Gio Linh: Trên 1.250 ha lúa bị thiệt hại do mưa lớn

Trần Tuyền |

Ngày 3/5, Phòng NN&PTNT huyện Gio Linh (Quảng Trị) cho biết, mưa lớn kéo dài từ ngày 1-2/5 gây thiệt hại trên 1.250 ha lúa của người dân nhiều xã trên địa bàn.

Xã Trung Hải có diện tích lúa thiệt hại lớn nhất huyện Gio Linh với gần 400 ha. Vì là xã thuần nông nghiệp nên số diện tích lúa bị gãy đổ phân bố trên tất cả các thôn.

Từ sáng sớm, ông Ngô Thế Dương ở thôn Cao Xá, xã Trung Hải đã đi ra ruộng để xem mực nước. Vụ này, nhà ông trồng 20 sào lúa. Nếu thời tiết đẹp thì chỉ vài ngày nữa là ông sẽ thuê máy về gặt. Tuy nhiên, mưa lớn kéo dài từ ngày 1/5 đến nay đã làm hơn 10 ha lúa của ông bị gãy đổ, chìm ngập trong nước.

Hơn 10 ha lúa của ông Ngô Thế Dương ở thôn Cao Xá bị gãy đổ do mưa lớn - Ảnh: Trần Tuyền
Hơn 10 ha lúa của ông Ngô Thế Dương ở thôn Cao Xá bị gãy đổ do mưa lớn - Ảnh: Trần Tuyền

“Nếu thời tiết đẹp như năm ngoái thì trung bình mỗi sào tôi thu hoạch được trên 2,5 tạ lúa. Lúc trước, tôi thuê máy gặt đập liên hợp về gặt với tiền công 100 ngàn đồng/sào. Giờ lúa gãy đổ như thế này thì giá tiền thuê cao hơn, 200 ngàn đồng/sào. Tuy nhiên, nếu trời còn mưa, nước không rút trong 10 ngày nữa thì diện tích lúa bị gãy đổ sẽ mọc mầm, không gặt được nữa”, ông Dương nói.

Cạnh đó, hơn 20 sào lúa của ông Võ Hữu Đính cũng bị gãy đổ hoàn toàn. Nhìn ruộng lúa vàng ươm, trĩu hạt chìm trong nước bạc ông Đính xót xa nói: “Năm nay, thời tiết thất thường quá. Lúa nhà tôi lúa chín đều, nhiều hạt lại bị gãy đổ nhiều nhất. Giờ, nếu chính quyền các cấp có phương án hút nước, tiêu úng kịp thời thì chúng tôi mới có hi vọng cứu lúa. Chứ để ruộng ngâm nước thêm vài ngày nữa là lúa sẽ bị úng, nảy mầm, thiệt hại rất lớn”.

Ông Võ Hữu Đính  xót xa nhìn hơn 20 ha lúa sắp thu hoạch bị gãy đổ hoàn toàn - Ảnh: Trần Tuyền
Ông Võ Hữu Đính xót xa nhìn hơn 20 ha lúa sắp thu hoạch bị gãy đổ hoàn toàn - Ảnh: Trần Tuyền

Được biết, ngoài xã Trung Hải, một số xã khác thuộc huyện Gio Linh cũng có diện tích lúa bị thiệt hại lớn như: Trung Sơn 250 ha, Gio Quang 108 ha, Gio Mỹ 170 ha...

Chủ tịch UBND huyện Gio Linh Võ Đắc Hóa cho biết, trước đó vào đầu tháng 4, trên địa bàn huyện có khoảng 800 ha lúa bị gãy đổ do mưa lớn. Nhưng lần này, diện tích bị gãy nhiều hơn và mức thiệt hại lớn hơn do hầu hết diện tích lúa đều sắp cho thu hoạch.

Diện tích lúa bị gãy đổ tại xã Gio Mỹ - Ảnh: Trần Tuyền
Diện tích lúa bị gãy đổ tại xã Gio Mỹ - Ảnh: Trần Tuyền

“Trước mắt, huyện chỉ đạo ngành nông nghiệp thống kê thiệt hại, hướng dẫn, hỗ trợ người dân dựng lại cây lúa tại những ruộng lúa còn xanh. Đối với ruộng lúa đã chín thì đợi trời tạnh ráo sẽ thu hoạch”, ông Hóa thông tin thêm.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Xuất hiện bệnh đạo ôn cổ bông trên cây lúa

Lê An |

Theo thông tin từ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (TT&BVTV) Quảng Trị, tính đến thời điểm hiện tại ngoài 512 ha lúa bị nhiễm đạo ôn lá thì bệnh đạo ôn cổ bông đã phát sinh, gây hại nhiều nơi. Một số vùng bệnh đạo ôn cổ bông đã gây hại nặng như các xã Phong Bình, Gio Hải (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị)… tỉ lệ bệnh nơi cao lên đến 70% – 80%.

Vĩnh Linh: Trên 1.000 héc ta lúa Đông Xuân bị ngập, đổ ngã

BBT |

Do ảnh hưởng của của rãnh áp thấp với hoàn lưu vùng áp thấp, sau kết hợp với không khí lạnh tăng cường mạnh và nhiễu động gió Đông, từ ngày 31/3 đến 1/4 trên địa bàn huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã có mưa vừa, mưa to đến rất to. Đặc biệt trong đêm 1/4 và ngày 2/4 đã có mưa to kèm gió mạnh gây thiệt hại nhiều diện tích sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.

Gio Linh: Trên 378 ha lúa bị ngập, gãy đổ và hàng nghìn con cá nuôi trong lồng bè bị chết do mưa lũ

Trần Tuyền |

Ngày 2/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Gio Linh (Quảng Trị) cho biết, mực nước trên các con sông dâng cao, kết hợp mưa lớn, gió mạnh 2 ngày qua đã làm ngập, gãy đổ lúa, hoa màu tại các vùng thấp trũng. Trong đó, diện tích lúa bị ngập, gãy đổ là 378 ha (thiệt hại khoảng 70%); diện tích hoa màu (ngô, ớt, rau,...) bị ngập, gãy đổ, hư hỏng 9 ha (thiệt hại trên 70%).

Hải Lăng: Hàng ngàn héc ta lúa vụ đông xuân có nguy cơ ngập úng do mưa lớn

Lê An |

Do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh kết hợp với hoàn lưu vùng áp thấp, từ tối qua 31/3 đến sáng nay 1/4, trên địa bàn huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã có mưa lớn kéo dài làm nhiều diện tích lúa vụ đông xuân có nguy cơ ngập úng.