hàng rào. Ngăn chặn triệt để việc sử dụng cây sắn đã nhiễm bệnh là giống; tăng cường kiểm soát, nghiêm cấm mọi hành vi buôn bán, vận chuyển giống từ các vùng đang có bệnh về địa phương; nghiêm cấm vận chuyển thân, lá sắn ra khỏi vùng bị bệnh.

Đồng thời, tăng cường cán bộ kỹ thuật về cơ sở hướng dẫn nông dân thực hiện biện pháp tiêu hủy tàn dư sau thu hoạch; cũng như theo dõi, giám sát toàn bộ các diện tích trồng sắn bị nhiễm bệnh tại địa phương; sau 15 – 30 ngày tiến hành kiểm tra các diện tích đã xử lý, nếu phát hiện còn tàn dư cây bệnh còn sót lại, mọc mầm thì tiếp tục tiêu hủy triệt để.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Doanh nghiệp du lịch bắt đầu hoạt động trở lại

Đức Quang |

Sau một thời gian Huế không có ca nhiễm COVID-19, trạng thái bình thường dần được thiết lập, các điểm đến bắt đầu kích cầu để thu hút khách trở lại, với mục tiêu có thể sớm vượt qua giai đoạn khó khăn.

Khoảng 70 ngàn lượt khách đến Huế trong tháng 8

Đức Quang |

Ngày 28/8, Sở Du lịch thông tin, tổng lượng khách đến Huế trong tháng 8/2020 ước khoảng 70 ngàn lượt, đạt 18% so với tháng 8/2019.

Xây dựng thương hiệu chợ Hồ Xá

Mỹ Hằng |

Là chợ trung tâm huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), tháng 6 năm 1991, chợ Hồ Xá được đầu tư xây dựng lại kiên cố 2 tầng, rộng rãi. Kể từ đó đến nay, chợ Hồ Xá ngày càng đổi mới, hàng hóa phong phú, lượng khách ngày càng đông. Chợ đang dần trở thành đầu mối giao thương, buôn bán lớn nhất ở phía bắc tỉnh Quảng Trị.

Đổi thay nhờ chuối mật mốc

Công Điền |

Quảng Trị có lợi thế đất bazan và tiểu vùng khí hậu phía Tây thích hợp trồng chuối, cà phê, tiêu, sắn... là điều kiện hình những vùng chuyên canh nông sản xuất khẩu.